Ngày 14/10, hội thảo về vận tải, vận chuyển cảng biển Việt Nam đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của đại diện ngành hàng hải các nước.
Cuộc hội thảo nhằm mục đích trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý kinh doanh trong lĩnh vực khai thác cảng biển và vận tải biển giữa Việt Nam và các nước trên thế giới từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008.
Đây cũng là dịp để các nước hiểu rõ hơn về ngành hàng hải Việt Nam nói chung, ngành vận tải biển, khai thác cảng biển nói riêng nhằm thu hút sự quan tâm hợp tác của các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.
Ông Vương Đình Lâm, Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết, ngành hàng hải Việt Nam cũng không nằm ngoài ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế năm 2008, song có sự chỉ đạo điều tiết vĩ mô từ phía Chính phủ, ngành hàng hải Việt Nam đã có những bước phát triển đáng khích lệ.
Về vận tải biển, sản lượng năm 2007 đạt 63,35 triệu tấn hàng; năm 2008 đạt 69,28 triệu tấn, 2009 đạt 81,6 triệu tấn, mức tăng trưởng bình quân trong hai năm đạt 15%.
Về đội tàu Việt Nam năm 2007 có 1.199 tàu với tổng trọng tải 4,38 triệu DWT; năm 2009 có 1.598 tàu với tổng trọng tải 6,3 triệu DWT, mức tăng bình quân về tổng trọng tải tàu quốc gia trong hai năm vừa qua đạt 19,4%.
Về khai thác cảng biển, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam 2007 đạt 181 triệu tấn; 2008 đạt 197 triệu tấn; 2009 đạt 251 triệu tấn, mức tăng trưởng bình quân trong hai năm là trên 18%.
Theo ông Lâm với mục tiêu đưa ngành kinh tế hàng hải Việt Nam đến 2020 đứng thứ nhất trong các ngành kinh tế biển, Chính phủ đã ký văn bản phê duyệt kế hoạch phát triển vận tải biển đến năm 2015 có đội tàu biển với tổng trọng tài từ 8,5-9,5 triệu tấn DWT, đạt vận chuyển từ 100 đến 120 triệu tấn hàng; 2020 tổng trọng tải phải đạt 11,5-13,5 triệu tấn, đạt vận chuyển từ 215-260 triệu tấn hàng, từng bước chuẩn hóa tàu đến 2020 đạt độ tuổi trung bình 12 năm. Ngoài ra sẽ đóng và mua mới để bổ sung trọng tải biển Việt Nam đến năm 2020 là 3,8 đến 4.9 triệu tấn tổng trọng tải.
Về hệ thống cảng biến Việt Nam đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 phát triển hệ thống cảng biển, luồng và cảng đảm bảo hàng hóa thông qua dự kiến đến 2015 là 500-600 triệu tấn; giai đoạn 2020 đạt từ 800-1100 triệu tấn; giai đoạn 2030 đạt khoảng 1600-2100 triệu tấn/năm...
Hội thảo tiếp tục làm việc đến hết ngày 15/10./.
Cuộc hội thảo nhằm mục đích trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý kinh doanh trong lĩnh vực khai thác cảng biển và vận tải biển giữa Việt Nam và các nước trên thế giới từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008.
Đây cũng là dịp để các nước hiểu rõ hơn về ngành hàng hải Việt Nam nói chung, ngành vận tải biển, khai thác cảng biển nói riêng nhằm thu hút sự quan tâm hợp tác của các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.
Ông Vương Đình Lâm, Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết, ngành hàng hải Việt Nam cũng không nằm ngoài ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế năm 2008, song có sự chỉ đạo điều tiết vĩ mô từ phía Chính phủ, ngành hàng hải Việt Nam đã có những bước phát triển đáng khích lệ.
Về vận tải biển, sản lượng năm 2007 đạt 63,35 triệu tấn hàng; năm 2008 đạt 69,28 triệu tấn, 2009 đạt 81,6 triệu tấn, mức tăng trưởng bình quân trong hai năm đạt 15%.
Về đội tàu Việt Nam năm 2007 có 1.199 tàu với tổng trọng tải 4,38 triệu DWT; năm 2009 có 1.598 tàu với tổng trọng tải 6,3 triệu DWT, mức tăng bình quân về tổng trọng tải tàu quốc gia trong hai năm vừa qua đạt 19,4%.
Về khai thác cảng biển, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam 2007 đạt 181 triệu tấn; 2008 đạt 197 triệu tấn; 2009 đạt 251 triệu tấn, mức tăng trưởng bình quân trong hai năm là trên 18%.
Theo ông Lâm với mục tiêu đưa ngành kinh tế hàng hải Việt Nam đến 2020 đứng thứ nhất trong các ngành kinh tế biển, Chính phủ đã ký văn bản phê duyệt kế hoạch phát triển vận tải biển đến năm 2015 có đội tàu biển với tổng trọng tài từ 8,5-9,5 triệu tấn DWT, đạt vận chuyển từ 100 đến 120 triệu tấn hàng; 2020 tổng trọng tải phải đạt 11,5-13,5 triệu tấn, đạt vận chuyển từ 215-260 triệu tấn hàng, từng bước chuẩn hóa tàu đến 2020 đạt độ tuổi trung bình 12 năm. Ngoài ra sẽ đóng và mua mới để bổ sung trọng tải biển Việt Nam đến năm 2020 là 3,8 đến 4.9 triệu tấn tổng trọng tải.
Về hệ thống cảng biến Việt Nam đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 phát triển hệ thống cảng biển, luồng và cảng đảm bảo hàng hóa thông qua dự kiến đến 2015 là 500-600 triệu tấn; giai đoạn 2020 đạt từ 800-1100 triệu tấn; giai đoạn 2030 đạt khoảng 1600-2100 triệu tấn/năm...
Hội thảo tiếp tục làm việc đến hết ngày 15/10./.
Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)