Thương hiệu xe hơi Daihatsu của Nhật Bản vừa cho biết lợi nhuận ròng của họ trong quý 2 (từ tháng 4-6/2013) đã tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 23,28 tỷ yen (khoảng 235 triệu USD), một mức cao kỷ lục tính theo quý.
Sở dĩ Daihatsu đạt mức tăng trưởng ấn tượng này là nhờ đồng yen yếu và doanh số xe bán ra ở nước ngoài, đặc biệt là ở Indonesia và Malaysia tăng.
Thương hiệu xe của hãng sản xuất xe hơi Toyota trên cho biết lợi nhuận kinh doanh của họ tăng 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 43,25 tỷ yen một phần nhờ nỗ lực cắt giảm chi phí của thương hiệu trong khi doanh thu tăng 0,7%, đạt 451,79 tỷ yen.
Daihatsu cho hay doanh số xe cỡ nhỏ của thương hiệu này tại Nhật Bản trong ba tháng nói trên giảm 10%, chỉ còn 158.000 chiếc do tác động của việc chính phủ nước này chấm dứt chương trình trợ giá dành cho người mua xe thân thiện với môi trường.
Daihatsu không thay đổi dự báo về doanh thu kinh doanh trong cả tài khóa kết thúc vào tháng 3/2014. Thương hiệu này hy vọng mức lợi nhuận ròng là 82 tỷ yen, tăng 0,7% so với cùng kỳ tài khóa trước trong khi lợi nhuận kinh doanh đạt 135 tỷ yen, tăng 1,5% còn doanh thu đạt 1.800 tỷ yen, tăng 2%.
Trong khi đó, hãng sản xuất xe Nissan của Nhật Bản cho biết lợi nhuận ròng của hãng này trong quý II nói trên tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 82,02 tỷ yen, một phần là nhờ doanh số xe bán ra ổn định ở Mỹ.
Nissan còn cho hay lợi nhuận kinh doanh của hãng tăng 23%, đạt 108,1 tỷ yen trong khi doanh thu đạt 2.230 tỷ yen, tăng 17,8%. Trong cả tài khóa kết thúc vào tháng 3 năm tới, Nissan vẫn duy trì mức dự báo doanh thu ban đầu của mình. Tuy nhiên, tổng số xe bán ra của Nissan trong ba tháng nói trên lại giảm 3,3%, còn 1,17 triệu chiếc.
Trong khi đó, thương hiệu xe Kia của Hàn Quốc ngày 26/7 cho hay lợi nhuận ròng trong quý 2 của họ tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.180 tỷ won (1,06 tỷ USD), chủ yếu là nhờ doanh số xe bán ra ở nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc, tăng mạnh. Doanh thu của Kia trong quý nói trên tăng 4,5%, đạt 13,1 tỷ won trong khi lợi nhuận kinh doanh giàm 8,5%, xuống còn 1.100 tỷ won.
Tuy nhiên, Kia cảnh báo doanh số xe bán ra trên toàn thế giới của họ sẽ giảm và họ sẽ tăng giá xe để thu lợi nhuận trong khi có kế hoạch giới thiệu hai mẫu xe mới tại Hàn Quốc và tăng cường các chính sách khuyến khích mua sắm cho các mẫu xe hiện nay ở Trung Quốc.
Trái ngược với các thương hiệu xe trên, hãng sản xuất xe hơi Hyundai của Hàn Quốc tuyên bố lợi nhuận ròng của hãng này trong quý 2 giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 2.520 tỷ won (2,26 tỷ USD) trong khi lợi nhuận kinh doanh giảm 5,2%, đạt 2.400 tỷ won còn doanh thu tăng 5,7%, đạt 23.100 tỷ won.
Hyundai cho hay hãng này đã bán được 1,22 triệu chiếc xe trong quý nói trên so với mức 1,17 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái và 1,1 triệu chiếc của năm trước nữa. Hãng xe này còn tiết lộ họ đã thua lỗ khoảng 1.700 tỷ won trong khoảng thời gian từ ngày 9/3-1/6 do nghiệp đoàn gồm 45.000 thành viên của mình từ chối làm việc những ngày cuối tuần vì lương bổng và điều kiện làm việc./.
Sở dĩ Daihatsu đạt mức tăng trưởng ấn tượng này là nhờ đồng yen yếu và doanh số xe bán ra ở nước ngoài, đặc biệt là ở Indonesia và Malaysia tăng.
Thương hiệu xe của hãng sản xuất xe hơi Toyota trên cho biết lợi nhuận kinh doanh của họ tăng 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 43,25 tỷ yen một phần nhờ nỗ lực cắt giảm chi phí của thương hiệu trong khi doanh thu tăng 0,7%, đạt 451,79 tỷ yen.
Daihatsu cho hay doanh số xe cỡ nhỏ của thương hiệu này tại Nhật Bản trong ba tháng nói trên giảm 10%, chỉ còn 158.000 chiếc do tác động của việc chính phủ nước này chấm dứt chương trình trợ giá dành cho người mua xe thân thiện với môi trường.
Daihatsu không thay đổi dự báo về doanh thu kinh doanh trong cả tài khóa kết thúc vào tháng 3/2014. Thương hiệu này hy vọng mức lợi nhuận ròng là 82 tỷ yen, tăng 0,7% so với cùng kỳ tài khóa trước trong khi lợi nhuận kinh doanh đạt 135 tỷ yen, tăng 1,5% còn doanh thu đạt 1.800 tỷ yen, tăng 2%.
Trong khi đó, hãng sản xuất xe Nissan của Nhật Bản cho biết lợi nhuận ròng của hãng này trong quý II nói trên tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 82,02 tỷ yen, một phần là nhờ doanh số xe bán ra ổn định ở Mỹ.
Nissan còn cho hay lợi nhuận kinh doanh của hãng tăng 23%, đạt 108,1 tỷ yen trong khi doanh thu đạt 2.230 tỷ yen, tăng 17,8%. Trong cả tài khóa kết thúc vào tháng 3 năm tới, Nissan vẫn duy trì mức dự báo doanh thu ban đầu của mình. Tuy nhiên, tổng số xe bán ra của Nissan trong ba tháng nói trên lại giảm 3,3%, còn 1,17 triệu chiếc.
Trong khi đó, thương hiệu xe Kia của Hàn Quốc ngày 26/7 cho hay lợi nhuận ròng trong quý 2 của họ tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.180 tỷ won (1,06 tỷ USD), chủ yếu là nhờ doanh số xe bán ra ở nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc, tăng mạnh. Doanh thu của Kia trong quý nói trên tăng 4,5%, đạt 13,1 tỷ won trong khi lợi nhuận kinh doanh giàm 8,5%, xuống còn 1.100 tỷ won.
Tuy nhiên, Kia cảnh báo doanh số xe bán ra trên toàn thế giới của họ sẽ giảm và họ sẽ tăng giá xe để thu lợi nhuận trong khi có kế hoạch giới thiệu hai mẫu xe mới tại Hàn Quốc và tăng cường các chính sách khuyến khích mua sắm cho các mẫu xe hiện nay ở Trung Quốc.
Trái ngược với các thương hiệu xe trên, hãng sản xuất xe hơi Hyundai của Hàn Quốc tuyên bố lợi nhuận ròng của hãng này trong quý 2 giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 2.520 tỷ won (2,26 tỷ USD) trong khi lợi nhuận kinh doanh giảm 5,2%, đạt 2.400 tỷ won còn doanh thu tăng 5,7%, đạt 23.100 tỷ won.
Hyundai cho hay hãng này đã bán được 1,22 triệu chiếc xe trong quý nói trên so với mức 1,17 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái và 1,1 triệu chiếc của năm trước nữa. Hãng xe này còn tiết lộ họ đã thua lỗ khoảng 1.700 tỷ won trong khoảng thời gian từ ngày 9/3-1/6 do nghiệp đoàn gồm 45.000 thành viên của mình từ chối làm việc những ngày cuối tuần vì lương bổng và điều kiện làm việc./.
Huy Bình (Vietnam+)