Chấm dứt đóng tàu vỏ gỗ và không khuyến khích đóng tàu lưu trú trên Vịnh Hạ Long. Đây là một trong những kết luận của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh nêu ra trong hội nghị sơ kết một năm thực hiện Quyết định 716 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc quản lý hoạt động tàu vận chuyển khách tham quan và tàu lưu trú khách du lịch trên Vịnh Hạ Long được tổ chức vào ngày 9/4.
Qua một năm triển khai các quy định của Quyết định 716 đến nay, điều kiện an toàn, chất lượng dịch vụ cho tàu du lịch nói chung, nhất là tàu lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long đã từng bước được nâng cao. Các điểm neo đậu nghỉ đêm, tham quan, cảng, bến đã cơ bản được đầu tư về hạ tầng, bước đầu hạn chế được việc quá tải vào các ngày cao điểm.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền cho thủy thủ, thuyền viên được chú trọng và cải thiện đáng kể so với thời điểm trước. Công tác thực hiện chủ trương phát triển tàu du lịch; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông thủy được quan tâm. Đặc biệt, các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư các trang thiết bị, phương tiện vận chuyển tạo ra một đội tàu du lịch an toàn cho du khách, đẹp về thẩm mỹ.
Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch; tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ cảnh quan tự nhiên và môi trường du lịch Vịnh Hạ Long; nghiên cứu xây dựng quy chế quản lý các hoạt động dịch vụ trên Vịnh Hạ Long...
Tuy nhiên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị liên quan phải điều chỉnh những điểm còn tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai các quy định của Quyết định 716; rà soát lại các điều trong Quyết định 716 quy định về tuổi tàu, đặc biệt là tàu lưu trú, các tuyến điểm du lịch đỗ và nghỉ đêm trên Vịnh; phải có các chế tài xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm; nâng cao công tác chấp hành pháp luật của nhà nước của các doanh nghiệp. Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng khuyến cáo từ nay chấm dứt việc đóng tàu vỏ gỗ và cũng không khuyến khích đóng tàu lưu trú.
Hiện nay, trên Vịnh Hạ Long có khoảng 500 tàu du lịch đang hoạt động chủ yếu là vỏ gỗ, trong đó có hơn 150 tàu có dịch vụ lưu trú nghỉ qua đêm trên vịnh./.
Qua một năm triển khai các quy định của Quyết định 716 đến nay, điều kiện an toàn, chất lượng dịch vụ cho tàu du lịch nói chung, nhất là tàu lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long đã từng bước được nâng cao. Các điểm neo đậu nghỉ đêm, tham quan, cảng, bến đã cơ bản được đầu tư về hạ tầng, bước đầu hạn chế được việc quá tải vào các ngày cao điểm.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền cho thủy thủ, thuyền viên được chú trọng và cải thiện đáng kể so với thời điểm trước. Công tác thực hiện chủ trương phát triển tàu du lịch; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông thủy được quan tâm. Đặc biệt, các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư các trang thiết bị, phương tiện vận chuyển tạo ra một đội tàu du lịch an toàn cho du khách, đẹp về thẩm mỹ.
Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch; tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ cảnh quan tự nhiên và môi trường du lịch Vịnh Hạ Long; nghiên cứu xây dựng quy chế quản lý các hoạt động dịch vụ trên Vịnh Hạ Long...
Tuy nhiên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị liên quan phải điều chỉnh những điểm còn tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai các quy định của Quyết định 716; rà soát lại các điều trong Quyết định 716 quy định về tuổi tàu, đặc biệt là tàu lưu trú, các tuyến điểm du lịch đỗ và nghỉ đêm trên Vịnh; phải có các chế tài xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm; nâng cao công tác chấp hành pháp luật của nhà nước của các doanh nghiệp. Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng khuyến cáo từ nay chấm dứt việc đóng tàu vỏ gỗ và cũng không khuyến khích đóng tàu lưu trú.
Hiện nay, trên Vịnh Hạ Long có khoảng 500 tàu du lịch đang hoạt động chủ yếu là vỏ gỗ, trong đó có hơn 150 tàu có dịch vụ lưu trú nghỉ qua đêm trên vịnh./.
Văn Đức (TTXVN)