Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 3 của Hà Nội tiếp tục tăng

Trong tháng 3, có tới 10/11 nhóm hàng có chỉ số CPI tăng so với tháng trước, trong đó nhóm giao thông tăng 4,52% (tác động làm tăng CPI chung 0,44%) chủ yếu do giá xăng, dầu tăng cao.
Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 3 của Hà Nội tiếp tục tăng ảnh 1(Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Thủ đô tháng 3/2022 tăng 0,91% so với tháng trước, tăng 2,18% so với tháng 12/2021 và tăng 3,21% so với cùng kỳ năm trước.

CPI bình quân quý I/2022 tăng 2,66% so với bình quân cùng kỳ năm 2021.

Trong tháng 3, có 10/11 nhóm hàng có chỉ số CPI tăng so với tháng trước, trong đó nhóm giao thông tăng 4,52% (tác động làm tăng CPI chung 0,44%) chủ yếu do giá xăng, dầu tăng cao.

Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,7% (tác động làm tăng CPI chung 0,35%) do ảnh hưởng của giá gas và dầu thế giới trong tháng tăng cao, bên cạnh đó chi phí vận chuyển tăng nên giá vật liệu xây dựng cũng tăng 1,15%.

Nhóm giáo dục tăng 0,69% do trong tháng các trường học đã cho học sinh đi học trực tiếp nên mức thu học phí tăng lên. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,22% vì đang là thời điểm giao mùa, đồng thời  học sinh, sinh viên quay trở lại trường nên nhu cầu may mặc tăng cao.

[CPI tháng 3 tăng 0,7% chủ yếu do giá xăng dầu và gas ‘leo thang]

Các nhóm còn lại có chỉ số CPI tăng nhẹ từ 0,04-0,2%. Riêng nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,44% so với tháng trước.

Tính chung trong quý 1 năm nay, một số nhóm hàng có chỉ số CPI bình quân tăng cao so với bình quân cùng kỳ gồm nhóm giao thông tăng 14,92%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 4,4%; đồ uống và thuốc lá tăng 2,07%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,5%.

Các nhóm còn lại có chỉ số CPI tăng nhẹ như may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,72%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,56%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,34%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,24%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 1,28%.

Có 2/11 nhóm hàng CPI bình quân quý 1 năm 2022 giảm so với bình quân cùng kỳ đó là nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,28% và nhóm giáo dục giảm 3,18%.

Quý 1 năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội ước đạt 3.597 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 1.931 triệu USD, tăng 7,9%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 1.666 triệu USD, tăng 4%.

Một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu quý 1 tăng cao so với cùng kỳ là hàng dệt, may đạt 637 triệu USD, tăng 48,7%; máy tính, hàng điện tử và linh kiện đạt 560 triệu USD, tăng 10,6%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 384 triệu USD, tăng 21,9%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 234 triệu USD, tăng 52,2%; hàng nông sản đạt 208 triệu USD, tăng 26,2%.

Một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ gồm máy móc thiết bị phụ tùng đạt 405 triệu USD, giảm 16,6%; điện thoại và linh kiện đạt 29 triệu USD, giảm 69,8%; hàng hóa khác đạt 719 triệu USD, giảm 18,2%.

Về kim ngạch nhập khẩu hàng hóa, quý 1 ước đạt 9.148 triệu USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 7.317 triệu USD, tăng 23,3%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 1.831 triệu USD, tăng 2,5%.

Một số nhóm hàng có giá trị nhập khẩu lớn như máy móc thiết bị, phụ tùng đạt 1.343 triệu USD, giảm 6,1%; xăng dầu đạt 904 triệu USD, tăng 73,6%; máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện đạt 864 triệu USD, tăng 43,2%; sắt thép đạt 462 triệu USD, tăng 44,1%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 453 triệu USD, giảm 18,2%; sản phẩm hóa chất đạt 340 triệu USD, tăng 79,6%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục