Theo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, hơn 1 tuần nay, các tỉnh Tây Nguyên trời khô ráo, do đó, các nhà thầu đang tập trung phương tiện, vật tư thi công nâng cấp đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) đoạn qua Tây Nguyên với chiều dài khoảng 663km.
Các nhà thầu phấn đấu đến cuối năm 2015 cơ bản hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn Tây Nguyên.
Để đạt được tiến độ như kế hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành khoảng 132km các đoạn qua đô thị thuộc các tỉnh Tây Nguyên và đoạn từ Kon Tum-Pleiku (Gia Lai) với tổng vốn đầu tư trên 1.340 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đẩy nhanh tiến độ 6 dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016 (đoạn Tân Cảnh km444+400 đến Kon Tum km 478, đoạn từ km 607+600 đến km 678+734, đoạn km 765 đến km 817 và cầu Sêrêpốk, đoạn Cây Chanh km 887+200 đến cầu 38 km 921+025, đoạn Đồng Xoài km 970+600 đến km 994 +188 và 14 cầu yếu trên tuyến) có chiều dài khoảng 210km, với tổng mức vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.
Hiện nay, các nhà thầu đã triển khai thi công tích cực, đáp ứng được tiến độ của dự án. Công tác đào đắp nền đường đã cơ bản hoàn thành. Một số nhà thầu đã triển khai thi công lớp thảm bêtông nhựa đường như Công ty Băng Dương, Hoàng Nam, Hoàng Lộc, Công ty 145 và Công ty Đông Hưng Gia Lai.
Đối với 5 dự án đường huy động vốn đầu tư theo hình thức BOT, gồm đoạn Pleiku km 542-cầu 110 km 607+850, đoạn km 678-km 704, km 734+600-km 765, km 817-km 887, km 921+025 đến km 962+331 có độ dài khoảng 208km, với mức đầu tư trên 5.830 tỷ đồng.
Cũng theo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, hiện nay, các nhà thầu cũng huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm, các nhà thầu đã giải ngân được 1.160 tỷ đồng, đạt 65% kế hoạch...
Tuy nhiên, còn một số nhà thầu triển khai thi công chậm, không đáp ứng được tiến độ, hoặc sử dụng nhà thầu phụ không đúng quy định, Bộ Giao thông Vận tải đã chấm dứt hợp đồng đối với Công ty Sông Hồng (gói thầu số 9 đoạn Đắk Lắk), cắt giảm khối lượng 3,8km (gói thầu số 2 đoạn Đắk Lắk) của nhà thầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long chuyển cho các nhà thầu khác có đủ năng lực thực hiện thi công.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, với tiến độ thi công như trên, dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) qua Tây Nguyên sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch./.