Chính phủ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực vận động để nâng giới hạn về tỷ lệ sử dụng nhiên liệu sinh học làm từ cây lương thực trong tổng nhiên liệu sử dụng trong giao thông bất chấp những lời cảnh báo rằng loại nhiên liệu này có thể gây ô nhiêm môi trường và đẩy giá lương thực lên cao.
Năm ngoái, Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa ra đề xuất giới hạn tỷ lệ này ở mức 5%.
Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, vào cuối tuần trước, tại Brussels (Bỉ), các quan chức EU đã xây dựng dự thảo về việc nâng tỷ lệ này lên 7%.
Theo dự kiến, vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng EU ở Brussels vào ngày 12/12 tới.
Các nhà ngoại giao EU cho biết cho dù Hà Lan, Đan Mạch, Bỉ và Luxembourg có thể sẽ phản đối nhưng điều đó cũng không đủ để ngăn cản việc thông qua đề xuất này nếu các nước khác ủng hộ.
Bình luận về vấn đề này, chuyên gia nhiên liệu sinh học Marc Olivier Herman của tổ chức Oxfam nói nếu các bộ trưởng năng lượng EU bật đèn xanh cho đề xuất trên, điều đó chứng tỏ họ đã khuất phục trước các nhà vận động hành lang về nhiên liệu học và điều này sẽ làm gia tăng thêm tình trạng thiếu lương thực, lấn chiếm đất đai và hủy hoại môi trường./.