Đề xuất nâng cấp cửa khẩu phụ Đăk Long-Văng Tắt lên cửa khẩu chính

Đại diện tỉnh Kon Tum và tỉnh Attapeu đã trao đổi ý kiến về việc đề nghị Chính phủ Việt Nam và Lào nghiên cứu, xem xét nâng cấp hai cửa khẩu phụ Đăk Long (Kon Tum)-Văng Tắt (Lào) lên cửa khẩu chính.
Đề xuất nâng cấp cửa khẩu phụ Đăk Long-Văng Tắt lên cửa khẩu chính ảnh 1Quang cảnh hội đàm. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Ngày 13/7, tại huyện Ngọc Hồi, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum tổ chức hội đàm với Đoàn Ban Công tác biên giới tỉnh Attapeu (Lào) về việc xuất nhập khẩu khoáng sản qua Cửa khẩu phụ Đăk Long (Kon Tum)-Văng Tắt (Lào); trao đổi ý kiến về việc đề nghị Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào nghiên cứu, xem xét nâng cấp hai cửa khẩu phụ này lên cửa khẩu chính trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội đàm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum Y Ngọc cho biết năm 2021, tỉnh đã báo cáo Bộ Ngoại giao xem xét Quy hoạch Phát triển Cửa khẩu biên giới Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 về việc nâng cấp Cặp cửa khẩu phụ Đăk Long-Văng Tắt lên cửa khẩu chính, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Thông qua hội đàm, Ban Công tác Biên giới tỉnh Kon Tum, Ban Công tác biên giới tỉnh Attapeu cùng thảo luận, đánh giá kết quả phối hợp bảo vệ biên giới và những khó khăn, vướng mắc thời gian qua, từ đó đề ra biện pháp tăng cường hợp tác trong thời gian tới nhằm triển khai hiệu quả các hiệp định, quy chế về biên giới, cửa khẩu mà Chính phủ Việt Nam và Lào đã ký kết; góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai tỉnh Kon Tum-Attapeu ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu.

Tại hội đàm, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khai thác khoáng sản Văng Tắt (Công ty Việt-Lào trước đây) mong muốn hai nước tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu khoáng sản qua cửa khẩu biên giới phía tỉnh Attapeu sang cửa khẩu biên giới phía tỉnh Kon Tum.

Cụ thể, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khai thác khoáng sản Văng Tắt thực hiện khai thác quặng sắt tại bản Nọng Cày Ọc, huyện Xay Xay với trữ lượng hơn 3 triệu tấn quặng, chất lượng đạt từ 51-53%.

Hằng năm, công ty có thể vận chuyển quặng sắt xuất khẩu đạt từ 250.000-300.000 tấn bằng việc sử dụng xe container đi qua cửa khẩu biên giới tỉnh Attapeu và Kon Tum, tiếp tục theo tuyến Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) qua tỉnh Quảng Nam rồi đi đến cảng biển tại Đà Nẵng.

Phó Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu Thanuxay Banxalit cho biết căn cứ những khó khăn thực tế trong việc vận chuyển quặng sắt của công ty (quãng đường dài khoảng 130km), tỉnh Attapeu đề nghị tỉnh Kon Tum nghiên cứu, bàn bạc đề nghị Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển khoáng sản thông quan qua Cửa khẩu phụ Văng Tắt-Đăk Long. Thủ tục, hồ sơ liên quan đến việc xuất nhập khẩu được thực hiện tại Cửa khẩu Quốc tế Phu Cưa-Bờ Y.

[Nâng cấp cửa khẩu chính Lóng Sập ở Sơn La thành cửa khẩu quốc tế]

Công ty có trách nhiệm bảo đảm đầy đủ thủ tục, hồ sơ, giấy tờ liên quan trong việc vận chuyển, xuất khẩu quặng sắt. Công ty phải trình lãnh đạo cấp cao hai tỉnh Attapeu và Kon Tum xem xét để tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển quặng sắt thực tế qua đường Cửa khẩu phụ Văng Tắt-Đăk Long...

Phó Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu Thanuxay Banxalit cũng đề nghị tỉnh Kon Tum phối hợp với tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện thuận lợi cho công ty trong việc vận chuyển quặng sắt đi đến cảng biển Đà Nẵng để xuất khẩu sang nước thứ ba.

Bên cạnh đó, công ty có trách nhiệm hỗ trợ nguồn kinh phí trong việc phát triển cơ sở hạ tầng Cửa khẩu phụ Văng Tắt-Đăk Long, hướng đến nâng cấp của khẩu trên thành cửa khẩu chính, trên cơ sở các quy định, nguyên tắc của mỗi nước./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục