Đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh đạt điểm cao môn Lịch sử

Thành tích 13 điểm 10 môn Lịch sử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là minh chứng cho cả quá trình nỗ lực của thầy và trò trường THPT Triệu Sơn 4 trong việc dạy và học hiệu quả môn Lịch sử.
Đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh đạt điểm cao môn Lịch sử ảnh 1Lớp 12B5, trường Trung học phổ thông Triệu Sơn 4, tỉnh Thanh Hóa có 7 học sinh đạt điểm 10; 30 học sinh đạt điểm 9 môn Lịch sử; điểm trung bình môn Sử của lớp đạt 9,14 điểm. (Ảnh: TTXVN phát)

Trường Trung học Phổ thông Triệu Sơn 4, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa là trường có số điểm 10 môn Lịch sử cao nhất và đứng thứ 3 toàn tỉnh về tổng số điểm 10 đạt được trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022.

Trong bối cảnh nhiều học sinh không còn hứng thú với môn học Lịch sử, những thành tích đáng tự hào trên là minh chứng cho cả quá trình nỗ lực của thầy và trò nhà trường.

Với thành tích 17 điểm 10, trong đó có 13 điểm 10 môn Lịch sử trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022, thầy giáo Trần Quốc Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Triệu Sơn 4 cho biết năm nay, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của nhà trường đạt 99,66%; trong đó, điểm trung bình các môn đạt 7,23 điểm.

Riêng môn Lịch sử có 13 học sinh đạt điểm 10; 67 học sinh đạt điểm 9; trung bình môn, toàn trường đạt 8,4 điểm. Điều đáng nói là số học sinh đạt điểm 10 Lịch sử không chỉ tập trung ở các lớp chuyên mà được rải đều ở tất cả các lớp, các khối.

Không giấu được niềm vui, niềm phấn khởi, cô giáo Ninh Thị Cúc, giáo viên chủ nhiệm lớp 12B5, Trường Trung học Phổ thông Triệu Sơn 4 cho biết trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông vừa qua, lớp có 7 học sinh đạt điểm 10; 30 học sinh đạt điểm 9 môn Lịch sử; điểm trung bình môn Sử của lớp đạt 9,14 điểm.

[Thi tốt nghiệp THPT: Số điểm 10 giảm hơn 4 lần, môn Lịch sử tăng mạnh]

Cô giáo Ninh Thị Cúc chia sẻ lịch sử luôn là môn học bắt buộc và có vai trò quan trọng hình thành nhân cách, tư tưởng và tinh thần của mỗi người. Học Sử là để học tinh thần yêu nước. Hiện nay, nhiều học sinh không thích học môn này vì cho rằng đây là môn học khô khan, khó sâu chuỗi các sự kiện…

Để kéo học sinh về với môn Lịch sử, cô đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học, lấy học sinh làm trung tâm, cố gắng lồng ghép các câu chuyện lịch sử, thơ văn liên quan để mỗi tiết học trở nên sinh động, phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh đạt điểm cao môn Lịch sử ảnh 2Các em học sinh trường Trung học phổ thông Triệu Sơn 4, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: TTXVN phát)

Với những học sinh giỏi, học theo khối C, cô hướng dẫn các em học kiến thức cơ bản và từng bước đào sâu hơn; đồng thời giới thiệu thêm tài liệu để các em có nền kiến thức phong phú, đối chiếu so sánh giữa các thời kỳ, giai đoạn lịch sử; cung cấp các đề thi để các em rèn luyện kỹ năng làm bài. Đối với học sinh đại trà, cô không đặt áp lực, thay vào đó hướng dẫn các em tìm hiểu, đọc lịch sử một cách nhẹ nhàng, thú vị.

Là một trong 13 học sinh xuất sắc giành trọn điểm 10 môn Lịch sử, em Ngô Thị Phương, học sinh lớp 12B5 cho biết, em rất vui vì những nỗ lực của cả cô và trò suốt 3 năm học trung học phổ thông đã nhận được kết quả xứng đáng.

Ban đầu, em chưa có ý định sẽ học chuyên môn Lịch sử nhưng sau nửa học kỳ, thông qua các tiết học sinh động, lý thú của cô, em bắt đầu có hứng thú với môn học này. Lịch sử không hề khô khan như mọi người vẫn nghĩ, ngược lại các sự kiện trong quá khứ, hiện tại và tương lai đều có sự xâu chuỗi, logic. Do vậy, ngoài thời gian học trên lớp, em thường xuyên tham khảo và đọc thêm các câu chuyện lịch sử trên mạng và càng đọc càng thấy cuốn hút.

Học chuyên Anh, nhưng Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay em Lê Thị Lan Hương, lớp 12B1, Trường Trung học Phổ thông Triệu Sơn 4 cũng xuất sắc góp thêm điểm 10 môn Lịch sử vào thành tích chung của nhà trường.

Chia sẻ về bí quyết học môn Lịch sử, Lan Hương cho biết kỳ thi năm nay, em đạt tổng điểm 28,8 điểm, đủ nguyện vọng vào Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mặc dù không chuyên môn Sử nhưng em rất thích môn học này. Sau mỗi giờ học căng thẳng em thường giải trí bằng cách đọc các câu chuyện lịch sử và dịch sang tiếng Anh. Cách học này giúp em nhớ các sự kiện sâu sắc hơn và có cái nhìn logic, toàn diện về tiến trình phát triển của lịch sử Việt Nam và thế giới. Nếu có niềm đam mê tìm tòi, nghiên cứu thì Lịch sử là môn học rất lý thú…

Thầy giáo Trần Quốc Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Triệu Sơn 4, cho biết thêm để duy trì và phát huy những thành tích chung, đặc biệt là môn Lịch sử, thời gian tới, nhà trường tiếp tục động viên thầy và trò nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học; duy trì việc tổ chức cho các đoàn học sinh giỏi đi tham quan các di tích lịch sử, các địa chỉ đỏ... để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ thầy trò, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước của thế hệ trẻ. Qua đó giúp các em thêm yêu lịch sử của dân tộc, ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với tương lai của đất nước./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục