Trong khi đó, Chính phủ Đức dường như không muốn tiếp tục đầu tư thêm tiềncho dự án này, vốn đã bị trì hoãn nhiều lần, mặc dù Pháp muốn kế hoạch được tiếptục triển khai.
Trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 6/1, Bộ trưởng Quốc phòng PhápHerve Morin khẳng định Chính phủ Pháp muốn dự án này phải được hoàn thành, đồngthời nhấn mạnh Paris sẽ cố gắng hỗ trợ về mặt công nghệ.
Bên cạnh đó, ông Morincũng cho biết các nước đặt mua Airbus A400M sẽ sẵn sàng chia sẻ thêm các khoảnchi phí phát sinh, ước tính khoảng 5 tỉ euro.
A400M là máy bay 4 động cơ phản lực cánh quạt, do Airbus thiết kế để đápứng nhu cầu của các quốc gia châu Âu, thay thế các máy bay vận tải quân sự đãcũ.
Kể từ khi chương trình này được khởi động năm 2003, Airbus đã nhận đượccác hợp đồng trị giá 20 tỷ euro từ 7 nước thành viên NATO gồm Đức, Tây Ban Nha,Pháp, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Luxembourg.
Chuyến bay thử A400M lẽ ra phải được tiến hành trong năm 2008 để chuyểngiao cho khách hàng vào cuối năm 2009, song đã bị trì hoãn nhiều lần vì lý do kỹthuật, chủ yếu liên quan đến việc sản xuất động cơ.
Sự trì hoãn này đã gây thiệthại cho Airbus nhiều triệu euro và buộc hãng phải đàm phán lại về ngày chuyểngiao./.