Hàng giả, hàng nhái tập trung ở các thành phố lớn

Theo Ban chỉ đạo 127 Trung ương, các vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái tập trung chủ yếu tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.
Theo ông Hoàng Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, mặc dù đã rất mạnh tay, nhưng số lượng các vụ sản xuất buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu  trí tuệ vẫn không ngừng tăng lên và đáng lo ngại.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm "Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái 29/11" và chương trình "Thương hiệu vàng 2009" do Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam tổ chức sáng nay (26/11), tại Hà Nội, ông Tuấn nhấn mạnh:  "Công nghệ sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi hơn trong khi năng lực của các cơ quan thực thi chống hàng giả phần nào vẫn còn hạn chế".

Số liệu của Ban chỉ đạo 127 Trung ương và Cục Quản lý thị trường cũng cho thấy, trong năm 2008 đã kiểm tra xử lý 25.352 vụ với số tiền phạt trên 28 tỷ đồng, nhưng chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2009 con số này đã là 12.789 vụ vi phạm với số tiền phạt lên đến trên 26 tỷ đồng.

Đáng chú ý, các vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái và kém chất lượng tập trung chủ yếu tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Quản Ngọc Cường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần dây và ống đồng Trần Phú cho hay, không chỉ thương hiệu mà cả uy tín của công ty đã bị "lung lay" trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái này.

Trước tình hình này, ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 127 Trung ương cho biết, thời gian tới, Ban chỉ đạo 127 Trung ương sẽ xử lý mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn các vụ vi phạm nhằm bảo vệ uy tín và thương hiệu cho các doanh nghiệp trong nước.

Bên cạnh đó Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cũng đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng cần hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đẩy lùi tình trạng hàng giả, hàng nhái hiện nay.

“Hành động thiết thực nhất là tẩy chay không mua, không sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi phát hiện có hàng giả, hàng nhái thì thông báo ngay cho các lực lượng chức năng biết để xử lý”, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nói.

Nhân dịp này, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã tổ chức chương trình "Thương hiệu vàng" và trao giải cho 81 doanh nghiệp trong nước trên các lĩnh vực sản xuất, phân phối, dịch vụ... nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước quảng bá thương hiệu, góp phần thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"./.

Đức Duy (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục