Kêu gọi DN chống hàng nhái, bảo vệ thương hiệu

Lợi dụng những sơ hở trong quản lý, nhiều DN đã lén lút làm hàng nhái hoặc ăn theo các thương hiệu nổi tiếng nhằm thu lợi bất chính.
Ngày 18/7, Trung tâm Thươnghiệu Việt, Tạp chí Thương hiệu Việt phối hợp Bộ Khoa học & Công nghệ, Liên hiệpcác Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo “Chống hàng nhái, hànggiả” và Lễ trao “Dấu hiệu sản phẩm vàng Thương hiệu Việt hội nhập WTO năm 2013”tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội thảo nhằm giúp doanh nghiệp tăng cường kiến thức về ứng dụng khoa học-côngnghệ trong sản xuất kinh doanh, tạo ra hàng hóa đạt tiêu chuẩn chất lượng và đẩylùi hàng nhái, hàng giả, bảo vệ thương hiệu, quyền lợi của người tiêu dùng.

Tiến sỹ Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Namcho biết hội thảo lần này chủ yếu tập trung đưa ra giải pháp đẩy mạnh thực thiLuật bảo vệ người tiêu dùng và pháp lệch chống hàng giả, hàng nhái; khuyến khíchdoanh nghiệp ứng dụng khoa học-công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin vàosản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu; tạo động lực cho những đơn vị sảnxuất đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng, nâng cao ý thức về chất lượng hàng hóa.

Việc chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ thương hiệu, người tiêu dùng không chỉlà trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước mà đó cũng là cuộc đấu tranh củadoanh nghiệp, đồng thời cần có sự phối hợp của người dân trong ngăn chặn nhữnghành vi sản xuất kinh doanh hàng kém chất lượng.

Hiện nay, tình hình thị trường diễn biến phức tạp do nạn hàng giả, hàng nháingày càng gia tăng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội và nền kinh tế đấtnước.

Điển hình lợi dụng những sơ hở trong khâu quản lý tiêu chuẩn chất lượng sản phẩmvà lưu thông hàng hóa, một số cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, thậm chí cókhông ít doanh nghiệp đã lén lút làm hàng giả, hàng nhái hoặc ăn theo các thươnghiệu nổi tiếng nhằm thu lợi bất chính.

Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, tình hình buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả cógiảm so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của sức mua trên thị trường giảm đốivới các hàng hóa tiêu dùng, nguyên vật liệu nhưng mức độ phức tạp không giảm.

Trong sáu tháng đầu năm 2013, tổng số lượng hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giảhơn 2.100 vụ, xử phạt trên 1.960 vụ và thu khoảng 37,544 tỷ đồng.

Ông Lê Xuân Đài, đại diện Cục Quản lý thị trường phía Nam, cho rằng trong lĩnhvực chống hàng giả, hàng nhái cần thúc đẩy sự liên kết giữa các cơ quan thực thipháp luật, tập trung những chương trình trọng điểm, phương án cụ thể mới tạođược hiệu ứng tích cực trên thị trường; đồng thời tăng cường chủ động phối hợpvới doanh nghiệp, hiệp hội, cơ quan truyền thông trong các hoạt động tuyêntruyền nâng cao ý thức của những tổ chức, cá nhân kinh doanh và người dân.

Bên cạnh đó, chú trọng triển khai các hoạt động đào tạo bồi dưỡng chuyên môn vềkiểm soát chất lượng hàng hóa, quyền sở hữu trí tuệ; tăng cường cơ sở vật chất,trang thiết bị chuyên ngành./.

Mỹ Phương (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Sắc xanh xe buýt điện VinBus không ngừng nỗ lực “phủ xanh” thành phố. (Nguồn: VinBus)

Hành trình 80 tuần Vingroup “phủ xanh” Việt Nam

Sau gần 80 tuần đi vào hoạt động, Quỹ Vì tương lai xanh của Vingroup đã nhanh chóng khẳng định vị thế tiên phong trong việc triển khai theo cam kết tiến tới Net Zero của Chính phủ Việt Nam.