Những ngày gần đây, giới làm tour inbound (đón khách quốc tế) “râm ran” về việc miễn thị thực cho khách quốc tế vào Việt Nam theo chương trình kích cầu du lịch mà ngành du lịch đưa ra vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Nhiều doanh nghiệp làm du lịch đã đưa ra nhận định do thời gian công bố và thời hạn thực thi quá gấp, nên có rất ít khách được thụ hưởng chương trình này. Như vậy, chương trình sẽ không có tác dụng lớn đối với việc kích thích nhu cầu đến Việt Nam du lịch của khách quốc tế, dù nó mang đến một phần lợi ích cho các doanh nghiệp lữ hành.

Theo văn bản hướng dẫn miễn lệ phí thị thực cho khách quốc tế công bố ngày 8/10, công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ vào Việt Nam theo các tour du lịch của các công ty lữ hành quốc tế tham gia chương trình kích cầu du lịch "Việt Nam - Điểm đến của bạn" sẽ được miễn lệ phí thị thực (visa) từ ngày 10/10 cho đến hết ngày 31/12/2010.

Văn bản cũng nhấn mạnh mục đích kích cầu du lịch khách quốc tế vào Việt Nam, tăng cường sự phát triển của ngành du lịch.

Phần lớn các doanh nghiệp làm mảng lữ hành inbound đều có ý “tiếc rẻ” bởi đề xuất này có từ khá lâu nhưng thông tin về quyết định phê chuẩn chỉ có từ đầu tháng 10 và đến tận ngày 8/10 Tổng cục Du lịch mới có hướng dẫn thực hiện.

Bà Đinh Thu Hương, Giám đốc chi nhánh Vidotour tại Hà Nội cho rằng bất cứ chính sách nào liên quan đến kích cầu thu hút khách đều đáng quý, tuy nhiên, do thời gian công bố và hiệu lực thực hiện quá ngắn (đến hết 31/12) nên sẽ không có tác dụng nhiều với doanh nghiệp.

Các hợp đồng đón khách quốc tế, công ty đã ký trước đây ba tháng và hầu hết khách đăng ký đến Việt Nam trong thời gian tới đều đã làm visa. Chỉ còn một số ít khách chưa kịp làm visa đến Việt Nam trong tháng 12, có thể họ sẽ nghiên cứu để làm thủ tục xin miễn thị thực cho khách.

Bà Hương nhấn mạnh việc miễn lệ phí thị thực theo chương trình kích cầu này chỉ còn tác dụng phần lớn với khách đi lẻ và chuyên đặt chỗ qua mạng với những tour đi trong tháng 12. Còn trong tháng 10 và tháng 11 thì hầu hết đã làm xong thủ tục visa.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtour thì cho biết: Từ nay đến hết năm chỉ còn hơn 2 tháng, trong khi đó, theo quy luật với thị trường khách quốc tế, phần lớn khách nước ngoài du lịch đến Việt Nam đều lên kế hoạch trước cả năm do phải thu xếp thời gian, kinh phí... Do đó, việc miễn phí thị thực chỉ có tác dụng với một số ít các công ty lữ hành chưa làm kịp visa hoặc lượng nhỏ khách du lịch nước ngoài quyết định vào Việt Nam giai đoạn cuối năm. Đến thời điểm này hầu hết các công ty du lịch đã hoàn thành xong thủ tục visa cho khách.

Theo ông Lại Văn Quân, đại diện Công ty du lịch Mai Linh, phí visa chỉ chiếm khoảng 26-30 USD trên tổng giá tour, một số công ty lớn cũng thường “khuyến mại” miễn phí visa cho khách mua tour trọn gói nhằm kích cầu du khách, nên khi văn bản này có hiệu lực sẽ chỉ thu hút thêm một số khách lẻ (tây balô). Còn đối với những khách hạng sang, việc miễn phí thị thực không ảnh hưởng mấy đến quyết định đi tour của họ.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, ở khía cạnh nào đó, đây là động thái có tính kích cầu du lịch thiết thực nhất từ đầu năm đến nay của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Văn bản cũng có ý nghĩa tích cực nhất định, tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành tăng cường thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch vào dịp cuối năm, qua đó góp phần tạo doanh thu khách quốc tế cho ngành du lịch.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc kích cầu du lịch sẽ tốt hơn nếu như văn bản được ban hành sớm hơn, kéo dài ít nhất nửa năm hoặc 1 năm và được thông báo triển khai trước thời điểm miễn lệ phí khoảng 6 tháng đến 1 năm./.

(Báo Tin Tức/Vietnam+)