Không gian biến tấu của những chiếc palette pha màu truyền thống

Triển lãm “P1 Lalette-Không gian cho Palette mới,” lấy ý tưởng từ chiếc palette, bảng pha màu truyền thống của các họa sỹ, sẽ là thách thức trải nghiệm mới trong cách thể hiện của các nghệ sỹ.
Không gian biến tấu của những chiếc palette pha màu truyền thống ảnh 1Palette của Nguyễn Đức Hùng. (Ảnh: BTC)

Triển lãm “P1 Lalette-Không gian cho Palette mới,” lấy ý tưởng từ chiếc palette, bảng pha màu truyền thống của các họa sỹ, sẽ khai mạc vào 18 giờ, ngày 08/10, tại Cuci Fine Art, 22a Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Chiếc palette lần này được đưa ra với thách thức trải nghiệm mới, là vật dụng quen thuộc trong nghề nghiệp sáng tác của các họa sỹ nhưng cũng là thứ dễ dàng rơi vào quên lãng khi không cần nữa. Vậy làm thế nào để chuyển hóa một vật hỗ trợ thân quen trong công cuộc sáng tác thành tác phẩm với những trăn trở, hăm hở và cũng đầy tính thẩm mỹ?

Một số họa sỹ trẻ như Phạm Hà Duy Khánh cho rằng con đường định hướng sự nghiệp của mình chất chứa nhiều lộn xộn và palette đã thầm lặng chia sẻ, chứng kiến quá trình phát triển đó. Với Khánh, bảng màu đôi khi như thứ ánh sáng đẹp lung linh và hiếm hoi khiến cậu nhìn ra tình yêu dành cho hội họa.

Còn Trần Giáp dùng những palette nhỏ to xếp chồng lên nhau tạo nên biểu đồ hình sin nói về chuyển động lên xuống thăng trầm trong cuộc đời của mỗi nghệ sỹ.

Trần Văn Phong lại thể hiện bảng màu như là sự đối chọi trong tâm hồn, sự thay đổi phát triển của bảng màu là quá trình đấu tranh để đạt tới thành công.

Tác phẩm sắp đặt của Phạm Trà My thì sử dụng nhiều ống giấy với kích cỡ khác nhau. Với cô, palette màu không đơn giản là nguyên liệu để vẽ mà còn là những câu chuyện về quá khứ, hiện tại và cảm xúc trải nghiệm của chính mình.

Không gian biến tấu của những chiếc palette pha màu truyền thống ảnh 2Tác phẩm "Sâu màu" của Trần Dân. (Ảnh: BTC)

Ngô Thành Bắc có những suy nghĩ già dặn hơn so với những người trẻ. Bắc tiếc nuối một thời đã qua, thời tranh giá vẽ được tôn vinh và thời mà cả họa sỹ lẫn khách thưởng lãm đều đắm đuối nó. Anh biến những thanh gỗ pallet thành bức cuốn thư, hình ảnh tượng trưng cho những nề nếp gia giáo một thời cũng đang mất dần giá trị và bị bỏ quên.

Khác với những họa sỹ trẻ, Nguyễn Hồng Phương lại lấy những palette cũ còn sót lại đem đóng khung rồi xếp chúng lên như sự trân trọng chặng đường nghệ thuật đã qua của mình. Những mảnh ghép đó tạo nên con người anh, cuộc đời anh…

Các họa sỹ tham gia triển lãm gồm có Phạm Hà Duy Khánh, Nguyễn Ngọc Thanh, Trần Giáp, Nguyễn Hồng Phương, Phạm Hoài Anh, Trần Văn PHong, Phạm Trà My, Nguyễn Đức Hùng, Ngô Thành Bắc, Trần Dân, Triệu Tuấn Long./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục