ĐBSCL kích cầu du lịch

ĐBSCL sẽ đẩy mạnh kích cầu để phát triển du lịch

Đồng bằng sông Cửu Long có tiềm năng nhưng việc khai thác chưa đúng mức, sản phẩm du lịch nghèo nàn, chất lượng dịch vụ chưa cao.
Chiều 26/4, trong khuôn khổ hội chợ quốc tế Mekong Export 2013 tại Cần Thơ, đã diễn ra hội thảo chuyên đề “Kích cầu du lịch đồng bằng sông Cửu Long.”

Đồng bằng sông Cửu Long có tiềm năng nhưng thời gian qua việc khai thác chưa đúng mức, sản phẩm du lịch nghèo nàn, chất lượng dịch vụ chưa cao.

Hiện cơ sở hạ tầng như cầu, đường, sân bay, bến tàu thuyền ở vùng đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa hoàn chỉnh làm cho việc phát triển du lịch trong vùng gặp khó khăn.

Trừ Cần Thơ, các tỉnh còn lại có số khách sạn 3 sao trở lên còn ít, thiếu các khu vui chơi, du lịch hấp dẫn. Nhiều điểm du lịch chưa mang đậm dấu ấn miệt vườn, chưa có nhiều hộ dân tham gia làm du lịch, các làng nghề còn quá ít.

Đồng bằng sông Cửu Long chưa có nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo. Số điểm tham quan cũng chưa nhiều. Chương trình phục vụ du khách của một số tỉnh có đặc sắc nhưng trùng lắp, dễ gây nhàm chán, nên thời gian giữ du khách ở lại chưa lâu.

Các công ty du lịch ở đây chỉ mới tập trung vào các nội dung tham quan. Các nội dung khác chưa được khai thác đúng mức (resort trên bãi biển, trên núi, lặn biển, picnic, cắm trại, đi xe đạp xuyên đồng bằng sông Cửu Long...).

Các công ty du lịch cũng chưa tạo điều kiện tốt cho các hoạt động tiếp cận văn hóa của du khách. Với lượng khách du lịch đến vùng đồng bằng sông Cửu Long trên 10 triệu người/năm, toàn vùng cần khoảng 10.000 lao động được đào tạo bài bản để phục vụ họ, nhưng hiện chỉ có khoảng 4.000 người. Trong đó, chỉ có 50% được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ.

Để kích cầu du lịch lâu dài, hội thảo đề xuất các tỉnh cần liên kết xây dựng mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch; khuyến khích nhiều thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch. Về lâu dài, cần quy hoạch tổng thể và chi tiết phát triển du lịch theo cách mỗi tỉnh, thành sẽ tập trung vào một mảng với những sản phẩm đặc trưng, không trùng lắp, nhằm tạo sự đa dạng, hấp dẫn nhiều hơn đối với du khách.

Trước mắt, các tỉnh phối hợp khai thác tiềm năng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long từ nay đến năm 2020.

Các tỉnh cần phối hợp đào tạo nhân lực; hình thành trung tâm xúc tiến du lịch quảng bá du lịch cho vùng; xây dựng trang web nối mạng Internet nhằm mở rộng thông tin liên quan đến du lịch; đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ.

Đặc biệt, đối với Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cần nhanh chóng xây dựng và phát triển thành thành phố du lịch biển đảo, trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp quốc tế.

Từ nay đến năm 2020, đồng bằng sông Cửu Long phát triển du lịch theo bốn cụm gồm cụm trung tâm thuộc bốn tỉnh, thành phố là Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang. Loại hình du lịch chủ lực tại đây là sông nước, thương mại, lễ hội, nghỉ dưỡng biển cao cấp.

Cụm bán đảo Cà Mau thuộc ba tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng được xây dựng với loại hình tham quan điểm cực Nam của Tổ quốc, du lịch sinh thái tại các khu rừng ngập mặn và du lịch văn hóa, lễ hội gắn với văn hóa dân tộc Khmer.

Cụm duyên hải phía Đông thuộc tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh phát triển du lịch sông nước, miệt vườn, nghỉ tại nhà dân, tham quan làng nghề, di tích lịch sử cách mạng.

Cụm Đồng Tháp Mười có tỉnh Long An, Đồng Tháp với sản phẩm chủ yếu là du lịch sinh thái tại các khu rừng đặc dụng ngập nước Đồng Tháp Mười.

Riêng Cần Thơ, nơi có số cơ sở du lịch nhiều nhất đồng bằng sông Cửu Long sẽ tăng cường xúc tiến du lịch, đa dạng hóa các loại hình du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn, du lịch văn hóa, du lịch kết hợp hội nghị đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng đang tăng nhanh.

Cần Thơ sẽ đẩy mạnh việc khai thác vị trí trung tâm trung chuyển của địa phương đến các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh thành khác trong nước; mở thêm các tour, tuyến du lịch sinh thái tại Cần Thơ và từ Cần Thơ đến các tỉnh khác trong và ngoài vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Cần Thơ còn hợp tác với tỉnh An Giang, Kiên Giang, hình thành “tam giác du lịch” mạnh nhất khu vực với các loại hình du lịch sông nước, biển đảo, đồi núi.

Cần Thơ đã xây dựng hoàn chỉnh 165 khách sạn (trong đó có 35 khách sạn từ 1-4 sao) với gần 4.000 phòng, 6.000 giường.

Các yếu tố mỹ quan, văn minh, vệ sinh môi trường, an toàn trên các tuyến du lịch chợ nổi Cái Răng, Phong Điền và trên các tuyến du lịch cồn Khương, cồn Ấu, cồn Cái Khế cũng đã được cải tiến, đáp ứng tốt chỗ ăn ở, nghỉ dưỡng của du khách trong ngoài nước đến đây./.

Thế Đạt (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục