Trung tướng Tô Thường, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính vềTrật tự An toàn xã hội Bộ Công an, Trưởng Đoàn kiểm tra nêu rõ: Thực hiện Chỉthị này, Hà Nội có rất nhiều việc làm nổi bật, dẫn đầu các tỉnh thành trong việctriển khai chủ trương xuống cơ sở. Thành phố đã đặc biệt quan tâm và đầu tư mạnhmẽ cho cơ sở hạ tầng, giảm đáng kể ùn tắc giao thông.
Việc Hà Nội sớm ban hành nhiều Chỉ thị, Quyết định và tuyên truyền sâu rộngtới cấp xã, chi bộ thôn xóm khẳng định sự quan tâm và quyết liệt thực hiện phongtrào. Điều đó được thể hiện bằng con số cụ thể như 6 tháng đầu năm, Hà Nội đãgiảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người tai nạn giao thông.
Trung tướng Tô Thường cho biết, qua kiểm tra tại nhiều sở, ngành, quận, huyện vàphường, xã, đoàn kiểm tra đánh giá có nhiều đơn vị thực hiện tốt, có các phongtrào hay, triển khai sâu rộng tới các thành viên, đoàn thể như Sở Giao thông Vậntải, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh... Tuy nhiên, vẫn còn còn khoảng 30%quận, huyện chậm triển khai Chỉ thị 18, hoặc có nơi đã triển khai nhưng thiếu sựkiểm tra, đôn đốc và làm chung chung, dẫn tới chưa lan tỏa sâu rộng tới quầnchúng nhân dân. Vì vậy, ý thức chấp hành giao thông ở nhiều nơi còn kém.
Trung tướng Tô Thường đề nghị, tới đây Thành ủy Hà Nội và các cấp ủy Đảng địaphương cần thành lập và kiểm tra thường xuyên việc thực hiện Chỉ thị này tại cơsở. "An toàn giao thông đang cần được chú trọng và làm liên tục, không được xemnhẹ, lơ là vì nó liên quan, tác động đến tất cả mọi người dân, thậm chí là cảtính mạng con người," Trung tướng Tô Thường nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phốđang mở cuộc tuyên truyền sâu rộng, vận động mọi người dân tham gia, ngoài đẩymạnh tuyên truyền trên hệ thống báo chí, đài phát thanh địa phương, Hà Nội đã in4.000 cuốn tài liệu phổ biến Chỉ thị 18 và các văn bản của thành phố tới các chibộ Đảng.
Tới đây, ngoài đầu tư mạnh mẽ tháo gỡ các nút thắt ùn tắc giao thông, Hà Nộiđang kiến nghị di dời nhiều trường đại học, cao đẳng, bệnh viện, cơ sở sản xuấtra ngoài khu vực nội thành. Thành phố cũng tập trung cao độ hoàn thành hệ thốngđường vành đai, tuyến đường hướng tâm, kết nối liên thông theo mạng. Đối vớimạng lưới giao thông đường sắt đô thị, hạ tầng xe buýt, bến bãi đỗ xe.
Hà Nội lên nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể và đã giao cho các đơn vị thựchiện. Tuy nhiên, để thành công trên mặt trận này, ngoài đòi hỏi sự vào cuộcquyết liệt của cả hệ thống chính trị còn phụ thuộc vào ý thức chấp hành luât lệan toàn giao thông của nhân dân./.