Xuất khẩu văn hóa tăng

Hàn Quốc: Xuất khẩu văn hóa tăng mạnh trong 2012

Xuất khẩu văn hóa của Hàn Quốc đã tăng trong năm 2012, nhờ sự bùng nổ trên toàn cầu của văn hóa Hàn Quốc được gọi là Hallyu.
Các số liệu do Chính phủ Hàn Quốc công bố ngày 8/9 cho thấy xuất khẩu phim ảnh và chương trình âm nhạc K-pop của Hàn Quốc đã tăng trong năm 2012, nhờ sự bùng nổ trên toàn cầu của văn hóa Hàn Quốc được gọi là Hallyu.

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cơ quan Sáng tạo Nội dung Hàn Quốc, SM Giải trí - công ty quản lý nhiều nhóm nhạc thần tượng như TVXQ, Girls’ Generation, Super Junior và SHINee - là nhà xuất khẩu lớn nhất về chương trình K-pop trong năm 2012, với giá trị xuất khẩu lên tới 103,6 tỷ won (khoảng 94,8 triệu USD), tăng hơn gấp đôi so với mức 48 tỷ won năm 2011.

Đây cũng là lần đầu tiên xuất khẩu của công ty vượt hơn 100 tỷ won.

Trong khi đó, doanh số bán hàng ở nước ngoài của công ty YG Entertainment đạt 53,4 tỷ won năm 2012, tăng mạnh từ 31,8 tỷ won của năm trước đó.

CJE&M, một công ty con của tập đoàn thực phẩm và giải trí CJ Group, cũng cho thấy một sự gia tăng hơn 4,5 lần trong xuất khẩu âm nhạc từ 3,5 tỷ won năm 2011 lên 15,8 tỷ won năm 2012.

Hoạt động của công ty cũng tăng mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp điện ảnh. Công ty này đã xuất khẩu các bộ phim "cây nhà lá vườn" trong đó có "A Werewolf Boy" và "Gwanghae: The Man Who Became the King", với giá trị 35,3 tỷ won trong năm 2012, so với 9,1 tỷ won của năm 2011.

Xuất khẩu của Công ty TNHH Mediaplex, một đơn vị giải trí của Orion Group, tăng nhẹ từ 1,4 tỷ won năm 2011 lên 1,8 tỷ won trong năm 2012.

CJE&M cũng lập kỷ lục 78,4 tỷ won về xuất khẩu của các chương trình truyền hình trong năm 2012, một bước nhảy vọt từ 46,4 tỷ won của năm 2011. Công ty này quản lý một số kênh truyền hình cáp như tvN , CJO Shopping và Mnet.

Đối với SBS ContentsHub, con số 77,6 tỷ won mà một chi nhánh của mạng lưới truyền hình SBS đạt được năm 2012 là một thành tích lớn đáng kể, đồng thời đánh dấu một sự phát triển đáng kể trong ngành công nghiệp phát thanh truyền hình của Hàn Quốc./.

Việt Cường (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục