Đối thoại tại nơi làm việc chính là 'chìa khoá' để cân bằng lợi ích

Đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động sẽ giúp tháo gỡ, giải quyết các vấn đề hoặc các tranh chấp, nhờ đó tăng năng suất, đem lại hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt hơn.
Đối thoại với công nhân ngừng việc tập thể tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Vienergy (Ninh Bình). (Ảnh minh hoạ: Đức Phương/TTXVN)

Đối thoại tại nơi làm việc có thể góp phần tạo ra điều kiện làm việc tốt hơn và tăng năng suất. Kinh nghiệm của Thụy Điển cho thấy việc áp dụng mô hình đối thoại tại nơi làm việc và cải thiện điều kiện làm việc sẽ giảm thiểu tác động của các cuộc khủng hoảng lao động.

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Đối thoại tại nơi làm việc đóng góp như thế nào tới kinh doanh bền vững trong và sau đại dịch” do Đại sứ quán Thụy Điển, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Chương trình Thụy Điển tại nơi làm việc (SWP) phối hợp tổ chức hôm nay, 23/2.

Mang lại lợi ích công bằng hơn

Tại hội thảo, các nghiên cứu, ứng dụng kinh nghiệm thực tiễn của Thụy Điển đã truyền cảm hứng cho các nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp địa phương tăng cường đối thoại tại nơi làm việc. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã chia sẻ các minh chứng cụ thể về hiệu quả và tầm quan trọng của đối thoại xã hội.

Đại diện đến từ các công ty Thụy Điển đã chia sẻ những ví dụ về việc đối thoại xã hội đã cải thiện điều kiện sống và làm việc của người lao động, cũng như đóng góp hiệu quả kinh tế cho các ngành công nghiệp. Mặt khác, các doanh nghiệp này cũng chia sẻ cách để thúc đẩy đối thoại tại nơi làm việc trong các lĩnh vực khác nhau.

Ông Christer Horn Af Aminne, Giám đốc chi nhánh văn phòng H&M Việt Nam và Campuchia chia sẻ: Là một công ty Thụy Điển, các mối quan hệ lao động là nền tảng tự nhiên của việc tạo ra tương tác và tác động tích cực cho người lao động.

“Với vị trí là một công ty toàn cầu trong ngành công nghiệp thời trang, chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng của quan hệ lao động trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người đồng thời tin tưởng rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức công đoàn và người sử dụng lao động sẽ cùng có lợi cho tất cả các bên ở tại các quốc gia mà chúng tôi đặt hàng,” ông Christer Horn Af Aminne nhấn mạnh.

Ông Giafar Safaverdi, Giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ IKEA Việt Nam cho biết đối thoại tại nơi làm việc đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy điều kiện lao động tốt và kinh doanh hiệu quả.

“Chúng tôi tin rằng việc tạo ra một xã hội công bằng và bình đẳng, mang lại lợi ích cho nhiều người, đó vừa là điều đúng đắn cần làm, vừa mang lại thêm sức mạnh cho doanh nghiệp,” ông Giafar Safaverdi nói.

Lễ ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp ngành dệt may. (Ảnh minh hoạ: Thanh Vũ/TTXVN)

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định đối thoại tại nơi làm việc chính là "chìa khóa" để cân bằng lợi ích giữa người lao động và chủ doanh nghiệp trong các mối quan hệ lao động đồng thời tôn trọng các chuẩn mực của văn hóa, ứng xử chung tại nơi làm việc.

“Đối thoại tại nơi làm việc là công cụ góp phần đảm bảo chất lượng hiệu quả và năng suất lao động. Đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động sẽ giúp tháo gỡ, giải quyết các vấn đề hoặc các tranh chấp và sẽ giúp thu hút các khoản đầu tư mới cũng như đảm bảo việc làm ổn định,” ông Phạm Tấn Công nói

Xây dựng quy tắc của thị trường lao động

Hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực quyền lao động đã và vẫn là một khía cạnh quan trọng của quan hệ đối tác 52 năm qua giữa Thụy Điển và Việt Nam. Gần đây nhất là việc thực hiện Chương trình Thụy Điển tại nơi làm việc (SWP) ở Việt Nam bắt đầu từ năm 2020. SWP đã góp phần tăng cường, cải thiện sự hợp tác và giảm xung đột nơi làm việc tại những nơi chương trình được thực hiện.

Bà Alessandra Cornale, Giám đốc toàn cầu Chương trình của SWP tin rằng sự hợp tác mạnh mẽ tại nơi làm việc giúp thu được các giải pháp kinh doanh sáng tạo và bền vững.

[Ngừng việc tập thể dịp đầu năm: Nguyên nhân chủ yếu vì tiền lương]

“Đối thoại tại nơi làm việc giúp xây dựng các mối quan hệ bền chặt giữa quản lý và nhân viên. Mối quan hệ tốt hơn dẫn đến việc các nhân viên gắn bó và làm việc hiệu quả hơn đồng thời việc kinh doanh cũng bền vững hơn. Đối thoại tại nơi làm việc cũng là một công cụ để các công ty xác định và giảm thiểu rủi ro cũng như thiết lập một phương pháp cụ thể để xử lý các thách thức nảy sinh tại nơi làm việc,” bà Alessandra Cornale nói.

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe nhấn mạnh: “Đối thoại tại nơi làm việc là yếu tố then chốt cho một nền kinh tế thị trường vận hành tốt, thúc đẩy một xã hội gắn kết hơn, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và kinh doanh bền vững. Người lao động có thêm ảnh hưởng và đạt được điều kiện làm việc tốt hơn; các công ty cũng hưởng lợi nhờ việc tăng năng suất và cả xã hội hưởng lợi từ sự ổn định chung xã hội."

Đối thoại tại nơi làm việc hiện đang là chủ đề rất được quan tâm trong thời gian gần đây, đặc biệt là từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho rằng kinh nghiệm đối thoại của Thuỵ Điển sẽ giúp Việt Nam nhìn nhận lại vai trò đối thoại xã hội trong duy trì ổn định của doanh nghiệp, tạo nền tảng tốt cho thương lượng, thoả thuận, xây dựng quan hệ lao động lành mạnh, từ đó xây dựng những quy tắc của thị trường lao động, phát huy vai trò của đối thoại trong xây dựng cơ chế chính sách, đặc biệt là trong giai đoạn phục hồi kinh tế-xã hội./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục