Phát biểu tại hội thảo “Đặc điểm cấu trúc đô thị và phân bố dân cư Thành phốHồ Chí Minh trong mối quan hệ gia tăng xe cá nhân” tổ chức ngày 12/10, tiến sỹDư Phước Tân cho biết nhóm nguyên nhân chính dẫn đến việc gia tăng xe máy hiệnnay tại Thành phố được xác định là do công tác quản lý xe máy hiện nay còn quádễ dãi, xe máy sản xuất nhiều và dễ dàng mua ở nhiều nơi, xe máy ngoại tỉnh lưuhành tràn lan cũng như thủ tục lấy bằng lái xe máy rất dễ dàng.
Ngoài ra, nhóm nguyên nhân dẫn đến gia tăng xe máy ở Thành phố Hồ Chí Minhcòn do đặc điểm cấu trúc đô thị ở Thành phố tạo ra như nhà liên kế nhiều, mật độhẻm quá dày đặc trong khu vực nội thành, vỉa hè không còn chỗ cho người đi bộ;đặc điểm hoạt động kinh tế tạo ra việc gia tăng xe máy; giao thông công cộngchưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Từ thực tế trên, tiến sỹ Dư Phước Tân cho rằng cần phải có những giải phápđồng bộ, trong đó quản lý xe cá nhân cần có chính sách từ Trung ương, đồng thờicần trú trọng nguyên nhân về đặc điểm cấu trúc đô thị có thể nghiên cứu, giảiquyết ở quy mô địa phương. Cụ thể, Thành phố cần nghiên cứu từng bước tái cấutrúc đô thị theo hướng quyết liệt hạn chế xe máy cá nhân ngay từ bây giờ, tăngcường phát triển mạnh xe buýt nhanh, tàu điện ngầm…
Bên cạnh đó, Thành phố cần phát triển nhiều nhà cao tầng, nhà chung cư, giảm bớtđầu tư nhà liên kế, tạo cấu trúc không gian đô thị thông thoáng hơn, trước mắtcần từng bước tách riêng chức năng kinh doanh và chức năng ở đối với các hộ mặttiền.
Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng cấu trúc hiện tại của Thành phố vẫn làcấu trúc của đô thị xe gắn máy và cấu trúc đô thị này ảnh hưởng đến việc lựachọn phương tiện đi lại của người dân, là một trong những nguyên nhân quan trọngcủa việc phát triển xe gắn máy. Chính vì vậy, việc hạn chế xe máy cần phải có lộtrình cụ thể, không gây ảnh hưởng xấu đến đời sống của nhân dân.
Theo tiến sỹ Phạm Xuân Mai, trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh,Thành phố nên đi theo các quan điểm hiện đại, xe máy phải được xem như một loạihình giao thông cá nhân và cần phải hạn chế sao cho tỷ lệ tham gia giao thôngtrong dòng giao thông hỗn hợp xuống thấp dưới 50%. Ngoài ra, Thành phố cũng cầnphải nhanh chóng thiết lập cơ quan PTA (chính quyền giao thông) để có cơ sở xâydựng các chương trình, mục tiêu chiến lược về phát triển giao thông công cộng./.