Các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã điều hành bay an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm được giao.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã chính thức lập tổ điều tra và đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan đến sự việc hai máy bay suýt đối đầu nhau tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Hệ thống giám sát đường băng đã hiển thị màu vàng cho toàn bộ đường băng trên màn hình của kiểm soát viên không lưu và màu đỏ khi có máy bay vào đường băng.
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam có biện pháp điều chỉnh, sửa đổi tên gọi đối với các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong điều hành bay.
Tổ Điều tra đã khẩn trương thu thập hồ sơ dữ liệu có liên quan, làm việc với kíp trực điều hành bay để tiến hành xác minh và làm rõ sự cố hai máy bay suýt va chạm nhau tại sân bay Nội Bài.
Đầu năm 2022, tổng số kiểm soát viên không lưu tại Mỹ đã giảm 1.500 người so với tổng số hơn 15.000 kiểm soát viên vào năm 2011, trong đó kiểm soát viên được chứng nhận giảm hơn 1.000 người.
Các tàu bay sẽ giảm thời gian chờ đợi của chuyến bay, thoát ly đường cất hạ cánh nhanh hơn nhờ việc áp dụng phương thức khai thác dịch vụ giám sát không lưu mới của điều hành bay.
Ngay sau khi máy bay Malindo Air (Malaysia) cất cánh, kiểm soát viên không lưu nghe thấy tiếng nổ, nghi ngờ máy bay bị nổ lốp và sau đó đã hiệp đồng các đơn vị để máy bay hạ cánh an toàn.
Nhân viên kiểm soát viên không lưu bãi công do bất đồng với ENAV, nhà cung cấp dịch vụ không lưu, các hãng hàng không tư nhân Air Italy, easyJet và hãng hàng không Alitalia.
Việt Nam đã giành lại được quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh mở ra cơ hội để làm chủ những công nghệ hiện đại, xây dựng lĩnh vực quản lý bay phát triển vượt bậc như hiện nay.
Sân bay Phú Quốc áp dụng các phương thức bay mới nhằm nâng cao năng lực điều hành bay của kiểm soát viên không lưu, tối ưu hóa tiêu chuẩn phân cách giữa các máy bay đi và đến.
Sân bay Tân Sơn Nhất có thể khai thác năng lực trung bình 700 chuyến bay/ngày với những giải pháp tối ưu hóa vùng trời, phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất.
Được ví như Cảnh sát giao thông trên trời, nhân viên không lưu phải điều hành đúng chuẩn mực, các chỉ số về an toàn phải được duy trì nhằm đảm bảo cho các chuyến bay cất hạ cánh.
Chỉ sau 6 phút khi cất cánh, phi công lái máy bay Boeing 737 gặp nạn đã báo động với các kiểm soát viên không lưu rằng "ông gặp nhiều khó khăn" và muốn quay đầu chiếc máy bay chở 157 người này.
Sân bay Đà Nẵng hiện có mật độ hoạt động bay khá cao, trung bình một ngày đêm có khoảng 230 lần chuyến cất/hạ cánh, ngày cao điểm lên tới 265 lần chuyến, dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh thời gian tới.
Nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines bị khởi hành chậm do trong thời gian vừa qua tình trạng không lưu quá tải và thời tiết xấu tại các sân bay Trung Quốc.