Cần chính sách, ưu đãi về giá vé để hút du khách đến Cần Thơ

Cục Hàng không kiến nghị áp dụng điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trên các đường bay nội địa đi/đến Cần Thơ bằng 80% so với khung độ dài đường bay hiện tại.
Hiện tại, các hãng hàng không nội địa khai thác 7 đường bay tới Cần Thơ với tần suất 16-18 chuyến bay/ngày. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Hiện tại, các hãng hàng không nội địa khai thác 7 đường bay tới Cần Thơ với tần suất 16-18 chuyến bay/ngày. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ngoài việc tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị nhiều giải pháp, chính sách ưu đãi về giá vé, miễn thị thực cho hành khách và các cơ chế cho hãng hàng không khai thác đến Cần Thơ.

Chưa có nguồn khách lớn, thường xuyên

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy theo lịch bay mùa Hè 2022 (từ 27/3-29/10/2022), ba hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways khai thác 7 đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc và Côn Đảo đi/đến Cần Thơ với tần suất là 125 chuyến bay/tuần (từ 16-18 chuyến bay/ngày). So cùng kỳ năm 2019 (trước dịch COVID-19), số đường bay giảm một đường từ Nha Trang đi/đến Cần Thơ nhưng tần suất khai thác tăng 5 chuyến bay  khứ hồi/tuần.

Đối với hoạt động quốc tế, các hãng hàng không Thai AirAsia (Thái Lan) và AirAsia (Malaysia) mong muốn khai thác trở lại các đường bay từ Kuala Lumpur, Bangkok đi/đến Cần Thơ thông qua việc xin lại Slot (giờ cất hạ, cánh) trong lịch bay mùa Hè 2022.

Phía Cục Hàng không cũng đánh giá kết quả vận chuyển quý 1/2022 cho thấy đã có những dấu hiệu tích cực khi sản lượng thông qua đạt trên 188.000 khách và bằng 82% so cùng kỳ 2019.

Cụ thể, trong giai đoạn từ ngày 1-12/4/2022, lượng hành khách đi/đến Cần Thơ đạt 42.300 khách tăng 11% so cùng kỳ năm 2019 và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cũng như Hè 2022 khi các hãng hàng không đưa ra các chương trình khuyến mại, kích cầu.

[Cần Thơ đón hơn 178.000 lượt khách du lịch dịp Tết Nguyên đán]

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không thừa nhận các đường bay đi/đến Cần Thơ chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nội tại của bà con nhân dân khu vực này. Khách du lịch đến Cần Thơ, nguồn khách lớn của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, kết hợp công tác là chính mà chưa phải là nguồn khách lớn, thường xuyên, ổn định do sản phẩm du lịch còn đơn điệu, trùng lặp; cơ sở lưu trú còn hạn chế và công tác quảng bá du lịch của Cần Thơ chưa thực sự hiệu quả.

“Nếu so sánh với các địa phương có cảng hàng không khác như Hải Phòng (Cát Bi), Nghệ An (Vinh), Lâm Đồng (Liên Khương) hay Thừa Thiên-Huế (Phú Bài) thì lượng khách thông qua sân bay Cần Thơ đều thấp hơn các cảng hàng không này và không thể so sánh với các điểm cảng hàng không ở các điểm du lịch khác như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc,” lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá.

Cho rằng các hãng hàng không Việt Nam đã có nhiều chương trình kích cầu, khuyến mại với các mức giá  vé thấp hơn so với các đường bay có độ dài tương đương trên các đường bay đên Cần Thơ, tuy nhiên, phía Cục Hàng không chỉ ra nguyên nhân việc chưa thu hút được nhiều khách du lịch đến Cần Thơ cũng là một nguyên nhân khiến các hãng hàng không phải cân nhắc bài toán chi phí khi mở rộng hoạt động khai thác đến Cần Thơ, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu Jet A1 tăng hơn 50% so với năm 2018.

Miễn thị thực khách quốc tế đến Cần Thơ

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường đường bay khai thác đến Cần Thơ, mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ với các địa phương trên cả nước, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi Thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Theo đó, áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định đối với toàn bộ các chuyến bay quốc tế, nội địa đi/đến Cần Thơ (thường lệ, không thường lệ) đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá và từ 2026 đến hết năm 2030 bằng 70% khung giá.

Cục Hàng không kiến nghị áp dụng điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trên các đường bay nội địa đi/đến Cần Thơ bằng 80% so với khung độ dài đường bay hiện tại, thí điểm từ nay đến hết năm 2022; kiến nghị thành phố Cần Thơ và các tỉnh khác thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có cơ chế hỗ trợ, chính sách chính sách ưu đãi cho các hãng hàng không khai thác đến Cần Thơ.

[Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giảm trần vé máy bay đi, đến Cần Thơ]

Cơ quan này cũng sẽ ưu tiên xác nhận giờ hạ cất cánh tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay đến các Cần Thơ (bắt đầu áp dụng sau khi tăng tham số điều phối tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến từ ngày 1/5/2022); yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ bố trí khai thác khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối khi có nhu cầu.

Để thu hút khách du lịch quốc tế, Cục Hàng không kiến nghị miễn thị thực đối với hành khách người nước ngoài trên các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến Cần Thơ và có kế hoạch lưu trú tại thành phố này tối thiểu 2 đêm; tăng cường xây dựng các chương trình du lịch có trọng tâm, trọng điểm đối với các đối tượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long để phát huy thế mạnh vùng, kết nối sản phẩm du lịch với các địa phương khác để cung cấp cho khách du lịch các sản phẩm đa đạng, đồng bộ.../.

Trong giai đoạn 2015-2019, lượng khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ tăng trưởng trung bình là 29%/năm. Năm 2019, lượng khách thông qua đạt 1,34 triệu khách, tăng 65% so năm 2018 trong đó có 57.300 khách quốc  tế.

Do ảnh hưởng  của  dịch  COVID-19,  hoạt động khai thác đi/đến  Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trong năm 2020 và 2021 sụt giảm mạnh. Lượng khách đi/đến sân bay Cần Thơ năm 2020 đạt 1  triệu khách,  giảm 22,3% so năm 2019; năm 2021  chỉ còn 513.000 khách, giảm 50,6% so năm 2020 và giảm 61,5% so năm 2019.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục