EWEC được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Tiểu vùng sông Mekong mở rộng(GMS) lần thứ 8 (tháng 10/1998). Đến nay, một số cơ chế hợp tác đã được hìnhthành, một số dự án hỗ trợ đã được triển khai và nhiều sự kiện liên quan đếnEWEC đã được tổ chức, mà gần đây nhất là Tuần lễ EWEC 2007 tại Đà Nẵng; Diễn đànhợp tác EWEC năm 2010 tại Quảng Trị.
Song song với điều kiện hạ tầng cứng của EWEC như giao thông, viễn thông,năng lượng, tiếp tục được nâng cấp; hạ tầng mềm như cải tiến chính sách, thủ tụchành chính, nhằm tạo điều kiện thông thoáng cho lưu thông của người và hàng hóa,cũng đã được Chính phủ các nước rất quan tâm.
Các động thái trên đã góp phần nâng cao nhận thức, hành động của các nhàtài trợ quốc tế, của Chính phủ các nước, các địa phương và cộng đồng doanhnghiệp trên hành lang về những cơ hội phát triển, góp phần đáp ứng sự quan tâmcủa cộng đồng doanh nghiệp và hàng chục triệu người dân trong vùng dự án.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả ban đầu, EWEC còn gặp nhiều khó khăn cảchủ quan lẫn khách quan trong tiến trình trở thành một hành lang kinh tế. Giátrị hàng hóa, số lượng phương tiện, người lưu thông trên tuyến chưa tương xứngvới hạ tầng trên tuyến hành lang.
Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Lê HữuThăng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn các ngành liên quan làm việc tạicác cửa khẩu, thống nhất biện pháp giải quyết để những trường hợp phương tiệnvận tải có tay lái nghịch qua lại thuận lợi; tiến hành kiểm tra, sửa chữa và bổsung biển báo giao thông trên tuyến quốc lộ 9 thay cho dải phân cách như hiệnnay.
Tỉnh Quảng Trị cũng kiến nghị Thủ tướng đưa dự án xây mới Cầu Xà Ợt 2 vàodanh mục công trình cấp thiết ưu tiên triển khai trong năm 2011, nhằm đáp ứngnhu cầu lưu thông người, phương tiện đang liên tục gia tăng. Lãnh đạo tỉnh QuảngTrị cũng kiến nghị Chính phủ xem xét giảm chi phí trọng tải, phí luồng lạch từ30-50% so với hiện nay, tại các cảng duyên hải miền Trung để khuyến khích cáchãng tàu và các nhà xuất nhập khẩu đưa tàu và hàng hóa qua cảng.
Cho rằng cần tăng cường hoạt động du lịch, dịch vụ trên tuyến, Chủ tịch Ủyban nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Dulịch phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan xúc tiến cụ thể từng dự án,chương trình du lịch, văn hóa, tránh việc tổ chức du lịch manh mún, nhỏ lẻ chưaphù hợp với điều kiện thuận lợi sẵn có của Hành lang quan trọng này.
Khẳng định tầm quan trọng của EWEC, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơncho rằng, cần đồng bộ trong việc triển khai các biện pháp phát triển khu vựckinh tế này, nhất là rút ngắn thủ tục thông quan, phí, lệ phí và tăng cường dịchvụ dọc tuyến hành lang, đẩy mạnh du lịch. Ông Sơn cũng kiến nghị thành lập Ủyban hỗn hợp liên chính phủ thành viên EWEC để thống nhất các biện pháp thúc đẩythông thương trong khu vực.
Thứ trưởng kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tảiNguyễn Ngọc Đông cam kết sẽ xử lý ngay những công việc như rà soát, lắp đặt,thay thế biển báo, sửa chữa đường sá trên tuyến. Bộ cũng sẽ xem xét kiến nghịgiảm bớt trạm thu phí cầu đường, đồng thời tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng Dựán Cầu Xả Ớt 2 để đảm bảo phục vụ lưu lượng giao thông trong khu vực.
Kết luận phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn XuânPhúc ghi nhận kiến nghị của các địa phương, bộ, ngành; cho biết sẽ tổng hợp báocáo Thủ tướng xem xét, giao các bộ, ngành chức năng giải quyết với lộ trình cụthể. Bộ trưởng khẳng định, những năm qua, các địa phương liên quan đã có nhiềubước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, từng bước xây dựng vàhoàn thiện chính sách, định hướng phát triển cho EWEC.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương, bộ, ngành nhận thức rõtầm quan trọng đặc biệt của EWEC với rất nhiều tiềm năng phát triển trong tươnglai. Trên tinh thần đó, các bộ, ngành Trung ương tập trung tháo gỡ các vướng mắchiện có tại khu vực này, xử lý từng kiến nghị của địa phương. Bộ trưởng mongmuốn các tỉnh, thành phố thuộc dự án tích cực hợp tác và phối hợp chặt chẽ vớicác bộ, ngành hữu quan để giải quyết các bất cập, xây dựng quy hoạch phát triểnphù hợp với lộ trình xây dựng EWEC.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Ngoại giao chủ trì, tranh thủ hợptác quốc tế để đẩy mạnh hoạt động đầu tư, phát triển khu vực EWEC không chỉ hạtầng giao thông mà cả về xây dựng đô thị, phát triển dịch vụ, văn hóa, qua đóđóng góp nhiều hơn nữa vào việc thúc đẩy tình hữu nghị các quốc gia trong vùngdự án./.