Chuyên gia dự án Cát Linh-Hà Đông chưa thể quay trở lại Việt Nam

Hiện tại, Chính phủ Trung Quốc đã quy định hạn chế xuất cảnh đối với công dân đi các nước do dịch virus corona nên các chuyên gia dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể quay lại Việt Nam làm việc.
Đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Chuyên gia dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đến từ nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc đang bị "mắc kẹt" và chưa thể quay lại Việt Nam làm việc vì virus corona (2019-nCoV) đang bùng phát và diễn biến phức tạp.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp giao ban công tác tháng Một vào ngày 31/1 của Bộ Giao thông Vận tải. 

Từ tháng 1/2020, Tổng thầu EPC (Trung Quốc) và Tư vấn giám sát đã cho các nhân sự thực hiện dự án về Trung Quốc để nghỉ Tết Nguyên đán Canh tý 2020, dự kiến sẽ trở lại Việt Nam tiếp tục làm việc để hoàn thành Dự án từ ngày 1/2/2020.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổng thầu, hiện tại Chính phủ Trung Quốc đã quy định hạn chế xuất cảnh đối với công dân Trung Quốc đi các nước do dịch viêm phổi cấp do virus corona mới. Vì vậy, Tổng thầu và Tư vấn giám sát xin lùi lịch các nhân sự sang Việt Nam để tiếp tục thực hiện Dự án, dự kiến sau ngày 8/2 tới.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Bộ đã chỉ đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu giải pháp cho vấn đề này.

“Đến 9/2, phía Trung Quốc mới có thông báo tiếp theo về việc có cho công dân xuất cảnh hay không. Còn tại Việt Nam, hiện cũng chỉ xem xét cấp visa cho khách công vụ,” Thứ trưởng Đông nói.

[Lý do khiến đường sắt Cát Linh-Hà Đông còn 1% nhưng mãi vẫn chưa xong]

Trường hợp được cơ quan có thẩm quyền đồng ý, Thứ trưởng Đông cũng nhấn mạnh việc phải kiểm soát chặt chẽ việc phòng dịch đối với những nhân sự này.

Nhằm đảm bảo phòng chống dịch virus corona (2019-nCoV), Ban Quản lý dự án đường sắt đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét có văn bản đề nghị các Bộ Y tế và các Bộ, ngành có liên quan hướng dẫn các quy định, thủ tục để các nhân sự của Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát được nhập cảnh thuận lợi, kịp thời và đảm bảo an toàn tuyệt đối không để dịch xâm nhập vào Việt Nam.

Do hiện nay dịch viêm phổi cấp do virus corona mới đang diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành các chỉ đạo, quy định và thực hiện các biện pháp quyết liệt để kiểm soát việc nhập cảnh, phòng chống dịch.

Trong cuộc họp về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra diễn ra chiều ngày 30/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo “phải ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc, trừ trường hợp công vụ.”

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành 99% hạng mục nhưng chưa thể đưa vào khai thác bởi nguyên nhân chính của việc chậm trễ là do chưa tập trung đủ hồ sơ để vận hành khai thác thương mại. Bộ Giao thông Vận tải vẫn đang tiếp tục yêu cầu Tổng thầu thực hiện đúng hồ sơ thiết kế dự án được duyệt nhằm đáp ứng các yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống theo yêu cầu của Đơn vị tư vấn ACT (Pháp)./.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông được Bộ GT-VT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng tương đương 552 triệu USD. Quá trình thực hiện Dự án được điều chỉnh là 18.001,59 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD). Nguồn vốn sử dụng từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị 669,62 triệu USD và vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói (EPC), trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục