Doanh nghiệp nỗ lực bứt phá để thương hiệu Việt "được yêu mến"

Bước sang năm 2023, doanh nghiệp cần đa dạng chiến lược bắt nhịp thị trường làm nền tảng tạo nên thương hiệu vững mạnh để giữ vững niềm tin khách hàng trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ.
Doanh nghiệp nỗ lực bứt phá để thương hiệu Việt "được yêu mến" ảnh 1Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá về tầm quan trọng của thương hiệu tại hội thảo. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Chiều 6/1, tại hội thảo "Xây dựng thương hiệu trường tồn" do Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Viện Kinh doanh quốc tế (ISB) thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, các chuyên gia cho rằng, xây dựng thương hiệu chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Đặc biệt, làm sao để người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn và yêu thích thương hiệu luôn là một bài toán phức tạp.

Các chuyên gia chỉ ra rằng một thương hiệu tốt là thương hiệu có độ nhận diện rộng rãi, nhưng hiện nay chỉ dừng lại ở nhận biết thôi là chưa đủ. Đồng thời, mức cao hơn của thương hiệu có nhận biết tốt là thương hiệu được yêu mến.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết một trong những vấn đề hiện nay là doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh với những thương hiệu toàn cầu với cả trăm năm kinh nghiệm và danh tiếng.

Sự phát triển theo hướng bền vững này sẽ tỷ lệ thuận với sự phát triển của xã hội, nên vô hình chung, người tiêu dùng nói riêng và xã hội nói chung sẽ yêu mến, ủng hộ thương hiệu.

Thương hiệu cần có mục tiêu và sứ mệnh rõ ràng. Đồng thời, thương hiệu được xây dựng không nên chỉ vì lợi nhuận doanh nghiệp mà còn hướng đến lợi ích cộng đồng.

[Thương hiệu quốc gia: Nâng tầm giá trị cho sản phẩm Việt]

Trên thực tế, dù khó nhưng xây dựng thương hiệu trường tồn là mục tiêu không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững. Riêng những thương hiệu nhỏ hay mới xuất hiện cần có sứ mệnh cụ thể để nhanh chóng giành được thiện cảm từ người tiêu dùng, hay từng bước tiếp cận thị trường trong và ngoài nước.

Đặc biệt, đối với thương hiệu đã phát triển vững mạnh nhiều năm trong nước thì phải sẵn sàng để vươn mình ra thị trường quốc tế. Đưa thương hiệu Việt phát triển toàn cầu sẽ giúp ích trong việc nâng cấp hình ảnh Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp nỗ lực bứt phá để thương hiệu Việt "được yêu mến" ảnh 2Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh và trên cả nước. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Theo bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng, NielsenIQ Việt Nam, những lợi thế khi sở hữu thương hiệu mạnh là có thể tăng doanh số (thị phần), khả năng gia tăng hiệu quả truyền thông bởi các quảng cáo của họ được ghi nhớ tốt hơn.

Hơn thế nữa, thương hiệu mạnh có nhiều khách hàng trung thành, ít bị tác động từ những hoạt động marketing của đối thủ; có thể đặt mức giá cao hơn đối thủ do có lợi nhuận cao hơn. Thương hiệu mạnh sẽ có sự hợp tác và hỗ trợ tốt hơn từ mạng lưới đại lý, đối tác, có thể giới thiệu nhiều sản phẩm hơn...

Kết quả khảo sát của NielsenIQ Việt Nam cho thấy thói quen tiếp cận các kênh truyền thông đã thay đổi. Tại Việt Nam, Facebook, Zalo và Youtube là ba kênh truyền thông phổ biến nhất với tất cả nhóm tuổi (Gen X, Gen Y, Gen Z). Đối với Gen Z, Tiktok là nền tảng có độ phủ nhanh nhất.

Ghi nhận ý kiến một số doanh nghiệp cũng cho rằng, trong thời điểm khó khăn, trở nên gần gũi và thấu hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt những cơ hội phát triển. Cùng đó, bám sát thị trường, linh hoạt và thích nghi là các yếu tố then chốt để thương hiệu trường tồn.

Dự báo năm 2023, nền kinh tế toàn cầu có thể nhiều thách thức hơn năm 2022, nhưng với những thương hiệu phát triển bền vững thì doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng sẽ tiếp tục nỗ lực bứt phá trong năm mới.

Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ truyền đi những thông điệp để thu hút đầu tư, hợp tác kinh doanh... bằng đa dạng chiến lược bắt nhịp thị trường làm nền tảng tạo nên một thương hiệu vững mạnh để giữ vững niềm tin từ khách hàng trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ ở hầu hết lĩnh vực./.

Doanh nghiệp nỗ lực bứt phá để thương hiệu Việt "được yêu mến" ảnh 3Bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng NielsenIQ Việt Nam, cung cấp nền tảng xây dựng thương hiệu. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục