Khoi dong du an dich vu ngan hang so cho nguoi thu nhap thap va phu nu hinh anh 1Các đại biểu bấm nút khởi động Dự án giai đoạn II. (Ảnh: CTV)

Ngày 6/9, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức lễ khởi động dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấpphụ nữ ở Việt Nam” giai đoạn II.

Dự án này do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ trong khuôn khổ chương trình hợp tác kinh doanh và nhằm mục tiêu tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành.

Thế mạnh của Ngân hàng Chính sách xã hội là có mạng lưới giao dịch phủ sóng đến tận làng xã, mang dịch vụ tới tận nhà người dân với gần 11.000 điểm giao dịch xã tại 63 chi nhánh trên khắp các tỉnh thành trong cả nước.

[Nâng cao kiến thức tài chính kỹ thuật số cho người thu nhập thấp]

Hiện tại, Ngân hàng Chính sách xã hội đang phục vụ hơn 6,6 triệu khách hàng, với tổng dư nợ đạt 198.968 tỷ đồng. Trong đó, gần 80% khách hàng hiện đang sinh sống tại vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa và khu vực miền núi, khách hàng nữ chiếm 60% và đến 90% khách hàng nữ tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Dự án giai đoạn II tiếp nối thành công giai đoạn I (2017-2018) trong việc thực hiện gửi tin nhắn trên toàn quốc, thông tin cho khách hàng về số dư tiền vay, tiền tiết kiệm, thông báo nợ đến hạn và thay đổi số dư tài khoản của khách hàng. Tính đến cuối năm 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội đã gửi tin nhắn định kỳ tới gần 5,1 triệu khách hàng trên 63 tỉnh thành phố có đăng ký số điện thoại với ngân hàng.

Dự án giai đoạn II được thực hiện từ 2019-2022 tại 10 tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Trị, Bình Định, Đắk Lắk, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. 

Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Bùi Quang Vinh cho biết: Việc triển khai dự án sẽ góp phần hỗ trợ nâng cao năng lực cho ngân hàng cung cấp các dịch vụ tài chính số đa dạng và thuận tiện cho các khách hàng. Trong đó có người nghèo, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, lao động đi làm việc ở nước ngoài… trên toàn quốc, đặc biệt ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và miền núi.

Theo Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam Robin Bednall, dự án này là sáng kiến có ý nghĩa giúp tăng cường và cải thiện tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt là doanh nghiệp vi mô do phụ nữ làm chủ. Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ số trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã chứng tỏ được lợi thế, hiệu quả trong việc tiết giảm chi phí và tăng cường tiện ích, thuận lợi cho khách hàng, đặc biệt là các khách hàng chưa tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ ngân hàng cơ bản.

Trong giai đoạn II của dự án, Ngân hàng Chính sách sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ tin nhắn SMS cho khách hàng, đảm bảo 100% khách hàng có đăng ký điện thoại với ngân hàng nhận và hiểu các tin nhắn và có thể phản hồi cho ngân hàng.

Dự án cũng sẽ tập trung vào hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm để Ngân hàng Chính sách xây dựng nền tảng tài chính số của ngân hàng, trong đó có xây dựng giải pháp công nghệ cho dịch vụ mobile banking. Dự kiến đến cuối dự án, Ngân hàng Chính sách có thể bắt đầu cung cấp dịch vụ mobile banking cho tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn và thí điểm dịch vụ thanh toán cho khách hàng (thu hộ, chi hộ, chuyển tiền, thẻ…), qua đó giúp cho khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện./.

Thúy Hà (Vietnam+)