Các hãng di động chuyển sang bán máy tính

Trong bối cảnh thị trường dịch vụ điện thoại di động đã bão hòa, thì thị trường máy tính tiêu biểu cho một xu hướng mà các nhà cung cấp dịch vụ di động cố gắng thu hút thêm khách hàng mua các hợp đồng dịch vụ truy cập mạng internet không dây.

Trong bối cảnh thị trường dịch vụ điện thoại di động đã bão hòa, thì thị trường máy tính tiêu biểu cho một xu hướng mà các nhà cung cấp dịch vụ di động cố gắng thu hút thêm khách hàng mua các hợp đồng dịch vụ truy cập mạng internet không dây.

Một trong những dấu hiệu sớm nhất của sự chuyển hướng diễn ra từ ngày 1/4, khi AT&T bắt đầu bán các máy tính xách tay cỡ nhỏ ở Atlanta và Philadelphia với giá 50 USD/chiếc cho những khách hàng đồng ý mua dịch vụ truy cập internet băng rộng di động và tại nhà trong 2 năm.

Theo ông David Haight, Phó Chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh cho tổ chức thiết bị mới nổi của AT&T, đây không phải là trò đùa Cá tháng Tư. AT&T, công ty cung cấp dịch vụ di động lớn nhất nước Mỹ, rất hài lòng với những kết quả ban đầu và đang xem xét khả năng phát triển hoạt động này trên phạm vi toàn cầu.

Trong khi đó, kình địch của AT&T là Verizon Wireless có kế hoạch cung cấp các máy tính xách tay nhỏ, đắt tiền cho khách hàng trong quý II. Dự kiến, các nhà cung cấp dịch vụ khác cũng bám theo.

Người sử dụng dịch vụ này có thể tiết kiệm được không ít tiền nhờ trả trước để mua PC, và trong một số trường hợp nhờ mức phí truy cập hàng tháng của dịch vụ truy cập internet không dây tốc độ cao. Tuy vậy, sự chuyển hướng của những doanh nghiệp bán PC cũng có nghĩa thu nhập sụt giảm của các nhà sản xuất PC nếu khách hàng bị lôi cuốn đến với các dòng máy tính xách tay giá rẻ và bỏ qua những sản phẩm giá trị lớn.

Các nhà cung cấp dịch vụ không dây đã nổi lên như những nhà bán lẻ PC ở Tây Âu, nơi mà các doanh nghiệp như Vodafone và T-Mobile International của Deutsche Telekom bắt đầu bán các máy tính xách tay từ mùa thu 2008.

Theo ước tính của ông Richard Shim, nhà quản lý nghiên cứu của công ty tư ván IDC, các nhà cung cấp đã chiếm tới 20-25% tổng doanh số bán máy tính xách tay nhỏ tại Tây Âu. Các nhà sản xuất Mỹ có thể không tụt lại quá xa. Các nhà sản xuất máy tính Dell và nhà bán lẻ RadioShack bắt đầu bán các máy tính xách tay loại nhỏ để sử dụng với mạng không dây của AT&T cách đây vài tháng.

Sự nổi lên của các nhà cung cấp dịch vụ không dây như những nhà phân phối có thể tạo ra những thay đổi, cả tốt lẫn xấu, đối với các nhà cung cấp PC. Với PC giá rẻ, theo ông Anil Nanduri, giám đốc tiếp thị máy tính xách tay của nhà sản xuất chip Intel (Mỹ), hàng tỷ người có thể tiến cận mạng internet.

Theo dự đoán của công ty nghiên cứu thị trường IDC, doanh số bán máy tính xách tay sẽ tăng từ 19 triệu chiếc năm 2009 lên 32,7 triệu chiếc năm 2012./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục