Công an Cần Thơ đưa vào hoạt động mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến

Công an Cần Thơ triển khai mô hình điểm về sử dụng dịch vụ công tại 3 điểm là Chung cư Hưng Phú, Nhà văn hóa phường Tân An và Nhà văn hóa phường Trà Nóc.
Công an Cần Thơ đưa vào hoạt động mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến ảnh 1Cán bộ Công an phường Tân An, quận Ninh Kiều hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 7/9, Công an thành phố Cần Thơ cho biết đơn vị vừa phối hợp với Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) khai trương triển khai mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06).

Qua khảo sát, Bộ Công an, Công an thành phố Cần Thơ và Đảng ủy, chính quyền địa phương đã thống nhất triển khai mô hình điểm về sử dụng dịch vụ công tại 3 điểm là Chung cư Hưng Phú (thuộc phường Hưng Phú, quận Cái Răng), Nhà văn hóa phường Tân An (quận Ninh Kiều) và Nhà văn hóa phường Trà Nóc (quận Bình Thủy).

Theo kế hoạch, lộ trình thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trong năm 2022 sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành hiệu quả đối với nhóm 25 dịch vụ công thiết yếu, nhằm thay thế những thủ tục hành chính thủ công làm ảnh hưởng nhiều đến thời gian của người dân và doanh nghiệp.

[Thành phố Hồ Chí Minh: Triển khai mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến]

Trước đó, Công an thành phố Cần Thơ đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp như gửi qua nhóm zalo dân cư, thông qua các cuộc họp chi bộ, tổ dân phố, đoàn, hội... về lợi ích của Đề án 06, những tiện ích mang lại cho cá nhân, tổ chức trong công tác triển khai dịch vụ công, ứng dụng thẻ Căn cước công dân gắn chíp, định danh điện tử.

Đại tá Lương Văn Bền, Phó Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ, cho biết Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trong bối cảnh thành phố đang quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị, triển khai quyết liệt Chương trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và Đề án xây dựng đô thị thông minh, định hướng phát triển thành phố Cần Thơ trở thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước, là trung tâm của vùng Ðồng bằng sông Cửu Long; phát triển thành trung tâm kinh doanh nông nghiệp, trung tâm sản xuất và dịch vụ giá trị cao, mục tiêu trở thành thành phố đáng sống ở Việt Nam vào năm 2050.

Sau khi đi vào hoạt động, tại ba địa điểm được chọn triển khai mô hình, cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã trực tiếp hướng dẫn người dân cách thức đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 và tài khoản dịch vụ công để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối Internet.

Công an Cần Thơ đưa vào hoạt động mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến ảnh 2Người dân Cần Thơ được hướng dẫn tạo tài khoản dịch vụ công để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, qua hơn nửa năm triển khai thực hiện Đề án 06, đến nay, công tác chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin cũng như công tác làm sạch dữ liệu Căn cước công dân đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ công tác kết nối chia sẻ dữ liệu luôn được quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trên cổng dịch vụ công thành phố đạt trên 75%. Phần mềm một cửa điện tử và cổng dịch vụ công thành phố đã được đưa vào sử dụng với đầy đủ các chức năng cần thiết hỗ trợ cán bộ, công chức thực hiện quy trình xử lý hồ sơ một cách khoa học, chặt chẽ; đã liên thông kết nối với nhiều hệ thống...

Bên cạnh đó, phần mềm một cửa cũng đã được triển khai kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư để kiểm tra thông tin người dân trong quá trình tiếp nhận hồ sơ.

Cổng dịch vụ công thành phố đã đồng bộ thông tin hồ sơ với Cổng dịch vụ công quốc gia, hỗ trợ người dân thuận tiện hơn trong quá trình tìm hiểu, nộp hồ sơ và tra cứu hồ sơ trực tuyến.

Cổng đã nâng cấp các chức năng hỗ trợ người dân như xây dựng hướng dẫn bảng video trực quan, tích hợp dịch vụ bưu chính công ích, tích hợp thanh toán trực tuyến và một số chức năng hỗ trợ người dân rút hồ sơ, trao đổi thông tin giữa người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cán bộ xử lý hồ sơ.../.

(TTXVN/ Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục