Hăm dọa cắt dịch vụ, làm ngơ cho côn đồ đánh dân...dân Keangnam đang phải sống trong môi trường ngột ngạt và thiếu an toàn...
Chung cư Keangnam Landmark Tower lại thêm một lần “nổi sóng” khi chủ đầu tư liên tục “dọa” sẽ cắt các dịch vụ tiện ích nếu cư dân không chịu đóng mức phí dịch vụ "khủng."
Cung cấp dịch vụ kiểu áp đặt và đe dọa Cụ thể, như Vietnam+ đã đưa tin hồi giữa tháng 7/2011, sau khi vấp phải sự đấu tranh của cộng đồng dân cư tại tòa nhà cao nhất Việt Nam, phía chủ đầu tư Keangnam Vina đã chấp nhận hạ giá một loạt các dịch vụ. Trước đó, Keangnam đã tự áp đặt mức phí 0,99 USD/m2 (tương đương khoảng 21.000 đồng/USD). Sau đó, từ ngày 12/7, chủ đầu tư đã buộc phải giảm xuống 17.130 đồng/m2 (chưa VAT) nhưng cư dân vẫn chưa chấp nhận mức này. Người dân cho biết phí dịch vụ như vậy vẫn là quá đắt đỏ và không tương xứng với những dịch vụ mà họ đang “phải” đón nhận. Đại diện cư dân khẳng định mức phí tại Keangnam hiện đang cao gấp khoảng 4,5 lần so với quy định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trong khi chưa có sự thỏa thuận nào giữa cư dân và chủ đầu tư. Trong khi đó, theo quy định về mức giá trần dịch vụ nhà chung cư được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành ngày 29/9 vừa qua, với những trường hợp cao hơn hoặc thấp hơn mức giá đã ban hành thì giữa bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ có trách nhiệm thỏa thuận với nhau theo đúng các quy định hiện hành. Trước sự việc này, Ban đại diện lâm thời Keangnam cũng đã gửi đi 12 công văn yêu cầu chủ đầu tư phải bóc tách chi phí, thỏa thuận mức phí quản lý chung cho tòa nhà. Tuy nhiên, cho đến nay chủ đầu tư vẫn “bặt vô âm tín”. Bức xúc trước thái độ áp đặt mức phí quản lý trên trời, nhiều cư dân Keangnam đã không đồng ý đóng phí. Ngay lập tức, Keangnam đã ra “tối hậu thư” thông báo nếu cư dân không đóng mức phí trên, chủ đầu tư sẽ cắt các tiện ích công cộng. Thông báo "dọa" cắt một số tiện ích công cộng của Keangnam Cụ thể, ngày 21/11 vừa qua, Keangnam Vina ra thông báo: “Kể từ ngày 26/11 đối với các căn hộ chưa tất toán phí quản lý sẽ hạn chế sử dụng sử dụng tiên ích công cộng như sân chơi, bể bơi,…Từ ngày 1/12 do một số căn hộ chưa tất toán phí quản lý nên công ty quản lý buộc cắt giảm nhân viên lễ tân, bảo vệ, vệ sinh và tạm dừng các dịch vụ cung cấp khác.” Dịch vụ kém cả chất lượng lẫn thái độ "Chúng tôi sẵn sàng đóng mức phí cao hơn quy định của thành phố nhưng phải có sự đồng thuận của cả hai bên và dịch vụ sao cho xứng với số tiền mà chúng tôi bỏ ra", một cư dân của Keangnam nêu ý kiến. Anh Hải, một cư dân sống tại tòa nhà bức xúc: “Phía chủ đầu tư ‘dọa’ sẽ tạm dừng các dịch vụ, trong đó có dịch vụ thang máy. Điều này là rất nguy hiểm và gây ảnh hưởng lớn đến đời sống cũng như tâm lý của cộng đồng dân cư.” Một lý do quan trọng khác được các cư dân đưa ra khi phản đối mức phí áp đặt của chủ đầu tư là chất lượng dịch vụ và trình độ quản lý của tòa nhà Keangnam là quá kém. Điều này được thể hiện rõ nét nhất qua sự việc anh Trần Thanh Hiền bị “hành hung” hội đồng tối 18/11 vừa qua mà không hề có sự can thiệp của lực lượng bảo vệ tòa nhà. "Ông Ha Jong Suk, chủ tịch Keangnam Vina thực sự nhầm lẫn và quên hết những gì ông đã ký với cư dân trong hợp đồng mua bán căn hộ. Trong đó quy định rõ: Phí dịch vụ được lấy theo mức giá trần của UBND thành phố Hà Nội.
Như vậy, với số tiền 21.000 đồng/m2 mà 100% cư dân đã bị ép phải đóng khi nhận nhà trong 3 tháng, chiểu theo quy định của thành phố và theo hợp đồng đã ký giữa hai bên thì hiện tại tất cả dân đã đóng trước 16 tháng phí dịch vụ cho Keangnam. Vì thế, không có cớ gì mà Keangnam lại đe dọa cắt tiện ích và những nhu cầu tối thiểu của cư dân (như đi thang máy).
Nếu Keangnam thực hiện những hăm dọa của họ, thì không chỉ là họ vi phạm hợp đồng đã ký với cư dân, mà còn vi phạm pháp luật Việt Nam," luật sư đại diện cho cư dân Keangnam khẳng định. Bức xúc trước cách cư xử ngang ngược này của chủ đầu tư, thay mặt cho toàn thể cư dân, ông Trần Xuân Trạch, Tổ trưởng tổ dân phố tại tòa nhà vừa có kiến nghị tố cáo sai phạm của đơn vị chủ đầu tư lên các cơ quan chức năng. Cụ thể, theo bản kiến nghị này, Ban đại diện lâm thời Cư dân Keangnam đã chỉ ra 5 điểm vi phạm của chủ đầu tư (Keangnam Vina) và của đơn vị quản lý tòa nhà (Chesnut Vina). Ngoài các sai phạm đã nêu về việc đơn phương áp đặt mức phí dịch vụ; Không đảm bảo an ninh cho cư dân, Ban Đại diện lâm thời còn “tố” chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp theo quy định của pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư; tự ý cho thuê phần diện tích chung vào mục đích kinh doanh; không công khai minh bạch trong các khoản thu, chi, hạch toán giá dịch vụ… Theo một cư dân, "thái độ hăm dọa cắt dịch vụ, làm ngơ cho côn đồ hành hung người dân, áp đặt mức phí trái pháp luật... của chủ đầu tư khiến chúng tôi đang phải sống trong một môi trường ngột ngạt, thiếu an toàn ngay trong tòa nhà của mình. Trước đây, tôi đã nghe đến khái niệm "cơm tù" giờ mới thấu hiểu hết khi đang trong cảnh "dịch vụ tù!" “Chúng tôi mong các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, yêu cầu chủ đầu tư nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, làm việc với Ban đại diện cư dân trong việc thỏa thuận mức phí dịch vụ và sử dụng diện tích chung, để ổn định đời sống cho cư dân,” ông Trạch giãi bày./.
Bằng chứng mới về vụ "hành hung" tại Keangnam Liên quan đến những diễn biến mới nhất về vụ "xô xát" tại tầng 5, nhà A tòa nhà Keangnam tối 18/11, theo một video mới nhất Vietnam+ đã có trong tay quay trực tiếp khi sự việc xảy ra, anh Hiền đã bị đánh trước sự "chứng kiến" của một bảo vệ tòa nhà. Cụ thể, trong clip này, khi vừa thấy anh Hiền, nhóm 4 người không để anh nói nhiều mà gần như ngay lập tức đánh hội đồng, dùng chân đạp vào bụng anh. Điều này trái hẳn với những điều lãnh đạo tập đoàn Mai Linh đã nói trước đó khi cho rằng, anh Hiền là người đánh ông trước và 3 thanh niên đi cùng ông chỉ "khống chế" anh Hiền. Đặc biệt hơn, khi sự cố xảy ra, tại sảnh có một nhân viên bảo vệ mặc áo xanh đứng ngay gần đó vẫn chỉ dửng dưng đứng nhìn. Thậm chí, khi anh Hiền bị dồn vào một góc, nhân viên này vẫn bình thản rút điện thoại ra gọi cho ai đó mà không hề có bất cứ hành động ngăn chặn nào. |
Toàn cảnh vụ côn đồ hành hung cư dân Keangnam (video do cư dân cung cấp)