Nhằm sớm khắc phục hậu quả nặng nề do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, đặc biệt sau đợt dịch bùng phát thứ tư, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình cho biết sẽ công bố “Chương trình khôi phục Du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19 đợt 4” vào cuối tháng Chín.
Hiệp hội Du lịch vừa có công văn số 68/CV-HHDL gửi các địa phương về việc triển khai chương trình phục hồi du lịch nội địa này.
“Kết nối xanh” thị trường nội địa
Trong bối cảnh du lịch nước nhà đã “chạm đáy,” cùng với chương trình thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang gấp rút hoàn thiện và triển khai, việc cần làm ngay bây giờ là khôi phục thị trường du lịch nội địa.
[Hậu giãn cách: Các địa phương rục rịch phục hồi du lịch nội tỉnh]
Thời điểm này, các doanh nghiệp du lịch đều xác định hoạt động du lịch sẽ còn gặp nhiều khó khăn và cần tìm giải pháp phù hợp với thực tế dịch có thể sẽ kéo dài, tiếp tục xuất hiện những ca F0 trong cộng đồng và biến chủng mới nguy hiểm hơn.
Trước thực tế cấp bách, ông Vũ Thế Bình cho hay Hiệp hội đã gửi dự thảo chương trình và xin ý kiến của lãnh đạo các địa phương, Hiệp hội Du lịch các địa phương, trao đổi ý kiến với các Sở quản lý du lịch trên cả nước đồng thời trao đổi, quy định về tiêu chí an toàn trong du lịch các địa phương; chọn lựa những điểm tham quan, cơ sở du lịch đủ tiêu chuẩn an toàn để đón khách du lịch nội địa đợt một; đề xuất thời gian mở cửa đón khách cụ thể.
Được biết, với chủ đề “Kết nối xanh du lịch Việt Nam,” Hiệp hội Du lịch sẽ triển khai một chương trình truyền thông về du lịch an toàn, khôi phục du lịch trong bối cảnh bình thường mới bằng cách từng doanh nghiệp du lịch chọn con đường sống chung với COVID-19, xây dựng niềm tin cho khách du lịch về những đơn vị được lựa chọn đáp ứng đủ tiêu chuẩn đón khách trong giai đoạn dịch bệnh vẫn có thể còn diễn biến phức tạp.
Lãnh đạo Hiệp hội cho biết nội dung chính của chương trình là xây dựng tiêu chí an toàn ở các vị trí làm việc trong chuỗi dịch vụ du lịch cung cấp cho khách, nhằm đảm bảo vừa phòng, chống dịch vừa tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch phù hợp; xây dựng khung quy trình tổ chức hoạt động du lịch phù hợp với bối cảnh chung và đáp ứng cao nhất yếu tố an toàn trong dịch bệnh; hướng dẫn cho các Hiệp hội Du lịch và doanh nghiệp du lịch địa phương linh hoạt áp dụng vào tình hình thực tế, chi tiết hóa các nội dung phù hợp, dễ thực hiện, giám sát và đánh giá kết quả tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Chi tiết tiêu chí an toàn
Trong Chương trình khôi phục Du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19 đợt 4, Hiệp hội Du lịch đề xuất cụ thể các tiêu chí an toàn: đối với khách du lịch từ 18 tuổi trở lên, phải tiêm đầy đủ các liều vaccine COVID-19 hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2; đối với du khách dưới 18 tuổi, phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 48 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch nội tỉnh, thành phố;
Đối với các doanh nghiệp lữ hành, phải thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 100% nhân viên; các lao động thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách như hướng dẫn viên, lái xe, phụ xe... phải đảm bảo đủ trang thiết bị y tế an toàn.
Về chương trình du lịch, các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch phải quy định rõ chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2, chi phí điều trị nếu khách trở thành F0. Ngoài bảo hiểm du lịch thông thường còn phải có bảo hiểm với trường hợp nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, lữ hành chỉ được chọn những điểm du lịch, đơn vị cung cấp dịch vụ cho đoàn khách bảo đảm tiêu chí an toàn, xây dựng các tuyến du lịch và phương pháp vận chuyển theo lộ trình an toàn.
Đối với các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp dịch vụ du lịch (vận chuyển, điểm đến, ăn uống) cũng phải thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ cho lực lượng lao động, nhân viên phục vụ; thực hiện các quy định phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; tại các điểm đến thuộc “vùng xanh,” chỉ phục vụ không quá 30% công suất. Các cơ sở lưu trú bố trí phòng ngủ 2 người/phòng trở lên theo gia đình hoặc nhóm có cùng yếu tố dịch tễ; trường hợp khách lẻ, không có cùng yếu tố dịch tễ thì bố trí phòng riêng.
Với các đơn vị cung ứng dịch vụ ăn uống, ưu tiên phục vụ tại phòng. Nếu phục vụ tại nhà hàng phải có bàn ăn riêng cho từng nhóm khách, bảo đảm giữ khoảng cách giữa các nhóm khách, đoàn khách và tổ chức phục vụ ăn tại bàn.
Lãnh đạo Hiệp hội cho biết Hiệp hội Du lịch các địa phương sẽ tiếp tục đóng góp ý kiến vào Chương trình này trước ngày 27/9, sau đó "Chương trình khôi phục Du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19 đợt 4" sẽ được công bố chính thức vào cuối tháng Chín này.
Cần sự trợ lực để nhanh chóng phục hồi
Hai năm qua, đối mặt với khủng hoảng do đại dịch COVID-19, hơn 300 doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã phải xin thu hồi giấy phép, hơn 90% số doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa, kéo theo phần lớn lao động trực tiếp và gián tiếp buộc phải chuyển sang ngành nghề khác. Cùng với đó, việc sinh viên du lịch ra trường hai năm qua không tìm được việc làm cũng khiến công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo gặp nhiều khó khăn. Điều này đã gây ra sự thiếu hụt về đội ngũ nhân lực du lịch, làm cản trở quá trình phục hồi sau đại dịch.
Vì vậy, theo các chuyên gia, để giải quyết tình trạng thiếu hụt và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, ngoài sự nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp, rất cần có sự vào cuộc của các bộ, ngành cùng hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố để có những giải pháp đào tạo đồng bộ, quy mô. Lãnh đạo một số doanh nghiệp du lịch kiến nghị cần có những chính sách hỗ trợ về chương trình đào tạo, học phí đào tạo để tăng cường lực lượng đầu vào cho ngành du lịch.
Mặt khác, những chính sách thiết thực giúp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 cũng vô cùng cần thiết để tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp "đứng lên". Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch như giảm tiền điện, giảm tiền ký quỹ, giãn nộp một số loại thuế, phí để vơi bớt gánh nặng cho doanh nghiệp đồng thời hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn để họ tiếp tục gắn bó với ngành. Đây là những giải pháp được doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá rất cao. Tuy nhiên, do dịch bệnh kéo dài và vẫn đang tiếp tục gây ảnh hưởng cho doanh nghiệp cho nên thời gian hỗ trợ của các chính sách cũng cần được gia hạn. Cụ thể, với chính sách hỗ trợ liên quan việc đóng bảo hiểm xã hội, VAT của doanh nghiệp nên nới lỏng theo hướng cho doanh nghiệp được nợ đến thời điểm phục hồi trong vòng sáu tháng, bởi ngay khi phục hồi doanh nghiệp cũng chưa đủ nguồn lực.
Đối với kinh doanh khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, một số doanh nghiệp đang quản lý hệ thống cơ sở vật chất khá lớn nhưng sau hai năm ngừng hoạt động, chi phí bảo dưỡng, duy tu cũng rất tốn kém. Vì vậy, chính phủ cũng cần có chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với các doanh nghiệp này để họ yên tâm đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng phục vụ du khách thời gian tới.
Bên cạnh dó, các doanh nghiệp cũng rất cần cơ quan nhà nước hỗ trợ khâu xúc tiến, quảng bá; trong đó Quỹ Hỗ trợ du lịch cần sớm được đi vào hoạt động để hỗ trợ xúc tiến ở các thị trường du lịch cả trong nước và ngoài nước.
Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội cho hay để doanh nghiệp phục hồi, rất cần được hỗ trợ nguồn lực tài chính. Tuy nhiên, sự hỗ trợ không thể dàn đều mà cần đúng địa chỉ mới phát huy được hiệu quả. Vì thế, các cơ quan nhà nước nên cân nhắc, lựa chọn để tìm ra những doanh nghiệp có thế mạnh vẫn đang hoạt động hay vẫn đang duy trì được nguồn nhân lực để thí điểm nhận gói hỗ trợ, sau đó nếu phát huy hiệu quả có thể nhân rộng.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết cơ quan này đang cùng các bộ, ngành liên quan đồng kiến nghị Chính phủ xem xét để có gói tín dụng dành cho doanh nghiệp nói chung, trong đó có doanh nghiệp du lịch. "Tôi tin rằng, khi Chính phủ ban hành chính sách đó, thì các doanh nghiệp du lịch sẽ liệu cơm gắp mắm, vay thế nào, vay bao nhiêu để có thể phục hồi”, Bộ trưởng Hùng nói.
Ông Hùng cũng cho biết thêm rằng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đang đề xuất Chính phủ cùng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội có chính sách hỗ trợ, đào tạo, tạo việc làm lại để không bị đứt gãy lao động trong doanh nghiệp du lịch./.