Giáo dục mầm non: Bộ trưởng đánh giá cao, đại biểu chỉ rõ hạn chế

Giáo dục mầm non là vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu Quốc hội trong buổi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trong kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV ngày 6/6.
Giáo dục mầm non: Bộ trưởng đánh giá cao, đại biểu chỉ rõ hạn chế ảnh 1Toàn cảnh phiên chất vấn. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Giáo dục mầm non là vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu Quốc hội trong buổi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV ngày 6/6 tại Hà Nội. Tại nghị trường, các đại biểu tranh luận sôi nổi xung quanh những yếu kém của giáo dục mầm non.

Người dân bức xúc với chất lượng giáo dục mầm non

Trả lời câu hỏi của các đại biểu quốc hội về giáo dục mầm non, Bộ trường Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Đối với giáo dục mầm non thì chúng ta đã hoàn thành được phổ cập mầm non 5 tuổi. Đây là một cố gắng rất lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, toàn dân. So với các nước trong khu vực, chúng ta được UNICEF đánh giá rất cao là phổ cập mầm non 5 tuổi. Đây là một thành công mà nhiều tổ chức quốc tế cũng ghi nhận. Huy động trẻ 5, 6 tuổi vào học lớp 1 cũng thuộc dạng cao sau Singapore trong ASEAN.”

[Kiên quyết đưa khỏi ngành những giáo viên mầm non không đủ năng lực]

Tranh luận với ý kiến trên của Bộ trưởng, đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) nói: “Bộ trưởng có nói, giáo dục mầm non của chúng ta được UNICEF đánh giá rất cao, ai đánh giá cao tôi không rõ, nhưng theo dõi cả quá trình này tôi xin nhắc lại cho Bộ trưởng nắm những hạn chế của giáo dục mầm non, hiện nay đang nóng và đang gây nhiều bức xúc nhất.”

Giáo dục mầm non: Bộ trưởng đánh giá cao, đại biểu chỉ rõ hạn chế ảnh 2Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Đại biểu Đặng Thuần Phong dẫn chứng, chất lượng giáo dục mầm non không ổn định, mạng lưới chính sách giáo dục mầm non chưa đồng bộ. Nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non thấp nhất trong ngành. Cơ sở vật chất, trường lớp, giáo viên, công tác quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu.

“Tỷ lệ chi cho giáo dục mầm non nhà nước chỉ có 39%, gia đình là 61%, cho thấy khi các cháu vào học mầm non đóng góp cao nhất so với các lĩnh vực giáo dục khác, như thế mà đánh giá cao thì tôi không hiểu,” đại biểu Đặng Thuần Phong chỉ rõ.

Trước ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận giáo dục mầm non là một trong những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội thời gian qua.

“Cho đến nay chúng ta có 15.000 các cơ sở giáo dục mầm non với 337.000 giáo viên mầm non. Về cơ bản các cơ sở giáo dục mầm non và các thầy cô rất tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ, nhưng cũng bắt đầu xuất hiện số giáo viên mầm non bạo hành trẻ. Đặc biệt xảy ra phổ biến các nhóm trẻ dân lập, tư thục, có những trường hợp bạo hành mà báo chí nêu không thể chấp nhận được với thuần phong mỹ tục,” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

[Đà Nẵng ngăn chặn bạo hành trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non]

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lý giải, mặc dù bậc mầm non rất được quan tâm nhưng thời gian vừa qua cũng rất nhiều vấn đề: "Chúng ta từ chính sách dân lập và tư thục, sau đó chúng ta chuyển sang công lập. Do đó, sự chuyển rất mạnh dẫn đến chuẩn bị chưa kịp giáo viên, cơ sở vật chất cũng chưa kịp, nhiều các cơ sở mầm non cũng chưa được chu đáo, nhất là chính sách huy động trẻ đến trường, phổ cập mầm non 5 tuổi. Khu công nghiệp, khu chế xuất phát triển mạnh, chúng ta chưa kịp giám sát đến việc chuẩn bị cơ sở vật chất và giáo viên dẫn đến việc bạo hành trẻ, chủ yếu xảy ra ở các nhóm trẻ độc lập tư thục." 

“Với trách nhiệm của người đứng đầu ngành, tôi thấy đây là một vấn đề cần phải giải quyết, rất phản đối và cũng đã có những ý kiến, tiếng nói và chỉ đạo kiên quyết những giáo viên không đủ năng lực, kém phẩm chất phải đưa ra khỏi ngành không chần chừ,” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Bỏ rơi trẻ 3-24 tháng tuổi

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) cho rằng trong xã hội đang phát triển rất mạnh mẽ và nhanh chóng, phụ nữ cũng tham gia lao động ngoài xã hội để góp phần ổn định đời sống gia đình. Nỗi băn khoăn lớn nhất, không riêng gì các chị em mà của toàn xã hội đó là nơi giữ con em được an toàn, nhất là trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi. Trong khi đó, các cơ sở giáo dục mầm non công lập chỉ nhận trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên vậy thì Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo có giải pháp nào giải quyết vấn đề này?

Giáo dục mầm non: Bộ trưởng đánh giá cao, đại biểu chỉ rõ hạn chế ảnh 3Lớp học của trẻ mầm non. (Ảnh: TTXVN)

Đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) thẳng thắng chỉ ra luật quy định là trẻ 3-6 tháng tuổi thuộc mầm non, trong đó có nhà trẻ. Tuy nhiên, lực lượng huy động thì tỷ lệ trẻ nhà trẻ là thấp nhất 27,7%, vậy còn 72,3% nhóm trẻ này chưa đến được. Thực tế trường công không có ai nhận trẻ nhà trẻ từ 3 tháng tuổi cho đến 12 tháng tuổi, trong khi đây là nhóm trẻ dễ bị bạo lực nhất và khó khăn nhất đặc biệt ở khu công nghiệp.

Đại biểu Trần Thị Dung đặt câu hỏi liệu có phải thời gian qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bỏ ngỏ chính sách cho nhóm trẻ này không?

Trả lời câu hỏi các đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận thực trạng các cơ sở giáo dục mầm non muốn nhận trẻ từ 24 tháng trở lên vì lúc đó là các cháu miệng ăn, chân chạy, dễ chăm sóc, ít mạo hiểm còn 3 tháng thì rất khó.

“Do vậy, chúng tôi rất quan tâm đến đối tượng này, nhất là khu công nghiệp, khu chế xuất. Hiện nay 16 tỉnh có khu công nghiệp, khu chế xuất, phụ nữ được hưởng chế độ thai sản 6 tháng, nhưng có nhiều công nhân chỉ nghỉ 3 tháng. Vậy 3 tháng nữa thì ai trông? Do vậy, chúng tôi đang rất quan tâm, tới đây tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có những chính sách để hỗ trợ cho các nhóm nhà trẻ tư thục,” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Người đứng đầu ngành Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: “Chúng tôi đã chỉnh sửa điều lệ về trường mầm non mới ban hành tuần trước để làm sao các nhóm trẻ, nhà trẻ độc lập đảm bảo có đủ điều kiện. Chúng tôi tiếp thu để làm sao công tác chăm sóc cho các đối tượng đặc biệt khó khăn, nhất là từ 3 tháng tuổi theo luật quy định hiện hành để đảm bảo hạn chế mức nhỏ nhất những việc xảy ra đáng tiếc như vừa qua.”/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục