Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, giai đoạn 2018-2025, định hướng đến 2030, ACV lập 18 dự án nâng cấp mở rộng cảng hàng không, chủ yếu là các công trình Tổng công ty quản lý như nhà ga và sân đỗ tàu bay.

Các hạng mục khác do Cục Hàng không Việt Nam lập kế hoạch tổng thể của Bộ Giao thông Vận tải bao gồm cả đường lăn, cất hạ cánh… Giai đoạn 2018-2025, ACV sẽ nâng cấp mở rộng thêm 5 cảng còn lại.

[Đầu tư hơn 116.000 tỷ đồng để xây dựng 3 sân bay lớn trong cả nước]

Năm 2018, ACV tập trung 5 dự án lớn đó là báo cáo khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (trình Bộ Giao thông vận tải vào tháng 6/2019), cảng hàng không Tân Sơn Nhất đang lập nghiên cứu khả thi, 3 dự án nhà ga Cát Bi, Vinh, Phú Bài hiện đang lập báo cáo khả thi, dự kiến năm sau khởi công.

Về nguồn vốn, ông Thanh cho biết, ACV dùng vốn tự có là quỹ đầu tư phát triển và quỹ khấu hao của Tổng công ty. Ngoài ra, ACV cũng tính tới chuyện vay vốn ngân hàng thương mại.

“Tuỳ từng dự án, tư vấn có thể vay vốn thương mại hoặc liên doanh, liên kết với các nhà đầu tư khác để tránh đội vốn do chậm tiến độ, phối hợp cùng Cục Hàng không để xây dựng kế hoạch chi tiết, ứng nguồn lực lập quy hoạch, quy hoạch đất đai và tổ chức đấu thầu rộng rãi tất cả các khâu,” ông Thanh khẳng định.

Theo dự báo của ACV, đến năm 2021, sản lượng hành khách thông qua các cảng do Tổng công ty quản lý, khai thác sẽ đạt khoảng 137 triệu khách, với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2018-2021 đạt 10 %/năm. Dự báo đến năm 2025, sản lượng hành khách thông qua vào năm 2025 sẽ đạt khoảng 185 triệu khách, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2022-2025 đạt 7%/năm. Vì thế, ACV đã rà soát, lập kế hoạch đầu tư các dự án trọng điểm, giai đoạn 2018-2025. /.