Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Văn Khôi yêu cầu Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (Ban Dự án) gửi hồ sơ mời thầu gói thầu số 2 (các nhà ga trên cao) vào ngày 20/6 và gửi hồ sơ mời thầu gói thầu số 1 (tuyến cầu cạn) vào ngày 25/7 đến các nhà tài trợ vốn để xin ý kiến không phản đối.
Thành phố cũng yêu cầu các nhà tài trợ sớm xem xét và cho ý kiến sau 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ.
Sau khi có ý kiến của các nhà tài trợ, Ban Dự án có trách nhiệm tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu số 2 trong tháng 11/2012, thi công gói thầu số 1 trong tháng 12/2012. Về gói thầu số 3 (tuyến ngầm và các ga ngầm), Ban Dự án phê duyệt, phát hành hồ sơ tuyển nhà thầu theo quy định, trong tháng 10/2012 lựa chọn xong danh sách ngắn; phê duyệt thiết kỹ thuật - dự toán, hồ sơ mời thầu trong năm 2012, thi công gói thầu từ tháng 8/2013.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn Hà Nội. Dự án có tổng nguồn vốn vay ODA trị giá 783 triệu Euro, bao gồm vốn vay của Chính phủ Cộng hòa Pháp 250 triệu Euro, từ Cơ quan phát triển Pháp 110 triệu Euro, từ ADB 220 triệu Euro (293 triệu USD), từ Ngân hàng đầu tư châu Âu 73 triệu Euro và vốn đối ứng của ngân sách Thành phố Hà Nội là 130 triệu Euro.
Tại buổi làm việc mới đây với các nhà tài trợ, ông Nguyễn Văn Khôi, thay mặt lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cam kết đảm bảo đủ vốn đối ứng cho Dự án. Tuyến đường sắt đô thị này có chiều dài 12,5km, gồm 12 nhà ga. Phần đường sắt trên cao dài 8,5 km đi qua ga Nhổn - Minh Khai - Phú Diễn - Cầu Diễn - Lê Đức Thọ - Đại học Quốc gia - Chùa Hà - Cầu Giấy và phần đi ngầm dài 4km qua ga Kim Mã - Cát Linh - Văn Miếu - Ga Hà Nội. Các ga ngầm được thiết kế hiện đại, có thang máy và thang cuốn, thông gió, thoát nước, báo cháy tự động...
Lộ trình các ga này sẽ đi từ Nhổn - Cầu Diễn - Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Cát Linh - Quốc Tử Giám và kết thúc tại ga Hà Nội. Với chiều rộng đường ray là 1,435m, tốc độ trung bình của tàu là 37km/h và vận tốc lớn nhất lên tới 80km/h.
Nếu được thiết kế 4 toa 2 chiều, mỗi toa dài 20 mét, tàu có thể vận chuyển hơn 900 khách; nếu tăng thêm một toa nữa, tàu có thể vận chuyển hơn 1.100 người. Thời gian đi từ đầu đến cuối tuyến chỉ mất chưa đến 20 phút, kể cả thời gian dừng đón, trả khách.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội là một phần trong bốn tuyến đường sắt đô thị ưu tiên được quy hoạch trong khu vực nội thành Hà Nội. Dự kiến hoàn thành vào năm 2015, tuyến đường sắt đô thị này có khả năng vận chuyển ban đầu là 150.000 người mỗi ngày và tăng lên đến gần nửa triệu người/ngày vào năm 2030./.
Thành phố cũng yêu cầu các nhà tài trợ sớm xem xét và cho ý kiến sau 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ.
Sau khi có ý kiến của các nhà tài trợ, Ban Dự án có trách nhiệm tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu số 2 trong tháng 11/2012, thi công gói thầu số 1 trong tháng 12/2012. Về gói thầu số 3 (tuyến ngầm và các ga ngầm), Ban Dự án phê duyệt, phát hành hồ sơ tuyển nhà thầu theo quy định, trong tháng 10/2012 lựa chọn xong danh sách ngắn; phê duyệt thiết kỹ thuật - dự toán, hồ sơ mời thầu trong năm 2012, thi công gói thầu từ tháng 8/2013.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn Hà Nội. Dự án có tổng nguồn vốn vay ODA trị giá 783 triệu Euro, bao gồm vốn vay của Chính phủ Cộng hòa Pháp 250 triệu Euro, từ Cơ quan phát triển Pháp 110 triệu Euro, từ ADB 220 triệu Euro (293 triệu USD), từ Ngân hàng đầu tư châu Âu 73 triệu Euro và vốn đối ứng của ngân sách Thành phố Hà Nội là 130 triệu Euro.
Tại buổi làm việc mới đây với các nhà tài trợ, ông Nguyễn Văn Khôi, thay mặt lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cam kết đảm bảo đủ vốn đối ứng cho Dự án. Tuyến đường sắt đô thị này có chiều dài 12,5km, gồm 12 nhà ga. Phần đường sắt trên cao dài 8,5 km đi qua ga Nhổn - Minh Khai - Phú Diễn - Cầu Diễn - Lê Đức Thọ - Đại học Quốc gia - Chùa Hà - Cầu Giấy và phần đi ngầm dài 4km qua ga Kim Mã - Cát Linh - Văn Miếu - Ga Hà Nội. Các ga ngầm được thiết kế hiện đại, có thang máy và thang cuốn, thông gió, thoát nước, báo cháy tự động...
Lộ trình các ga này sẽ đi từ Nhổn - Cầu Diễn - Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Cát Linh - Quốc Tử Giám và kết thúc tại ga Hà Nội. Với chiều rộng đường ray là 1,435m, tốc độ trung bình của tàu là 37km/h và vận tốc lớn nhất lên tới 80km/h.
Nếu được thiết kế 4 toa 2 chiều, mỗi toa dài 20 mét, tàu có thể vận chuyển hơn 900 khách; nếu tăng thêm một toa nữa, tàu có thể vận chuyển hơn 1.100 người. Thời gian đi từ đầu đến cuối tuyến chỉ mất chưa đến 20 phút, kể cả thời gian dừng đón, trả khách.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội là một phần trong bốn tuyến đường sắt đô thị ưu tiên được quy hoạch trong khu vực nội thành Hà Nội. Dự kiến hoàn thành vào năm 2015, tuyến đường sắt đô thị này có khả năng vận chuyển ban đầu là 150.000 người mỗi ngày và tăng lên đến gần nửa triệu người/ngày vào năm 2030./.
Thanh Bình (TTXVN)