Công nghệ ứng dụng trong các phim đề cử Oscar

Các chuyên gia kỹ thuật số đều sử dụng phần mềm Autodesk Digital Entertainment Creation để tạo nên những bộ phim thành công.
Các chuyên gia kỹ thuật số trên toàn thế giới đều sử dụng phần mềm AutodeskDigital Entertainment Creation để tạo nên những bộ phim thành công nhất năm 2011.

Các chuyên gia kỹ thuật số đã cống hiến hàng tháng, thậm chí hàng năm ở hậutrường để tạo nên những hiệu ứng kỳ diệu cho rất nhiều bộ phim được đề cử giảiOscar năm nay. Nói riêng về đề cử cho Hiệu ứng hình ảnh đẹp nhất và Phim hoạthình hay nhất (cho phim truyện và phim ngắn), nhiều chuyên gia đã áp dụng cùngmột bộ sản phẩm, đó là phần mềm Digital Entertainment Creation (DEC) củaAutodesk, Inc.

Giải “Hiệu ứng hình ảnh đẹp nhất”

“Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2”: Các hãng về hiệu ứng hình ảnh tạiAnh như Double Negative, MPC và Framestore đều sử dụng phần mềm Autodesk Maya đểtạo nên hiệu ứng hình ảnh 3D xuất sắc cho phần cuối trong serie phim HarryPotter. Chuyên gia của Double Negative VFX, ông David Vickery, cho biết, “Mayađược coi là công cụ chủ chốt của chúng tôi từ phần “Chiếc cốc lửa”. Trong phầnnày, Maya đã giúp chúng tôi xây dựng trường Hogward hoàn toàn trên máy tính ởdạng 3D, bao gồm một dãy núi hùng vĩ và hình ảnh kỹ thuật số của con rồng phunlửa với phần mềm Autodesk Mudbox.”

Chuyên gia của MPC VFX, ông Greg Butler bổsung, “Từ phần đầu tiên trong serie phim Harry Potter cho đến những cảnh cuốicùng, MPC hoàn toàn dựa vào phần mềm Maya để dàn dựng và tạo hiệu ứng ánh sáng”.Andy Kind, chuyên gia của Framestore VFX cho biết, " Phần mềm Autodesk Maya cũnglà công cụ bắt buộc của chúng tôi, để tạo nên hiệu ứng kỳ diệu cho nụ hôn củaRon và Hermione trong Phòng chứa bí mật, hay là cái nhìn của Harry về thiênđường. Chúng tôi sẽ không thể hoàn thành bất cứ phần nào trong 8 bộ phim nếukhông có Maya!"

“Hugo”: Hãng VFX Pixomondo quản lý một đội ngũ sản xuất toàn cầu ở 10 trên 11 cơsở ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á, xây dựng những tưởng tượng phong phú và chi tiếtvề Paris những năm 30 trong Hugo. Trong vòng hơn một năm, nhóm chuyên gia toàncầu đã sử dụng bộ công cụ sản xuất bao gồm Maya và Autodesk 3ds Max để tạo hìnhảnh động, dàn dựng nhân vật và mô hình hóa; đồng thời sử dụng AutodeskMotionBuilder để tạo motion-capture và tạo thành hình ảnh động.

Chuyên gia củaVFX Ben Grossmann cho biết, "Khả năng tương tác của các ứng dụng Autodesk đãgiúp chúng tôi đáp ứng được yêu cầu chặt chẽ về thời hạnvà mang lại cái nhìnphép thuật của Martin Scorsese tới màn ảnh lớn."

“Tay đấm thép”: Hãng hiệu ứng hình ảnh Digital Domain, chuyên gia motion-captureGiant Studios và chuyên gia sản xuất Technoprop đã cùng hoàn thiện “Tay đấmthép” trong thời gian kỷ lục là 71 ngày. Với sự hợp tác chặt chẽ giữa 3 công tyvà bộ công cụ của Autodesk, họ đã cùng tạo nên bộ phim hành động thực tế và lykỳ này, về quan hệ cảm động giữa con người và người máy.

“Sự nổi dậy của loài khỉ (Rise of the Planet of the Apes)”: Caesar, con tinhtinh CG do Andy Serkis thể hiện là một cột mốc sáng tạo quan trọng của hãngWelta Digital tại New Zealand. Weta sử dụng Maya và Motion Builder là công cụthiết kế chính để tạo nên các hiệu ứng hình ảnh và trình diễn đột phá. SebastianSylwan, trưởng nhóm công nghệ tại Weta chia sẻ, “Để tạo ra một nhân vật CG thựctế và sống động như Caesar, yêu cầu phải cung cấp cho các chuyên gia những côngcụ phù hợp và những công nghệ cải tiến nhất, giúp họ chuyển đổi và thể hiện sựsáng tạo. Chúng tôi phát triển phần mềm của riêng mình để hoàn thiện chuyểnđộng, tóc, mắt và cơ bắp, dựa trên phần mềm Maya và MotionBuilder.”

“Transformers: Dark Side of the Moon”: Người máy Transformer được cấu thành từhơn 50 triệu khối đa giác lập thể 3D do công ty hàng đầu về hiệu ứng hình ảnhIndustrial Light & Magic (ILM) với văn phòng ở San Francisco và Singapore vàDigital Domain. ILM sử dụng bộ công cụ Autodesk DEC gồm: 3ds Max để tạo khônggian kỹ thuật số; Autodesk Flame là một phần của hệ thống tổng hợp tốc độ caoSABRE; và Maya là công cụ chính để làm hoạt họa và dàn dựng bố trí.

ScottFarrar, chuyên gia hiệu ứng hình ảnh của "Transformers: Dark Side of the Moon" cho hay: “Khi hiệu quả công việc yêu cầu phức tạp hơn, việc các chuyên gia được tiếpcần với những bộ công cụ tốt nhất trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với việcsử dụng bộ sản phẩm Autodesk Digital Entertainment Creation, ILM có thểt tiếptục sáng tạo những hiểu ứng hình ảnh xuất sắc khác.”

Phim hoạt hình hay nhất

“Kung Fu Panda 2”“Mèo đi hia”: Cả hai bộ phim này không chỉ được đề cử giảiOscar cho phim hoạt hình hay nhất cho hãng Dreamworks Animation (DWA), mà còn là2 trong 3 phim hoạt hình đoạt doanh thu cao nhất.

DWA tiếp tục ứng dụng nhữngcông nghệ sáng tạo để tạo nên các nhân vật hoạt hình với những tính cách đặcbiệt, cả hai bộ phim này đều sử dụng công nghệ Maya. Phil McNally, chuyên gia 3Dcho cả hai phim cho biết, "Hoặc chúng tôi tự làm, hoặc liên kết với Autodesk,chúng tôi có thể phát triển các công cụ Maya giải quyết những thách thức cụ thểcủa 3D. Maya mang lại cho chúng ta trực quan linh hoạt, hoặc khả năng để xemnhững gì chúng tôi đang làm, trong khi chúng tôi đang xây dựng nó, trong khônggian 3D. "

“Rango”: Câu chuyện về cuộc tìm kiếm một con thằn lằn kỳ lạ, là bộ phim hoạthình đầu tiên của ILM. Bộ phim đã giải quyết được một số những thách thức vềsáng tạo và kỹ thuật: Chỉ riêng khuôn mặt của Rango đã cần đến hơn 300 bộ điềukhiển để đạt được hiệu suất cần thiết cho 1.100 bức ảnh mà Rango xuất hiện trongđó. Hơn nữa, Rango chỉ là một trong số hơn 100 diễn viên trong bộ phim này.

Ông Hal Hickel, giám đốccủa ILM chia sẻ: “Tấtcả các nhân vật này đều có đủ hình dạng, bộ lông hay bộ da và quần áo. Chúng tôicố gắng để tạo nên một thế giới trực quan cho Rango. Chúng tôi muốn tạo ra cảm giác là bạn có thể tiếp cận và chạmvào các đối tượng trong khung hình để biết chính xác chúng như thế nào. Do vậy,điều quan trọng là các phần mềm chúng tôi sử dụng phải cho phép chúng tôi thểhiện càng nhiều chi tiết càng tốt tại mỗi giai đoạn. Maya là một công cụ tuyệtvời giúp chúng tôi thực hiện được điều này./.

PV (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Phim 'Mưa đỏ' thắng lớn ở Liên hoan phim Việt Nam 2025

Phim 'Mưa đỏ' thắng lớn ở Liên hoan phim Việt Nam 2025

Không chỉ thắng giải lớn, “Mưa đỏ” còn gây ấn tượng mạnh khi đoạt thêm 04 giải quan trọng: Thiết kế mỹ thuật xuất sắc, Âm thanh xuất sắc, Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc và Nam diễn viên phụ xuất sắc.

Liên hoan Phim châu Âu tại Việt Nam năm 2025

Liên hoan Phim châu Âu tại Việt Nam năm 2025

Liên hoan phim châu Âu 2025 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu hơn 20 tác phẩm điện ảnh đặc sắc đại diện cho nhiều nền văn hóa châu Âu, phản ánh những lát cắt đa chiều của cuộc sống.