Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tham gia buổi họp báo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đáp án, hướng dẫn chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay như thế nào khi đề có tính mở cao? Đề thi môn văn có quá sức học sinh? Bộ Giáo dục và Đào tạo ý kiến gì về những thông tin tiêu cực xung quanh kỳ thi gây xôn xao trên mạng xã hội?

Đó là hàng loạt những vấn đề đã được các phóng viên đặt ra tại cuộc họp báo tổng kết kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiều nay, ngày 4/6/2014, tại Hà Nội.

Bộ vẫn đang cân nhắc đáp án

Cuộc họp báo nóng từ phút đầu với nhiều câu hỏi xung quanh đề thi môn văn. Đề thi này được xã hội đánh giá cao khi đề cập vấn đề thời sự xã hội, không nặng về học thuộc và học sinh có thể thể hiện tốt khả năng phân tích, nhận định, đánh giá của bản thân.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là hướng dẫn chấm của Bộ sẽ như thế nào? Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển khẳng định đề mở thì có “đáp án”. Theo Thứ trưởng Hiển, với môn văn, học sinh có thể có nhiều "đáp án" khác nhau, mỗi em có một tư duy, quan điểm khác nhau. Điều quan trọng là học sinh thể hiện được quan điểm của mình, cách trình bày logic để chuyển được thông điệp đến người đọc và không trái với thuần phong mỹ tục.

Cũng theo ông Hiển, hướng dẫn chấm môn văn sẽ không được công bố ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng như mọi năm. Ông Hiển cho rằng thời điểm này các hội đồng còn đang lo việc tổng hợp bài thi và nhiều công tác khác, chưa có nhu cầu về hướng dẫn chấm. “Tôi không khẳng định thời điểm này đã có hướng dẫn chấm hay chưa, nhưng Bộ đang hoàn thiện để kịp thời chuyển cho các địa phương. Khi nào xong, chúng tôi sẽ công bố công khai,” ông Hiển nói.

Thí sinh rất hào hứng với đề thi môn văn năm nay. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)


Nhiều ý kiến cho rằng đề thi năm nay với hai câu hỏi mở, nhất là ở câu 7 điểm, yêu cầu học sinh nêu quan điểm về việc con người cần sống là chính mình sau khi đọc tác phẩm Hồn Trương Ba, da hàng thịt, là quá khó với học sinh. Về vấn đề này, ông Hiển cho rằng một đề thi để nói khó và dễ chỉ mang tính tương đối, đề có thể khó với người này, nhưng là dễ với người khác.

“Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông không yêu cầu quá cao nhưng cũng cần có phần khó, phần nâng cao để phân loại năng lực học sinh. Một đề thi mà cả đề chỉ ở mức trung bình là một đề thi không phải đề thi tốt,” ông Hiển nói.

Đường dây nóng... không nóng

Một vấn đề nóng khác cũng được đông đảo các báo quan tâm là việc có thông tin về những tiêu cực trong kỳ thi, cụ thể là những hình ảnh lộn xộn tại Hội đồng thi Trung học phổ thông Nam Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, được thầy giáo Đỗ Việt Khoa đưa lên trang facebook cá nhân. Thầy Đỗ Việt Khoa cho biết có clip về những tiêu cực ở hội đồng này, tuy nhiên, clip chưa được công bố.

Những hình ảnh này cho thấy cảnh thí sinh bàn trên quay xuống bàn dưới để nhìn bài bạn.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng việc trong phòng thi, thí sinh quay ngang dọc là bình thường, các trường hợp đó sẽ được giám thị nhắc nhở.

Cũng theo Thứ trưởng Hiển, Bộ có nắm được thông tin tại Hội đồng thi này có phát hiện máy quay từ nhà dân chĩa vào phòng thi, nhưng điều quan trọng là đề thi không bị lọt ra ngoài. Hiện Bộ đang xác minh cụ thể thông tin này để có hướng giải quyết nghiêm túc, không bao che.

“Quan điểm của Bộ là chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế, nhưng chúng tôi không khuyến khích việc đưa thông tin lên mạng xã hội, gây nhiễu trong dư luận. Nếu các tổ chức, cá nhân phát hiện sai phạm có thể hợp tác, cung cấp thông tin để Bộ giải quyết,” ông Hiển nói.

Hình ảnh được cho là diễn ra trong buổi thi môn văn, tại Hội đồng thi trường Trung học phổ thông Nam Lương Sơn, Hòa Bình được thầy giáo Đỗ Việt Khoa đưa lên facebook cá nhân.
 
Cũng liên quan đến vấn đề chống tiêu cực trong thi cử, trước kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin phản ánh trong dư luận. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ, đường dây nóng đã... không nóng.

Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Huy Bằng, cho biết, trong những ngày qua, đường dây nóng đã nhận được 321 cuộc gọi và tin nhắn, nhưng chủ yếu hỏi các thông tin về hội đồng thi, ngày giờ thi, thông tin phản ánh các tiêu cực rất ít.

Cũng theo ông Bằng, chính thầy giáo Đỗ Việt Khoa đã gọi điện vào đường dây nóng của Bộ để phản ánh vào lúc nửa đêm về những tiêu cực tại trường Trung học phổ thông Nam Lương Sơn, Hòa Bình. “Cũng ngay lúc đó, tôi đã gọi điện cho thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình yêu cầu kiểm tra,” ông Bằng nói.

Thi tốt nghiệp không phải để đỗ bao nhiêu %

Trước băn khoăn của dư luận khi cho rằng, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp các năm trước đã rất cao, năm 2013 là 98%, năm nay, Bộ thay đổi phương án xét đỗ tốt nghiệp (điểm thi chỉ chiếm 50% trọng số, 50% còn lại là điểm tổng kết năm học lớp 12) tỷ lệ này sẽ còn cao hơn nữa. Câu hỏi đặt ra là như vậy, có cần duy trì kỳ thi chỉ để đánh trượt một tỷ lệ rất nhỏ thí sinh hay không?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là để kiểm tra, khẳng định năng lực học sinh đạt được ở một trình độ nhất định. “Thi không phải để đỗ bao nhiêu phần trăm, trượt nhiều hay trượt ít,” ông Hiển nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Hiển, đến thời điểm này, Bộ chưa tính đến phương án bỏ hay không bỏ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông./.
Phạm Mai (Vietnam+)