Không chỉ các doanh nghiệpthuộc ngành cao su, điều, càphê than về tình trạng phí vận chuyển hàng“leo thang,” hiện các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội chế biến và xuất khẩuthủy sản Việt Nam (Vasep) cũng cho biết, tình trạng thu phí vận chuyển,bốc xếp hàng xuất cảng đang ngày càng có những khoản phí phát sinh rấtkhó hiểu và không thống nhất.
Phản ánh từ các doanhnghiệp thuộc Vasep cho thấy, hiện nay phí mùa vụ đối với các lô hàng điMỹ, các hãng tàu thường xuyên áp dụng mức tăng từ 300 USD/20 feet hoặc400 USD/40 feet khi đến mùa vụ.
Đối với các lô hàng đi Mỹ và châu Âu,ngoài phí tăng theo mùa vụ như nói ở trên, các hãng tàu còn thường ápdụng mức phí tăng chung (GRI), thông thường từ 300-500 USD/containerhàng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải chịu nhiều loại phí khác nhưphí lưu kho, lưu bãi, nâng hạ container, phí xăng dầu (EBS), phí khai báotự động (AMS), phí khai hải quan điện tử (ENS), phí chạy điện... Đặcbiệt, các loại phí này hầu hết không thống nhất giữa các hãng tàu, gâynhiều bức xúc cho doanh nghiệp.
Theo quy định chung, phíxếp dỡ tại cảng (THC) được áp dụng cho tất cả các lô hàng xuất bằngcontainer đến bất kỳ nước nào hiện nay là trên 75 USD/20 feet và từ 120-150 USD/40 feet, tùy theo từng hãng tàu. Tuy nhiên, các hãng tàu hiệnđang áp dụng các mức thu không như nhau, có hãng thu 82 USD/20 feet và125 USD/40 feet như hãng tàu SGN Spic Line, nhưng cũng có hãng bắt phảiđóng tới 90,20 USD/20 feet và 137,50 USD/40 feet như K Line, Han Jin...
Bên cạnh đó, còn có phí kẹp chì (seal). Trước đây, các hãng tàu không ápdụng phí này nhưng từ năm 2009, mỗi container phải chịu thêm khoản phínày và mức phí hiện tại từ 4-8 USD một lần niêm phong tùy theo từng hãngtàu. Ngoài ra, còn có phí cân bằng container (CIC) là loại phí mà nhiềudoanh nghiệp cho rằng rất vô lý, với mức 60 USD cho một container 40 feet.
Các hãng tàu giải thích là do hàng nhập khẩu nhiều hơn hàng xuất khẩunên phải xuất container rỗng, họ buộc phải thu của doanh nghiệp loại phínày… Với những chi phí nêu trên, theo tính toán của doanhnghiệp thì mỗi container 20 feet với khoảng 18 tấn cá ngừ sẽ phải chịumức phí xếp dỡ tại cảng thấp nhất là 75 USD. Như vậy, mỗi năm Việt Namxuất khẩu khoảng 83.000 tấn cá ngừ thì sẽ phải chi thêm trên 340.000USD tiền phí xếp dỡ... Bên cạnh đó còn có các khoản phí và phụ phí khácnhư phí tắc nghẽn, phí nâng hạ container… khiến không ít doanh nghiệp xuấtkhẩu đuối sức trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay./.
Liên Phương (TTXVN/Vietnam+)