Cảng hàng không Phù Cát sẽ được khai thác các chuyến bay quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không và các hãng hàng không nội địa đều ủng hộ việc cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế thông qua Cảng hàng không Phù Cát.
Cảng hàng không Phù Cát sẽ được khai thác các chuyến bay quốc tế ảnh 1(Ảnh minh họa. Huy Hùng/TTXVN)

Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không và các hãng hàng không nội địa đều ủng hộ việc cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế thông qua Cảng hàng không Phù Cát (tỉnh Bình Định).

Thông tin này được đưa ra sau khi Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế thông qua Cảng hàng không Phù Cát, vì lượng khách du lịch tăng cao trong các năm qua và các hãng hàng không có kế hoạch khai thác các chuyến bay quốc tế đến sân bay Phù Cát.

[Hãng hàng không chuyển sang khai thác nhà ga mới sân bay Phù Cát]

Theo kế hoạch của Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways, trong năm 2019, các đơn vị này sẽ mở chuyến bay quốc tế phục vụ khách du lịch từ Quy Nhơn đi các nước Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... và ngược lại từ các nước trên thông qua Cảng hàng không Phù Cát.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định cho biết, phát triển du lịch được ưu tiên là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này. Để thúc đẩy phát triển du lịch, Bình Định đã triển khai công tác xúc tiến du lịch với sự hỗ trợ, ủng hộ của các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, các nhà đầu tư, các hãng lữ hành, các hãng hàng không...

Cụ thể, năm 2017, ngành du lịch Bình Định đón 3,7 triệu lượt khách (tăng 15,6% so với năm 2016) và 9 tháng của năm nay, du lịch Bình Định đón 3,4 triệu lượt khách (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017).

Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đầu tư xây dựng hoàn thành các hạng mục nâng cấp cơ sở hạ tầng Cảng hàng không Phù Cát như nâng cấp sân đỗ, nhà ga nội địa, hệ thống thông tin, tín hiệu phục vụ bay... đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư.

Ngoài ra, ACV đang nâng cấp nhà ga cũ để phục vụ đón khách quốc tế. Do đó, về cơ sở hạ tầng sân bay Phù Cát cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ hành khách nội địa và quốc tế đến với Cảng hàng không Phù Cát.

“Tại buổi làm việc với tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ việc mở các chuyến bay quốc tế đi và đến Cảng hàng không Phù Cát, chỉ đạo các đơn vị liên quan lựa chọn vị trí để xây dựng nhà ga, mở rộng Cảng, từng bước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng tiêu chí Cảng hàng không quốc tế, đáp ứng nhu cầu thu hút du lịch và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh,” ông Dũng nhấn mạnh.

Trong khi chờ đầu tư nâng cấp và bổ sung quy hoạch Cảng hàng không quốc tế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đón khách quốc tế tại Phù Cát tuân thủ theo đúng quy định pháp luật hiện hành, Bình Định đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế thông qua cảng hàng không này.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Vietnam Airlines, thành phố Quy Nhơn có đầy đủ các tiềm năng để phát triển du lịch như các thành phố du lịch Đà Nẵng và Nha Trang. Đặc biệt, cuối năm 2017 và đầu năm nay, Vietnam Airlines cũng đã nhận được các yêu cầu thuê chuyến quốc tế đến Quy Nhơn.

Tuy nhiên, ở những thời điểm đó, cơ sở hạ tầng tại sân bay vẫn chưa đáp ứng được các nhu cầu khai thác của các chuyến bay này. Hiện tại, Cảng hàng không Phù Cát đã có nhà ga mới với năng lực phục vụ và chất lượng dịch vụ tốt hơn, đây cũng là cơ hội tốt để phát động khách quốc tế đến với thành phố Quy Nhơn. Do đó, Vietnam Airlines đồng thuận với đề nghị của tỉnh Bình Định về việc khai thác các chuyến bay quốc tế đến sân bay Phù Cát.

[ACV sẽ nâng cấp, mở rộng 18 cảng hàng không giai đoạn 2018-2025]

Ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, Cảng hàng không Phù Cát có 2 nhà ga gồm nhà ga hành khách T1 mới đưa vào khai thác vào tháng 5/2018 và nhà ga T2 (theo phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phù Cát giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì đây là cảng hàng không nội địa; năm 2020 nhà ga T2 sẽ được chuyển làm khu văn phòng làm việc hoặc ga hàng hóa khi có nhu cầu).

“Việc điều chỉnh quy trình khai thác tại nhà ga T2 thành nhà ga khai thác linh hoạt quốc tế thuê chuyến và nội địa như đề nghị của ACV sẽ không làm ảnh hưởng đến năng lực khai thác của nhà ga hành khách T1, đáp ứng nhu cầu thu hút du lịch và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Đình,” ông Hảo cho hay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục