Có 96 doanh nghiệp đoạt giải chất lượng quốc gia

Theo Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường Chất lượng, 96 doanh nghiệp trên cả nước sẽ được nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2011.
Ngày 16/2, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường Chất lượng-Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia tổ chức họp báo, công bố kết quả trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á-Thái Bình Dương (GPEA) năm 2011.

Theo đó, 96 doanh nghiệp của 44 tỉnh, thành phố trên cả nước được nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và 2 doanh nghiệp được nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á-Thái Bình Dương (GPEA) năm 2011. Trong số này, 11 doanh nghiệp được nhận giải vàng và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 85 doanh nghiệp còn lại được nhận giải bạc.

Hai doanh nghiệp được nhận giải thưởng GPEA năm 2011, với tiêu chí bắt buộc là được trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong 3 năm liền tính từ năm đăng ký tham dự, đó là Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Long I (tỉnh Bình Dương); Công ty cổ phần đầu tư Robot (Thành phố Hồ Chí Minh).

Tại buổi họp báo, tiến sỹ Vũ Văn Diện, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là một hình thức tôn vinh, khen thưởng hàng năm ở cấp quốc gia của Thủ tướng Chính phủ cho các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Ông Diện khẳng định giải thưởng là cơ hội giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao vị thế các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập trên thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, hoạt động trên còn xây dựng văn hóa, phong trào năng suất, chất lượng trong tổ chức, doanh nghiệp, nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, xã hội của đất nước.

Từ năm 1996 đến 2011 đã có 1.399 lượt doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, trong đó có 73 doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 26 doanh nghiệp được trao giải GPEA.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được đánh giá theo 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA)-Hoa Kỳ gồm vai trò lãnh đạo; hoạch định chiến lược; định hướng khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động và kết quả hoạt động.

Việc tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia giúp doanh nghiệp có điều kiện học hỏi, đánh giá và cải tiến một cách toàn diện các hoạt động quản lý, chất lượng sản phẩm… Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp đạt giải thưởng quảng bá thương hiệu sản phẩm, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 26/2/2012 tại Hà Nội và được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam./.

Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục