Chuyến bay của Vietnam Airlines từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Hà Nội, hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 10 giờ 5 phút sáng nay (ngày 27/12) đánh dấu chuyến bay thứ 800.000 trong năm nay.
Đây cũng là chuyến bay chở hành khách thứ 94 triệu qua các Cảng hàng không Việt Nam trong năm 2017 (hành khách Nguyễn Văn Huynh, quốc tịch Việt Nam) và chở hội viên Bông Sen Vàng thứ 1,5 triệu của Vietnam Airlines (hành khách Nguyễn Thanh Sơn, quốc tịch Việt Nam).
[Vietnam Airlines đón hành khách thứ 200 triệu qua 2 thập kỷ thành lập]
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thị trường hàng không Việt Nam dù mưới hội nhập nhưng đã có sự phát triển vượt bậc. Đến nay, có 67 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng nội địa khai thác thị trường Việt Nam. Sau 20 năm sản lượng hành khách tăng 17 lần, sản lượng điều hành bay tăng 5,3 lần. Năm 2017, Vietnam Airlines đã đón hành khách thứ 200 triệu sau hai thập kỷ thành lập.
Vietnam Airlines được vinh danh 4 sao không chỉ là niềm tự hào riêng của hãng mà còn là của ngành hàng không góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
“Những con số trên đã khẳng định sự phát triển bền vững chặt chẽ cân bằng của 3 trụ cột quan trọng nhất của ngành hàng không Việt Nam đó là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Tổng công ty Hàng không Việt Nam duy trì đảm bảo khai thác an toàn, đẩy mạnh kết cấu hạ tầng, quản lý điều hành bay, đội tàu bay cùng một khối thống nhất phát triển bền vững cũng như sự đổi mới cả phương tiện, con người và dịch vụ.
Năm 2017, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của ACV đạt trên 94 triệu hành khách, tăng 16% so với thực hiện năm 2016; sản lượng hàng hóa bưu kiện vận chuyển ước đạt 1,33 triệu tấn, tăng 19% so với năm 2016; sản lượng cất hạ cánh ước đạt 611.165 lượt/chuyến, tăng 10% so với thực hiện năm 2016.
[‘Con gà đẻ trứng vàng’ ACV thoái 20% vốn Nhà nước vào năm 2018]
ACV đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực điều hành khai thác cảng; đầu tư nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa hạ tầng các cảng hàng không với trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến; đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn cho các chuyến bay; nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hành không.
Với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), trong năm 2017, Tổng công ty đã điều hành an toàn hơn 800.000 lần chuyến, tăng 10% so với thực hiện năm 2016.
Để có được kết quả này, VATM đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực vùng trời và năng lực thông qua tại các sân bay. Trong đó, VATM ưu tiên công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại và áp dụng công nghệ mới để tăng thêm lưu lượng trên vùng trời, góp phần tăng tần suất cất/hạ cánh.
VATM cũng phối hợp với các cơ quan của bộ Quốc phòng để tối ưu hóa các đường bay, tiết giảm tối đa chi phí cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế.
[Chuyện của những cảnh sát giao thông điều hành trên… trời]
Ra đời từ tháng 12/1999, Chương trình Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines đã đạt được những bước phát triển vượt bậc sau gần 2 thập kỷ, chạm mốc 1,5 triệu hội viên vào năm 2017. Chương trình Bông Sen Vàng thu hút đông đảo khách hàng tham gia với các ưu đãi đặc biệt dành cho hội viên như tích lũy dặm thưởng, phòng chờ hạng Thương gia, ưu tiên làm thủ tục...
Đặc biệt, sau khi Vietnam Airlines gia nhập SkyTeam vào năm 2010, hội viên Bông Sen Vàng có thể tích lũy dặm và đổi thưởng từ hơn 20 hãng hàng không quốc tế thuộc liên minh hàng không toàn cầu này.
Nhằm đáp ứng tốt nhu cầu tăng trưởng, phát triển của vận tải hàng không trong nước và quốc tế, 3 Tổng công ty cam kết tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả; tăng cường đầu tư, đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn cho các chuyến bay và hoạt động bay tại các cảng hàng không trong mọi tình huống, đảm bảo an ninh quốc phòng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến an toàn, năng động, hấp dẫn hàng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương./.