Brazil đẩy mạnh phát triển công nghệ-truyền thông

Chuyên gia công nghệ cao Brazil hy vọng ngành IT và truyền thông của nước này sẽ vươn lên từ vị trí thứ 5 lên thứ 3 thế giới vào 2022.
Nhờ sự khuyến khích của Chính phủ, ngành công nghệ cao của Brazil đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp đang hoạt động trên lĩnh vực này phải có những chiến lược mang tính toàn cầu và tránh việc bắt chước các giải pháp công nghệ.

Thị trường Internet đang bùng nổ tại Brazil, với số người sử dụng mạng Internet đã tăng gấp đôi trong vòng bốn năm qua và người tiêu dùng đang quan tâm hơn tới các dịch vụ mới.

Theo kết quả thăm dò dư luận của Ibope Nielsen Online, có tới hơn 83 triệu trong số 194 triệu người dân của Brazil đã được tiếp cận với Internet.

Sergio Pessoa, Chủ tịch Hiệp hội Công nghệ thông tin và Truyền thông Brazil (BRASSCOM), cho biết ngành công nghệ thông tin (IT) đã đóng góp cho kinh tế Brazil 112 tỷ USD, chiếm 4,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2011.

Sự bùng nổ của ngành IT đã thu hút rất nhiều các công ty nước ngoài tới đầu tư tại 74 khu công nghệ cao của Brazil, bao gồm cả Rio, nơi các công nghệ liên quan đến khai thác dầu đang được ưu tiên nhằm khai thác các giếng dầu nước sâu có trữ lượng lớn.

Trữ lượng dầu tiền muối ngoài khơi bang Rio de Janeiro có thể lên tới hơn 100 tỷ thùng dầu chất lượng cao và có thể đưa Brazil trở thành một trong những nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, Campinas, một thành phố có chưa tới một triệu dân nằm cách thành phố Sao Paulo khoảng 60 dặm (100km) về phía Bắc, cũng có thể được coi là "Thung lũng Silicon" của Brazil bởi nơi đây tập trung rất nhiều doanh nghiệp công nghệ cao, các trường đại học và các viện nghiên cứu thuộc lĩnh vực này.

Mặc dù thị trường IT trong nước rất lớn và vẫn đang trên đà phát triển, song hoạt động xuất khẩu các sản phẩm này của Brazil vẫn còn hạn chế. Ông Pessoa nói: "Giá trị xuất khẩu của ngành IT Brazil chỉ đạt 2,65 tỷ USD, tương đương 2,3% kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong năm ngoái."

Ông cũng hy vọng rằng ngành IT và truyền thông của Brazil có thể vươn từ vị trí thứ năm lên thứ ba thế giới vào năm 2022, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các hàng nghìn doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này đang hoạt động trên khắp đất nước.

Tuy nhiên, để thành công trong việc đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm IT đòi hỏi Brazil cần phải có những cải cách về hệ thống giáo dục, đồng thời khắc phục sự thiếu hụt lao động có tay nghề và đội ngũ chuyên gia giỏi.

Theo BRASSCOM, ngành IT Brazil hiện đang có 2 triệu chuyên gia, và nước này sẽ cần bổ sung khoảng 900.000 chuyên gia nữa tới năm 2022.

Ngoài ra, các trở ngại lớn khác đối với việc phát triển ngành IT tại quốc gia Nam Mỹ này bao gồm chi phí hoạt động tăng, cơ sở hạ tầng yếu kém, gánh nặng thuế cao và tình trạng quan liêu.

Các nhà chức trách Brazil đang nỗ lực tìm cách khắc phục vấn đề này bằng cách hạ giá điện và đưa ra các ưu đãi về thuế nhằm thúc đẩy ngành công nghệ cao và khả năng cạnh tranh của lĩnh vực này./.

Minh Trang (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục