Đại sứ Việt Nam Phạm Sanh Châu và các đại biểu tham quan các gian hàng. (Ảnh: Huy Lê/TTXVN)

Ngày 16/10, Hội chợ Quốc tế Lụa Ấn Độ lần thứ sáu đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Pragati Maidan, thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Tham dự lễ khai mạc hội chợ có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Dệt may Ấn Độ Smriti Irani, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, lãnh đạo Hội đồng xúc tiến xuất khẩu lụa Ấn Độ, các quan khách cùng đông đảo các doanh nghiệp Ấn Độ và quốc tế.

Đây là hội chợ chuyên ngành về các sản phẩm may mặc, đồ trang trí trong nhà bằng lụa do Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Lụa Ấn Độ tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Dệt May và Bộ Công Thương Ấn Độ.

Hội chợ quy tụ 120 nhà sản xuất lụa hàng đầu Ấn Độ tham gia trưng bày triển lãm hàng hóa và với sự tham gia của 250 doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia ở khắp các châu lục trên thế giới như Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Mỹ, Canada, Mexico, Brazil, các nước Đông Âu, châu Đại Dương, châu Phi, Nam Á, Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… và Việt Nam.

[Những tấm lụa làm từ tơ sen độc đáo của nghệ nhân Phan Thị Thuận]

Bên cạnh việc trưng bày, giới thiệu về các sản phẩm gồm xơ sợi tơ tằm, xơ sợi các loại, vải lụa, đồ phụ kiện, khăn, thảm lụa, đồ trang trí nội thất bằng lụa, quần áo, trang phục sari, rèm cửa… trong thời gian hội chợ sẽ diễn ra các buổi gặp gỡ doanh nghiệp, giao thương-kết nối, trình diễn thời trang và hội thảo chuyên đề.

Với sự hỗ trợ của Thương vụ thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, đoàn Việt Nam có sự tham dự của 21 doanh nghiệp đến từ Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Trung tâm xúc tiến thương mại-đầu tư, đại diện doanh nghiệp đến từ Hà Nội, Tuyên Quang, Lạng Sơn…

Các doanh nghiệp Việt Nam tham quan Hội chợ. (Ảnh: Huy Lê/TTXVN)

Các doanh nghiệp của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực dệt may, bông vải sợi, trang trí nội thất, tham dự Hội chợ với mong muốn mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác, xem đây là cơ hội tốt để trao đổi-học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu kỹ thuật và công nghệ mới.

Hội chợ diễn ra trong 3 ngày, dự kiến thu hút khoảng 10.000 lượt khách tham quan. Ban tổ chức kỳ vọng sẽ tạo ra doanh thu hơn 20 triệu USD cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong các lĩnh vực sản xuất tơ tằm và hàng may mặc tơ tằm, vải, phụ kiện và thảm.

Ấn Độ là nước sản xuất tơ lụa lớn thứ hai trên thế giới. Ngành công nghiệp tơ lụa của nước này chủ yếu dựa vào nông nghiệp và đã tạo ra khoảng 8 triệu nghệ nhân, thợ dệt ở các vùng nông thôn, giải quyết công ăn việc làm cho hàng triệu hộ gia đình.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm nay, thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực dệt may, bông vải sợi, xơ sợi đạt 799 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước; trong đó lượng bông Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ đạt 343,8 triệu USD, tăng 46% và xuất khẩu hàng dệt may, sơ xợi đạt 203 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017./.