Theo cam kết tự do hóa thương mại khu vực ASEAN, năm 2018, Việt Nam sẽ phải mở cửa hoàn toàn đối với thị trường ôtô.
Để ứng phó với tương lai ồ ạt xe nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa trình Thủ tướng Chính phủ các giải pháp hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành công nghiệp ôtô trong nước.
Bộ Công Thương đề nghị áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu mức cao thích hợp và ổn định đến năm 2018 cho các sản phẩm ôtô và linh kiện, phụ tùng ôtô trong nước đã sản xuất được hoặc cần khuyến khích đầu tư.
Đối với các sản phẩm trong nước chưa sản xuất được, Bộ Công Thương kiến nghị áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu mức bằng 0, hoặc mức sàn trong cam kết.
Riêng các sản phẩm xe ôtô buýt, xe ôtô tải và các sản phẩm xe ôtô tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, bộ đề nghị giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng so với mức hiện hành.
Bên cạnh đó, đối với các dự án đầu tư sản xuất xe buýt, xe tải, nếu sản phẩm sản xuất có tỷ lệ nội địa hóa trên 60%, Bộ Công Thương cũng đề xuất được hỗ trợ bằng tín dụng đầu tư của Nhà nước; đồng thời tiếp tục hỗ trợ lãi suất cho người tiêu dùng mua xe của các doanh nghiệp trong nước sản xuất để kích cầu thị trường này./.
Để ứng phó với tương lai ồ ạt xe nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa trình Thủ tướng Chính phủ các giải pháp hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành công nghiệp ôtô trong nước.
Bộ Công Thương đề nghị áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu mức cao thích hợp và ổn định đến năm 2018 cho các sản phẩm ôtô và linh kiện, phụ tùng ôtô trong nước đã sản xuất được hoặc cần khuyến khích đầu tư.
Đối với các sản phẩm trong nước chưa sản xuất được, Bộ Công Thương kiến nghị áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu mức bằng 0, hoặc mức sàn trong cam kết.
Riêng các sản phẩm xe ôtô buýt, xe ôtô tải và các sản phẩm xe ôtô tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, bộ đề nghị giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng so với mức hiện hành.
Bên cạnh đó, đối với các dự án đầu tư sản xuất xe buýt, xe tải, nếu sản phẩm sản xuất có tỷ lệ nội địa hóa trên 60%, Bộ Công Thương cũng đề xuất được hỗ trợ bằng tín dụng đầu tư của Nhà nước; đồng thời tiếp tục hỗ trợ lãi suất cho người tiêu dùng mua xe của các doanh nghiệp trong nước sản xuất để kích cầu thị trường này./.
Văn Xuyên (TTXVN/Vietnam+)