Cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm tới sự cố trên kênh đào Suez, sau khi xuất hiện bức ảnh chụp một chiếc máy xúc nhỏ bé đang đứng cạnh thân tàu Ever Given khổng lồ.
Cùng với tình trạng khan hiếm container, giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch COVID-19, sự cố tại Kênh Suez góp phần làm tăng thêm các khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.
Theo một nguồn tin giấu tên thuộc công ty Shoei Kisen, chủ quản con tàu, sáng 29/3, 11 tàu lai dắt đã dần đưa Ever Given khỏi vị trí mắc cạn nhưng tàu chưa hoàn toàn di chuyển bình thường được.
Hơn 360 tàu đang mắc kẹt ở Địa Trung Hải về phía Bắc kênh đào và ở Biển Đỏ phía bên kia cũng như ở các điểm tạm dừng kể từ khi tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez ngày 26/3.
Các đội cứu hộ của Ai Cập đã thành công trong việc làm tàu Ever Given di chuyển vào sáng 29/3, nhưng vẫn chưa rõ thời điểm nào kênh đào Suez sẽ được mở cửa giao thông trở lại.
Vụ tàu Ever Given mắc cạn đã làm tê liệt dòng chảy thương mại hàng hải thế giới đi qua kênh đào Suez. Ước tính, khoảng 320 tàu khác bị mắc kẹt ở hai đầu kênh đào.
Tổng thống Ai Cập yêu cầu sớm chuẩn bị các biện pháp giảm tải cho tàu container khổng lồ Ever Given đang bị mắc cạn tại kênh đào Suez, song song với hoạt động "giải cứu" đang diễn ra.
Hai tàu lai dắt mới được điều động sẽ kéo "siêu tàu" container dài 400m Ever Given, trong khi các tàu cuốc tiếp tục hút cát từ bên dưới tàu và bùn bám vào mạn trái của con tàu này.
Khoảng 1/10 các chuyến vận tải thương mại toàn cầu đi qua kênh đào Suez và những con tàu qua kênh đào Suez có thể phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn kéo dài hàng tuần.
Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ giảm bớt lưu lượng vận tải trên Eo biển Bosphorus, một trong những tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới, và ngăn ngừa các sự cố tương tự như ở kênh đào Suez.
Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez khẳng định gió mạnh và các yếu tố thời tiết không phải là nguyên nhân chính khiến con tàu mắc cạn, mà có thể do lỗi kỹ thuật hoặc con người.
Quan chức SCA cho biết các nỗ lực giải cứu con tàu bắt đầu được thực hiện sau khi kết thúc công việc nạo vét nhằm loại bỏ hàng nghìn m3 cát và bùn xung quanh mũi tàu.
Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, công tác giải cứu và làm nổi lại tàu Ever Given là một quy trình phức tạp, đòi hỏi các thiết bị chuyên dụng và có thể mất nhiều thời gian.
Những nỗ lực giải cứu “siêu tàu” Ever Given mắc cạn ở Kênh đào Suez vẫn đang tiếp tục, song do kích cỡ của tàu quá lớn nên quá trình làm nổi con tàu này sẽ cần thời gian.
Tàu container Ever Green dài 400m gặp thời tiết xấu và đâm vào bờ, nằm chắn ngang kênh đào Suez khiến hàng chục tàu thuyền bị mắc kẹt, ảnh hưởng đến tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới.
Các nguồn tin vận chuyển cho biết hàng chục tàu chở hàng từ dầu đến hàng tiêu dùng đang mắc kẹt tại Kênh đào Suez và các công ty có thể phải chuyển tuyến vận chuyển hàng hóa vòng qua châu Phi.