Cảng Đồng Nai xin nạo vét luồng để tiếp nhận tàu tải trọng 30.000 tấn

Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai đề nghị nạo vét luồng tại khu vực Cảng Gò Dầu để triển khai dự án xây dựng cầu cảng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 30.000 tấn.
Cảng Đồng Nai xin nạo vét luồng để tiếp nhận tàu tải trọng 30.000 tấn ảnh 1Bốc xếp gạo xuất khẩu tại cảng Đồng Nai. (Ảnh: Hà Thái/TTXVN)

Ngày 16/9, Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai đã làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sự phát triển của Cảng Đồng Nai.

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai cho biết cuối tháng 9/2014, Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai sẽ triển khai dự án xây dựng cầu cảng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 30.000 tấn tại khu vực Cảng Gò Dầu, song thực tế hiện nay, luồng tàu tại khu vực này không bảo đảm độ sâu để tiếp nhận tàu tải trọng 30.000 tấn.

Do vậy, công ty kiến nghị tỉnh và Bộ Giao thông-Vận tải cho phép nạo vét luồng bảo đảm độ sâu cho tàu có tải trọng phù hợp với quy hoạch.

Theo ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, việc Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai kiến nghị nạo vét luồng để đủ năng lực tiếp nhận tàu tải trọng 30.000 tấn, tỉnh Đồng Nai sẽ giao các sở, ngành rà soát, xem xét, qua đó tỉnh sẽ có ý kiến chính thức.

Đồng Nai cũng sẽ làm văn bản gửi Bộ Giao thông-Vận tải và Công ty Vinalines đề nghị di dời ụ nổi Dock MK 83 nhằm đảm bảo an toàn đường thủy khu vực cảng.

Hệ thống Cảng Đồng Nai bao gồm Cảng Long Bình Tân và Cảng Gò Dầu với tổng diện tích mặt bằng 443.000m2 , là hệ thống cảng được đầu tư hiện đại, nằm ở vị trí kết nối giao thông đường thủy, đường bộ và hàng không hết sức thuận lợi.

Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hệ thống Cảng Đồng Nai là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực gồm các khu bến chức năng Long Bình Tân, Bình Dương (sông Đồng Nai); khu bến Phú Hữu (đoạn sông Đồng Nai và đoạn sông Lòng Tàu-Nhà Bè); khu bến Ông Kèo (sông Lòng Tàu và sông Đồng Tranh); khu bến Gò Dầu, khu bến Phước An trên sông Thị Vải.

Bà Mai cho biết, quy hoạch này là cơ hội để Cảng Đồng Nai phát triển để trở thành một trong 10 cảng dẫn đầu cả nước.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, Cảng Đồng Nai đã gặp nhiều khó khăn do tuyến luồng vào Cảng Gò Dầu không đảm bảo độ sâu.

Ngoài ra, hiện ụ nổi 12.000DWT (Dock MK 83) của Công ty Vinalines đang neo đậu tại Cảng Gò Dầu đang có nguy cơ gây mất an toàn đường thủy khu vực cảng.

Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai mong ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến với Bộ Giao thông-Vận tải yêu cầu Vinalines di dời ụ nổi ra khỏi vùng nước tại Cảng Gò Dầu nhằm bảo đảm an toàn cho tàu ra vào cảng, trả lại mặt bằng cho cảng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục