Trẻ em ngay từ nhỏ đã được bà và mẹ kể chonghe những câu chuyện cổ tích. Những câu chuyện đó có ý nghĩa gì với bé? Đókhông đơn giản chỉ là để dỗ dành trẻ đi ngủ mà điều quan trọng hơn, những câuchuyện mang đến thông điệp ý nghĩa về lòng tốt và sự thương yêu con người.
Biếtyêu thương – bé đang lớn
Bé Lý Tuấn Anh tham gia cuộc thi Ý tưởngtrẻ thơ năm 2011 có ý tưởng về một chiếc xe lăn đôi thần kì dành cho ông bà.Ông bà của bé đều đã già và khó đi lại, bé muốn làm một chiếc xe lăn, có gối tựathật êm và có thể massage cho ông bà. Trên xe còn được thiết kế chiếc máy nghenhạc và có khay đựng hoa quả nữa. Điều quan trọng nhất là bé mong ông bà lúcnào cũng được ở bên nhau.
Ý tưởng thật ngộ nghĩnh, đáng yêu,và cũng rất cảm động.Qua ý tưởng của mình, bé Tuấn Anh không chỉ là thể hiện sự thông minh, sáng tạomà còn cho người lớn thấy tấm lòng yêu thương và kính trọng dành cho ông bà.
Thậtvậy, giáo dục cho trẻ về tình yêu thương là một trong những bước quan trọng nhấtgiúp trẻ hình thành nhân cách.Dạo qua một vòng các ý tưởng của cácthí sinh của Ý tưởng trẻ thơ 2011, ta có thể bắt gặp những ý tưởng rất đángyêu.
Có bé muốn thiết kế một đôi giày kỳ diệu giúp người tàn tật đi lại được dễdàng, có bé thể hiện ý tưởng về chiếc xe du lịch hình ốc sên để các cụ già vàem nhỏ cũng có thể đi du lịch ở những nơi phải trèo đèo, lội suối…
Người lớn biếtrằng những ý tưởng này có thể khó trở thành hiện thực ngay lập tức nhưng ýnghĩa sâu xa của những ý tưởng, những mô hình mà các bé thể hiện là minh chứng rõnhất cho sự lớn lên trong tư duy và ý nghĩ của trẻ.
Giáodục tình yêu thương cho trẻ, khó hay dễ?
Nhân cách của trẻ không phải ngẫunhiên mà có. Nó được hình thành trên cơ sở của giáo dục, mà trong đó giáo dụcgia đình là những bước đi đầu tiên và rất quan trọng. Cha mẹ phải biết rằng,trước khi trẻ theo học ở bất kỳ môi trường giáo dục ngoài xã hội nào thì môitrường giáo dục đầu tiên mà trẻ tiếp xúc đó là gia đình. Trong môi trường đó,cha - mẹ là những người thầy - người cô.
Trước hết, hãy dạy trẻ biết gần gũi,yêu thương mọi người trong gia đình, sau đó là những người sống xung quanh mình.Đó có thể là ông bà nội ngoại đi lại đã chậm và mắt không còn sáng rõ nữa củatrẻ, là những người tàn tật vất vả trong các hoạt động thường ngày, hay là cácem nhỏ ít tuổi hơn trẻ.Khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạtđộng tập thể, gây quỹ ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn cũng là một cáchđể dạy trẻ yêu thương và giúp đỡ mọi người.
Như thông lệ, trong cuộc thi Ý tưởngtrẻ thơ, mỗi bức tranh các em nhỏ gửi về cho Ban tổ chức để tham gia cuộc thi,Công ty Honda Việt Nam sẽ trích 10.000 đồng vào quỹ giúp đỡ các em học sinhnghèo có hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước. Như vậy, ngoài ý nghĩa kíchthích sự sáng tạo và tìm tòi, Ý tưởng trẻ thơ thực sự đã đưa trẻ tham gia vào mộthoạt động cộng đồng mang nhiều ý nghĩa nhân văn./.
Phương Chi (Vietnam+)