Đêm diễn cuối cùng của vòng 3 có tên gọi là show Phong cách, khép lại hơn một tháng trời "ăn, ngủ" cùng Đồ Rê Mí của các bé. Sau những thời gian dài tập luyện, từng thí sinh đã định hình cho mình một phong cách riêng và đã được thể hiện trong đêm diễn tối 28/8.
Hấp dẫn của đa phong cách
Phi Hùng nhanh nhẹn, hiếu động rất hợp với màn đánh nhau mô phỏng chọi dế nhưng chú bé nghệ sĩ này còn phải hát, nhảy nên sẽ khó cùng một lúc thể hiện được tất cả các động tác đi cùng thái độ cần biểu diễn. Bởi vậy mà các cô chú đạo diễn đã tạo ra một hình ảnh Phi Hùng - trọng tài đá dế khá sôi động trong điệu Rock and roll.
Tinh thần diễn tả theo vai trọng tài tổ chức, hâm nóng và phân định cuộc đấu: "Con dế trống trong hang bò ra. Con dế lửa từ đâu bò đến." Phi Hùng thể hiện nhanh nhẹn và bản lĩnh nên hợp với cái kết cuối cùng, trọng tài Phi Hùng giành được cúp.
Nhiều khán giả đã đồng tình rằng: "Có lẽ thành công nhất đêm diễn là bé Minh Hạnh. Mặc dù được biết là bé bị mệt, mất giọng khiến cho mẹ và cô giáo dạy hát thật lo nhưng khi lên sân khấu em đã thể hiện thật thuyết phục và mượt mà trong bài ca “Cò lả” mang phong cách dân gian.
Từ câu ca "Con cò bay lả bay la” cho đến “Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa” đều hết sức tha thiết. Có thể thấy ý nghĩa giáo dục về văn hóa dân tộc của tiết mục này rất ngọt ngào. Khi giao lưu với giám khảo, bé Minh Hạnh "cân đo" bằng mắt và đoán "chú Minh Béo hơn 100 cân, chú Xuân Bắc nặng 51 cân" làm cho khán giả cười bò vì cái nhìn "đa dạng về hình thể" trong mắt tuổi thơ về hai vị giám khảo Đô Rê Mí .
Bảo An đã hát và nhảy múa bài “Con voi” theo phong cách Latin. Vì chưa biết chữ nên bé học bài hát khó hơn các thí sinh khác. Bé bảo: "Con voi... 100 cân và con 16 cân." Xem đoạn ghi hình trước đó, khán giả truyền hình thấy Bảo An tinh nghịch nhưng thật cố gắng và hào hứng luyện tập. Bé hát hay và tưng bừng hơn đêm thi trước.
Bộ quần áo thiết kế khá đẹp mang vằn báo để hát về voi thật nên nhìn thật sinh động, linh hoạt. Bé không ngại véo tai giám khảo Minh Béo đeo tai voi. Chú Xuân Bắc cho chọn hôn hay cắn mũi voi thì bé An chọn… cắn.
Đến thí sinh Tuyết Nhi với phong cách Rock hát “Lý ngựa ô” lại càng "bốc lửa." Trong vai con ngựa ô khoẻ khoắn nhìn chú lừa nằm ì ra đó đã vang lời ca "Ơi con lừa lười kia...” Cô Kiều Vân dạy hát nhận xét: "Giọng Tuyết Nhi cao, bài hát nhiều chỗ cần hát thấp nên khá thử thách bé."
“Con ngựa vênh vác, con lừa lười nhác” là tổng kết của Tuyết Nhi khi em trả lời giám khảo. Màn hát mộc bên giám khảo của Tuyết Nhi được cô Thái Thùy Linh khen là "hùng dũng, sáng rõ."
Đôi chỗ chưa hợp lứa tuổi?
Hà Linh với phong cách Jazz khá cuốn hút, bé đã tỏ ra say mê từ luyện tập. Mở màn, Hà Linh cũng ném áo khoác ngoài khoe váy xòe ngắn và hát như người lớn: “Em muốn làm ca sĩ…Em muốn làm mùa xuân... " Hai “anh chàng” vũ công nhí cũng nâng chân, đỡ tay rồi bị Hà Linh đạp, hất "bay"... Có nhiều ý kiến cho rằng: "Hà Linh đã nhảy và hát không hợp lứa tuổi."
Chị Cúc, một khán giả ở Hà Nội nói: "Dù nhìn và nghe Hà Linh hát khá yêu nhưng vẫn hơi gợn. Mà lỗi không phải do bé. Các cô chú cũng quen dựng cho người lớn lại khó giấu đi nét gợi cảm "đặc thù" của hát và nhảy."
Sau khi biểu diễn trên sân khấu chính thức, Hà Linh đã có phần nhảy cùng chú Minh Béo...rất đẹp, rất vui. Hết đoạn nhảy vui, chú Minh kết bằng nhấc bổng Minh Hạnh. Giám khảo Xuân Bắc yêu cầu Minh Hạnh bế bổng chú Minh Béo thì Minh Hạnh cười trừ luôn...Minh Hạnh nói "con chỉ ôm được nửa bụng của chú Minh."
Bài hát “Thằng Bờm” vốn đã quen thuộc nhưng theo phong cách Hiphop đã được dàn dựng mới hoàn toàn. Bờm Trí Dũng nằm trên sân khấu rung đùi, đập muỗi rồi trở dạy hát. Nhưng Bờm Dũng mập tròn có biểu hiện hơi "vênh" nên có vẻ giống phú ông hơn giống Bờm.
Chị Dung, một phụ huynh ở Hà Nội nhận xét: "Đặc biệt là Bờm 'tròn quay' còn phú ông xuất hiện lại gầy nheo. Màn phú ông bị hai vợ “đánh ghen” để Bờm Trí Dũng giải cứu là do lấy cảm hứng từ bức tranh dân gian Đông Hồ...Dường như nội dung này có vẻ cũng quá sức trong hình dung của trẻ.
Người xem đều nhớ đoạn Bờm bị chú Minh Béo tạo tình huống "cướp" xôi, Bờm đã quát vang đòi xôi. Khi quát không xong, Trí Dũng chuyển nhanh sang năn nỉ. Sau đó, chú Xuân Bắc cố tình kể lại sai theo cách “hiện đại hoá” chuyện kể về Bờm bằng thay điều kiện là lấy xe máy đòi đổi quạt mo. Thí sinh Trí Dũng thấy khác "kiến thức" của mình về chuyện "Thằng Bờm" nên em dám thẳng thừng chê giám khảo Xuân Bắc là “sai bét!”
Cũng có thể kể thêm việc giám khảo bỗng đưa ra thử thách khó hơn tuổi làm Trí Dũng phút chốc bí. Đó là yêu cầu tự "sáng tạo" ra bài hát. Ngập ngừng một hồi, Trí Dũng "chế"...“Thằng Bờm có cái nắm xôi, Bờm… lấy Bờm cho luôn vào mồm!"
Được biết, Chủ nhật 18/9 sẽ là đêm tỏa sáng cuối cùng của Đồ Rê Mí 2011. Sẽ có những phần quà đặc biệt nhất được trao, có quán quân và những giải thưởng vinh danh từng bé./.
Hấp dẫn của đa phong cách
Phi Hùng nhanh nhẹn, hiếu động rất hợp với màn đánh nhau mô phỏng chọi dế nhưng chú bé nghệ sĩ này còn phải hát, nhảy nên sẽ khó cùng một lúc thể hiện được tất cả các động tác đi cùng thái độ cần biểu diễn. Bởi vậy mà các cô chú đạo diễn đã tạo ra một hình ảnh Phi Hùng - trọng tài đá dế khá sôi động trong điệu Rock and roll.
Tinh thần diễn tả theo vai trọng tài tổ chức, hâm nóng và phân định cuộc đấu: "Con dế trống trong hang bò ra. Con dế lửa từ đâu bò đến." Phi Hùng thể hiện nhanh nhẹn và bản lĩnh nên hợp với cái kết cuối cùng, trọng tài Phi Hùng giành được cúp.
Nhiều khán giả đã đồng tình rằng: "Có lẽ thành công nhất đêm diễn là bé Minh Hạnh. Mặc dù được biết là bé bị mệt, mất giọng khiến cho mẹ và cô giáo dạy hát thật lo nhưng khi lên sân khấu em đã thể hiện thật thuyết phục và mượt mà trong bài ca “Cò lả” mang phong cách dân gian.
Từ câu ca "Con cò bay lả bay la” cho đến “Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa” đều hết sức tha thiết. Có thể thấy ý nghĩa giáo dục về văn hóa dân tộc của tiết mục này rất ngọt ngào. Khi giao lưu với giám khảo, bé Minh Hạnh "cân đo" bằng mắt và đoán "chú Minh Béo hơn 100 cân, chú Xuân Bắc nặng 51 cân" làm cho khán giả cười bò vì cái nhìn "đa dạng về hình thể" trong mắt tuổi thơ về hai vị giám khảo Đô Rê Mí .
Bảo An đã hát và nhảy múa bài “Con voi” theo phong cách Latin. Vì chưa biết chữ nên bé học bài hát khó hơn các thí sinh khác. Bé bảo: "Con voi... 100 cân và con 16 cân." Xem đoạn ghi hình trước đó, khán giả truyền hình thấy Bảo An tinh nghịch nhưng thật cố gắng và hào hứng luyện tập. Bé hát hay và tưng bừng hơn đêm thi trước.
Bộ quần áo thiết kế khá đẹp mang vằn báo để hát về voi thật nên nhìn thật sinh động, linh hoạt. Bé không ngại véo tai giám khảo Minh Béo đeo tai voi. Chú Xuân Bắc cho chọn hôn hay cắn mũi voi thì bé An chọn… cắn.
Đến thí sinh Tuyết Nhi với phong cách Rock hát “Lý ngựa ô” lại càng "bốc lửa." Trong vai con ngựa ô khoẻ khoắn nhìn chú lừa nằm ì ra đó đã vang lời ca "Ơi con lừa lười kia...” Cô Kiều Vân dạy hát nhận xét: "Giọng Tuyết Nhi cao, bài hát nhiều chỗ cần hát thấp nên khá thử thách bé."
“Con ngựa vênh vác, con lừa lười nhác” là tổng kết của Tuyết Nhi khi em trả lời giám khảo. Màn hát mộc bên giám khảo của Tuyết Nhi được cô Thái Thùy Linh khen là "hùng dũng, sáng rõ."
Đôi chỗ chưa hợp lứa tuổi?
Hà Linh với phong cách Jazz khá cuốn hút, bé đã tỏ ra say mê từ luyện tập. Mở màn, Hà Linh cũng ném áo khoác ngoài khoe váy xòe ngắn và hát như người lớn: “Em muốn làm ca sĩ…Em muốn làm mùa xuân... " Hai “anh chàng” vũ công nhí cũng nâng chân, đỡ tay rồi bị Hà Linh đạp, hất "bay"... Có nhiều ý kiến cho rằng: "Hà Linh đã nhảy và hát không hợp lứa tuổi."
Chị Cúc, một khán giả ở Hà Nội nói: "Dù nhìn và nghe Hà Linh hát khá yêu nhưng vẫn hơi gợn. Mà lỗi không phải do bé. Các cô chú cũng quen dựng cho người lớn lại khó giấu đi nét gợi cảm "đặc thù" của hát và nhảy."
Sau khi biểu diễn trên sân khấu chính thức, Hà Linh đã có phần nhảy cùng chú Minh Béo...rất đẹp, rất vui. Hết đoạn nhảy vui, chú Minh kết bằng nhấc bổng Minh Hạnh. Giám khảo Xuân Bắc yêu cầu Minh Hạnh bế bổng chú Minh Béo thì Minh Hạnh cười trừ luôn...Minh Hạnh nói "con chỉ ôm được nửa bụng của chú Minh."
Bài hát “Thằng Bờm” vốn đã quen thuộc nhưng theo phong cách Hiphop đã được dàn dựng mới hoàn toàn. Bờm Trí Dũng nằm trên sân khấu rung đùi, đập muỗi rồi trở dạy hát. Nhưng Bờm Dũng mập tròn có biểu hiện hơi "vênh" nên có vẻ giống phú ông hơn giống Bờm.
Chị Dung, một phụ huynh ở Hà Nội nhận xét: "Đặc biệt là Bờm 'tròn quay' còn phú ông xuất hiện lại gầy nheo. Màn phú ông bị hai vợ “đánh ghen” để Bờm Trí Dũng giải cứu là do lấy cảm hứng từ bức tranh dân gian Đông Hồ...Dường như nội dung này có vẻ cũng quá sức trong hình dung của trẻ.
Người xem đều nhớ đoạn Bờm bị chú Minh Béo tạo tình huống "cướp" xôi, Bờm đã quát vang đòi xôi. Khi quát không xong, Trí Dũng chuyển nhanh sang năn nỉ. Sau đó, chú Xuân Bắc cố tình kể lại sai theo cách “hiện đại hoá” chuyện kể về Bờm bằng thay điều kiện là lấy xe máy đòi đổi quạt mo. Thí sinh Trí Dũng thấy khác "kiến thức" của mình về chuyện "Thằng Bờm" nên em dám thẳng thừng chê giám khảo Xuân Bắc là “sai bét!”
Cũng có thể kể thêm việc giám khảo bỗng đưa ra thử thách khó hơn tuổi làm Trí Dũng phút chốc bí. Đó là yêu cầu tự "sáng tạo" ra bài hát. Ngập ngừng một hồi, Trí Dũng "chế"...“Thằng Bờm có cái nắm xôi, Bờm… lấy Bờm cho luôn vào mồm!"
Được biết, Chủ nhật 18/9 sẽ là đêm tỏa sáng cuối cùng của Đồ Rê Mí 2011. Sẽ có những phần quà đặc biệt nhất được trao, có quán quân và những giải thưởng vinh danh từng bé./.
Nguyễn Anh (Vietnam+)