Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hoàn thành nâng cấp vào 2015

Dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ) đoạn qua Tây Nguyên đang được các đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành cuối năm 2015.
Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hoàn thành nâng cấp vào 2015 ảnh 1Nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Theo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ) đoạn qua Tây Nguyên đang được các đơn vị thi công tập trung nguồn lực, phương tiện, đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2015, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên có chiều dài khoảng 663km, từ Đắk Giôn (tỉnh Kon Tum) đến Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), đi qua 4 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và kéo dài đến Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).

Ngoài 110km từ Đắk Giôn-Tân Cảnh (tỉnh Kon Tum) đã hoàn thành trong giai đoạn 1, hiện nay, sau khi có chủ trương của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, các địa phương đã tích cực triển khai đầu tư nâng cấp 553km còn lại trên toàn tuyến, với tổng mức đầu tư khoảng 20.824 tỷ đồng.

Tuyến đường chia thành 24 dự án, gồm 13 dự án trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015, với chiều dài 133,5 km, số vốn đầu tư 4.934 tỷ đồng; 5 dự án BOT dài 207km, với số vốn 5.890 tỷ đồng; 6 dự án trái phiều Chính phủ giai đoạn 2014-2016 có chiều dài 212km, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, hầu hết các nhà thầu đã triển khai thi công tích cực trên công trường, đáp ứng được tiến độ của dự án.

Công tác đào đắp nền đường đến nay cơ bản đã hoàn thành, một số nhà thầu như Công ty Băng Dương, Hoàng Nam, Hoàng Lộc, Công ty Phát triển nông thôn - Công ty 145 và Công ty Đông Hưng đã triển khai thi công lớp thảm bê tông nhựa đường đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

Đối với 5 dự án huy động vốn đầu tư theo hình thức BOT, gồm đoạn thành phố Pleiku Km 452-Cầu 110 Km607 + 850, đoạn Km 678-Km 704, Km 734 + 600-Km 765, Km 817-Km 887, Km 921 + 025-Km 962 + 331 hiện nay, các nhà thầu cũng huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, giá trị tổng sản lượng thực hiện được khoảng 1.180 tỷ đồng, đạt 57,5% kế hoạch.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, hiện vẫn còn một số nhà thầu triển khai thi công chậm, không đáp ứng được tiến độ, hoặc sử dụng nhà thầu phụ không đúng quy định, Bộ Giao thông Vận tải đã xử lý chấm dứt hợp đồng đối với Công ty Sông Hồng (gói thầu số 9 đoạn Đắk Lắk), cắt giảm khối lượng 3,8 km (gói thầu số 2 đoạn Đắk Lắk) của nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long chuyển cho các nhà thầu có đủ năng lực thực hiện thi công.

Bộ Giao thông vận tải cũng tiếp tục xử lý nhà thầu IMICO và Công ty Vạn Cường nếu nhà thầu không huy động thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cùng các ngành chức năng xử lý nghiêm theo quy định của hợp đồng đối với nhà đầu tư Công ty kinh doanh xuất nhập khẩu Quang Đức đã không tuân thủ trình tự thực hiện dự án BOT đoạn Buôn Hồ-Buôn Ma Thuột.

Tại tỉnh Đắk Nông, đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh dài 153km nhưng dự kiến đặt 3 trạm thu phí là không hợp lý, người dân và doanh nghiệp sẽ phải trả phí quá cao khi lưu thông trên tuyến đường này nên tỉnh Đắk Nông kiến nghị chuyển đầu tư đoạn Km 734 đến Km 765 từ BOT sang đầu tư từ nguồn vốn ngân sách./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục