Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2010 đạt 16,947 tỷ USD, mức cao kỷ lục kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995.
Năm đầu tiên khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 199 triệu USD và nhập khẩu đạt 252 triệu USD.
Theo số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 13/1, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2010 tăng 11% so với tổng kim ngạch 15,385 tỷ USD của năm 2009. Trong số này, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 13,652 tỷ USD, tăng 11% so với cả năm 2009, và nhập khẩu từ Mỹ đạt 3,295 tỷ USD, tăng 1%.
Dệt may, đồ gỗ nội thất, giày dép, nông sản và thủy hải sản tiếp tục là năm mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Mỹ trong thời gian qua.
Trong chiến lược phát triển kinh tế-thương mại của Việt Nam trong thời gian tới, Mỹ vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất, do nhu cầu nhập khẩu của quốc gia này tương đối lớn và đa dạng, nhất là đối với những mặt hàng mà Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn như dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy sản, điện tử, điện và gia công cơ khí.
Tuy nhiên, xuất khẩu sang Mỹ vẫn còn gặp khó khăn do chưa được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập chung dành cho các nước đang phát triển và kém phát triển (GSP) cũng như một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang phải chịu thuế chống bán phá giá của Mỹ như cá tra, cá basa và tôm.
Để đẩy mạnh xuất khẩu vào Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ các quy định xuất nhập khẩu của Mỹ để thực hiện đúng, bên cạnh đó cần nâng cao chất lượng các sản phẩm, các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường.../.
Năm đầu tiên khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 199 triệu USD và nhập khẩu đạt 252 triệu USD.
Theo số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 13/1, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2010 tăng 11% so với tổng kim ngạch 15,385 tỷ USD của năm 2009. Trong số này, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 13,652 tỷ USD, tăng 11% so với cả năm 2009, và nhập khẩu từ Mỹ đạt 3,295 tỷ USD, tăng 1%.
Dệt may, đồ gỗ nội thất, giày dép, nông sản và thủy hải sản tiếp tục là năm mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Mỹ trong thời gian qua.
Trong chiến lược phát triển kinh tế-thương mại của Việt Nam trong thời gian tới, Mỹ vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất, do nhu cầu nhập khẩu của quốc gia này tương đối lớn và đa dạng, nhất là đối với những mặt hàng mà Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn như dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy sản, điện tử, điện và gia công cơ khí.
Tuy nhiên, xuất khẩu sang Mỹ vẫn còn gặp khó khăn do chưa được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập chung dành cho các nước đang phát triển và kém phát triển (GSP) cũng như một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang phải chịu thuế chống bán phá giá của Mỹ như cá tra, cá basa và tôm.
Để đẩy mạnh xuất khẩu vào Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ các quy định xuất nhập khẩu của Mỹ để thực hiện đúng, bên cạnh đó cần nâng cao chất lượng các sản phẩm, các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường.../.
(TTXVN/Vietnam+)