Dồn sức đẩy nhanh thi công hai cây cầu bắc qua sông Cần Thơ

Việc dồn sức đẩy nhanh tiến độ thi công hai cây cầu bắc qua sông Cần Thơ phải gắn với phương án phòng chống dịch; lao động trên công trường phải xét nghiệm COVID-19 định kỳ 3 ngày/lần.
Dồn sức đẩy nhanh thi công hai cây cầu bắc qua sông Cần Thơ ảnh 1Phối cảnh cầu cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ. (Nguồn: Báo Lao Động)

Chiều 21/9, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Văn Hồng cùng các sở, ngành đã đi kiểm tra thực tế hai dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn gồm: công trình xây dựng cầu và đường dẫn vào cầu Trần Hoàng Na do Ban Quản lý dự án ODA làm chủ đầu tư và dự án cầu Vàm Xáng và đường nối từ cầu Vàm Xáng đến Quốc lộ 61C, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng làm chủ đầu tư.

Cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ dài 586,9m, nối quận Ninh Kiều với quận Cái Răng. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm thuộc dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Sau khi hoàn thành, cây cầu này cùng với tuyến đường Trần Hoàng Na sẽ góp phần kết nối giao thông đô thị giữa Quốc lộ 1A và các tuyến đường trung tâm của thành phố Cần Thơ, từ đó, giảm tải lưu lượng xe đi qua các tuyến đường chính của thành phố và ách tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Gói thầu xây dựng cầu và đường dẫn vào cầu Trần Hoàng Na có tổng vốn đầu tư trên 791 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 9/2020 và đến nay tiến độ thực hiện đạt 29,4%, tiến độ giải ngân đạt 28% kể cả tạm ứng.

Với thời hạn hoàn thành là 30/6/2022 theo thời hạn chấm dứt hiệp định vốn, công trình đang chậm tiến độ so với kế hoạch. Nhà thầu đang có kế hoạch huy động thêm nhân công và kỹ sư để bổ sung vào lực lượng thi công hiện hữu để đẩy nhanh tiến độ.

Trong khi đó, dự án cầu Vàm Xáng và đường nối từ cầu Vàm Xáng đến Quốc lộ 61C (huyện Phong Ðiền) có tổng chiều dài tuyến 3.294m, với 3 nhánh tuyến. Tuyến chính dài hơn 2.450m, trên tuyến có cầu Vàm Xáng dài 485,6m bắc qua sông Cần Thơ, nối đường Nguyễn Văn Cừ với Quốc lộ 61C.

Dự án cầu Vàm Xáng và đường nối từ cầu Vàm Xáng đến Quốc lộ 61C có tổng đầu tư gần 450 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2019-2023. Đến ngày 21/9, tiến độ gói thầu xây lắp 1 đạt trên 67%, gói thầu xây lắp 2 đạt trên 62% giá trị hợp đồng.

Qua khảo sát, kiểm tra thực tế tại công trường, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh giao Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo các sở, ngành tập trung hỗ trợ, hướng dẫn chủ đầu tư các công trình xây dựng triển khai hoạt động trở lại theo chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố về phục hồi, phát triển kinh tế thành phố; trong đó, có hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, trên cơ sở đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K.

Theo ông Lê Quang Mạnh, việc dồn sức đẩy nhanh tiến độ thi công hai công trình trọng điểm phải gắn với phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch; lao động trên công trường phải xét nghiệm COVID-19 định kỳ 3 ngày/lần.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị chủ đầu tư hỗ trợ nhà thầu lập ngay danh sách người lao động trên công trường gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) để được ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19.

[Xây dựng Cần Thơ trở thành thành phố hiện đại, đậm bản sắc ĐBSCL]

Ban quản lý dự án ODA thành phố khẩn trương cùng đơn vị thi công xây dựng phương án tổ chức thi công và các biện pháp phòng, chống dịch tại công trình gửi Ủy ban Nhân dân thành phố xem xét, phê duyệt để làm cơ sở tổ chức thực hiện. Phương án phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt quá trình thi công như việc bố trí ăn, nghỉ cho lao động...

Ban quản lý dự án ODA thành phố thường xuyên kiểm tra vừa bảo đảm chất lượng, tiến độ thi công, giải ngân, vừa phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Cùng với đó, Bí thư Thành ủy Cần Thơ yêu cầu nhà thầu của gói thầu cầu và đường dẫn vào cầu Trần Hoàng Na chấn chỉnh ngay tình trạng chậm trễ tiến độ. Còn đối với dự án cầu Vàm Xáng và đường nối từ cầu Vàm Xáng đến Quốc lộ 61C, chủ đầu tư cần đẩy nhanh thủ tục đấu nối vào Quốc lộ 61C để đảm bảo công trình khi hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đồng bộ, thông suốt.

Đơn vị thi công, giám sát có biện pháp tổ chức thi công phù hợp cho từng hạng mục công trình; quá trình thi công phải tuân thủ các biện pháp không tập trung đông người; giữ khoảng cách khi làm việc theo quy định.

"Chủ đầu tư hai công trình giao thông này phải đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tháo gỡ ngay các vướng mắc liên quan đến việc bổ sung công nhân, kỹ sư, máy móc thiết bị cho công trình," Bí thư Thành ủy Cần Thơ chỉ đạo./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục