Giải quyết nguồn vật liệu phục vụ thi công Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

UBND tỉnh Bình Thuận đã cho phép tiếp tục khai thác khoáng sản vật liệu san lấp tại 4 mỏ khoáng sản tại các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc để cung cấp nguồn đất đắp thi công dự án.
Giải quyết nguồn vật liệu phục vụ thi công Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết ảnh 1Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết vẫn còn đang thiếu nguồn cung cấp đất đắp lên tới khoảng 920.000m3. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ngày 3/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết, đã ban ban hành 4 quyết định cho phép các nhà thầu tiếp tục khai thác 4 mỏ khoáng sản vật liệu san lấp để cung cấp nguồn đất đắp thi công Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Đây là các quyết định có hiệu lực triển khai ngay nhằm giải quyết việc thiếu nguồn vật liệu đất đắp thi công tuyến cao tốc này.

Theo đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh cho phép Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam tiếp tục khai thác khoáng sản vật liệu san lấp (đất dăm sạn bồi nền) tại 3 mỏ khoáng sản tại huyện Bắc Bình và huyện Hàm Thuận Bắc.

Cho phép Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C tiếp tục khai thác 1 mỏ khoáng sản đất dăm sạn làm vật liệu san lấp tại huyện Hàm Thuận Nam.

Thời hạn khai thác đến khi cung cấp đủ khối lượng cung cấp cho dự án đường cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết; mục đích khai thác chỉ để cung cấp nguồn đất đắp thi công Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận (đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết).

Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng yêu cầu các nhà thầu trong quá trình khai thác, phải thực hiện đúng và đầy đủ các phương pháp, quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn kỹ thuật, an toàn công trình mỏ; phải có các biện pháp phòng, chống các sự cố, bảo đảm an toàn lao động và các quy định khác có liên quan về an toàn trong khai thác mỏ; phải thu hồi tối đa sản phẩm khai thác từ mỏ vật liệu san lấp và các sản phẩm khác; báo cáo đúng sản lượng khai thác, sử dụng khoáng sản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

[Tập trung tháo gỡ vướng mắc các dự án đường bộ cao tốc và bất động sản]

Sau khi đã khai thác đủ khối lượng cung cấp cho dự án đường cao tốc, nhà thầu phải thực hiện cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ, trả lại mỏ và đất đai cho địa phương quản lý.

Dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam, đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với tổng mức đầu tư là 10.854 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 9/2020, thông xe kỹ thuật tháng 12/2022 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác dịp 30/4/2023.

Tuy nhiên, dự án gặp khó khăn về nguồn đất đắp khoảng 920.000m3. Nguyên nhân là do các mỏ cung cấp vật liệu đất đắp để thi công đã hết hạn và chưa được gia hạn khai thác.

Để tháo gỡ vấn đề này, ngày 1/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 47/NQ-CP về việc thí điểm về tháo gỡ khó khăn cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ Dự án Cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục