Giáo dục - chìa khóa để Canada thâm nhập châu Á

Canada nếu muốn tham gia vào một thị trường phát triển và cạnh tranh nhất trên toàn cầu như châu Á cần phải đầu tư hơn cho giáo dục.
Một báo cáo mới của Quỹ châu Á-Thái Bình Dương Canada công bố gần đây cho thấy,nước này nếu muốn tham gia vào một thị trường phát triển và cạnh tranh nhất trêntoàn cầu như châu Á cần phải đầu tư mạnh mẽ hơn cho giáo dục và đào tạo các kỹnăng liên quan đến lĩnh vực này, bao gồm cả đào tạo về văn hóa và ngôn ngữ.

Kết quả một cuộc khảo sát do Quỹ châu Á-Thái Bình Dương Canada thực hiệnđối với 374 doanh nghiệp và tư nhân có các hoạt động ở châu Á cho thấy có tớihơn 90% ý kiến cho rằng việc đưa các chương trình giảng dạy về ngôn ngữ và cáckỹ năng khác liên quan đến châu Á vào các trường học của Canada là thực sự cầnthiết.

Báo cáo của Quỹ này trích dẫn kinh nghiệm của Australia, nơi học sinh cócơ hội tìm hiểu các ngôn ngữ của châu Á trong các trường tiểu học và trung học,thậm chí có thể được hỗ trợ trong việc tham gia vào các chương trình ngôn ngữnước ngoài khác.

Ông Hồ Nguyên Báo, Chủ tịch Quỹ châu Á-Thái Bình Dương Canada, cho biếttrong khi có tới 91% các chuyên gia về châu Á ủng hộ việc tăng cường các chươngtrình giảng dạy về ngôn ngữ châu Á trong các trường học, lại chỉ có khoảng 1/4công chúng Canada ủng hộ việc này.

Những người hoạt động trong các lĩnh vực liênquan đến châu Á đều hiểu về tầm quan trọng của việc đào tạo ngôn ngữ, nhưng côngchúng lại không như vậy và điều đó sẽ trở thành vấn đề.

Báo cáo của Quỹ nêu rõ việc đào tạo ngôn ngữ không phải là để bù đắp chotất cả những gì còn thiếu mà là từng bước bổ sung cho giới trẻ những kiến thứcvà hiểu biết tốt hơn về xã hội, cũng như các nền kinh tế ở châu Á.

Có thể nói về sự cần thiết phải đa dạng hóa thương mại, mở rộng thị trườngra khắp thế giới, về tầm quan trọng của việc tăng đầu tư với châu Á, rằng sựtrỗi dậy của Trung Quốc, Ấn Độ và các nước khác ở châu Á sẽ làm thay đổi thếgiới, nhưng nếu không có kiến thức và kỹ năng để tận dụng các cơ hội đó, giớitrẻ Canada sẽ thất bại và bị tụt hậu.

Những thách thức trên không chỉ đối với các bộ phận nghiên cứu về châu Átại các trường đại học mà còn đối với tất cả các bộ môn giảng dạy khác như kỹthuật, điều dưỡng, kiến trúc, y học... Các kỹ năng, hiểu biết về châu Á cần đượcphổ biến trong toàn bộ hệ thống giáo dục và nó không nên chỉ giới hạn trong sốnhững chuyên gia về châu Á hay những người hoạt động trong các lĩnh vực liênquan đến châu Á.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy có 34% doanh nghiệp nói rằng họ có cácchuyên gia là người Canada hiểu biết về xã hội và nền kinh tế châu Á, trong khicó tới 60% khẳng định họ rất khó khăn trong việc tìm được một người Canada đủkiến thức để giúp họ tổ chức các công việc kinh doanh ở châu Á.

Báo cáo kết luận để đảm bảo việc tham gia có hiệu quả ở châu Á, Canada cầnphải thực hiện đồng thời nhiều biện pháp, trong đó mấu chốt quan trọng là việctăng cường đầu tư cho giáo dục, phổ cập ngôn ngữ và các kiến thức trong tất cảcác lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục cũng như môi trường kinhdoanh của khu vực này./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục