Kim ngạch xuất khẩu của Italy đạt mức kỷ lục trong năm 2022

Năm 2022, lần đầu tiên trong lịch sử, kim ngạch xuất khẩu của Italy vượt mốc 600 tỷ euro (đạt 625 tỷ euro), tăng 100 tỷ euro (20%) so với năm 2021.
Kim ngạch xuất khẩu của Italy đạt mức kỷ lục trong năm 2022 ảnh 1Năm 2022, xuất khẩu của Italy đã phá vỡ các kỷ lục. (Nguồn: Decode39)

Theo tờ Il Sole 24 Ore, xuất khẩu của Italy vẫn hoạt động tốt và trên thực tế đang phá vỡ các kỷ lục.

Năm 2022, lần đầu tiên trong lịch sử, kim ngạch xuất khẩu của Italy vượt mốc 600 tỷ euro (đạt 625 tỷ euro), tăng 100 tỷ euro (20%) so với năm 2021, khi mỗi một phút, có hơn 1 triệu euro hàng hóa của Italy vượt qua biên giới quốc gia.

Hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ của các ngành đã giúp Italy chịu được gánh nặng chi phí năng lượng cao ngất, khiến cán cân thương mại tổng thể bị xuất siêu - nhưng xu hướng này đã đảo ngược vào những tháng cuối năm 2022.

[Lạm phát tại Italy tăng cao lên mức kỷ lục trong năm 2022]

Doanh thu do xuất khẩu tạo ra là chìa khóa để củng cố khả năng chống đỡ của Italy trong một năm đầy khó khăn, khi thế giới phải chứng kiến chiến dịch của Nga ở Ukraine, khủng hoảng chuỗi cung ứng, hóa đơn năng lượng cao, lạm phát dữ dội và lãi suất leo thang.

Tháng 12/2022 đánh dấu chuỗi 14 tháng tăng trưởng xuất khẩu hai con số, bổ sung thêm 52 tỷ euro vào doanh thu trước đó của công ty.

Phần lớn sự gia tăng này có liên quan đến bảng giá, vốn đã tăng khoảng 20% trong năm qua, trong khi số lượng hàng hóa gần như không đổi.

Bộ trưởng Kinh doanh Adolfo Urso viết trên Twitter: “Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của Italy để đối mặt với những sóng gió của quá trình phi toàn cầu hóa và những thách thức toàn cầu. Dữ liệu về xuất khẩu và sản xuất cho thấy khả năng phục hồi tuyệt vời của hệ thống sản xuất, làm cho Italy sẵn sàng hơn những hệ thống khác để phản ứng với các điều kiện thay đổi.”

So sánh với các đối tác/đối thủ cạnh tranh chính của Italy, nơi giá năng lượng và lạm phát thường thấp hơn, các sản phẩm "Made in Italy" đã tăng 20%, trong khi các sản phẩm "Made in France" tăng 18,6% và "Made in Germany" chỉ tăng 13,7%.

Các sản phẩm của Italy đã tăng ở cả thị trường châu Âu (+20%) và thị trường ngoài Liên minh châu Âu (EU) (cũng +20%).

Kim ngạch xuất khẩu của Italy chỉ giảm ở một số quốc gia, đáng chú ý nhất là Nga (rõ ràng là xuất khẩu đang giảm dần) và Trung Quốc, nơi tỷ lệ tăng trưởng chỉ đạt vài % do chính sách không COVID-19 lúc thực hiện, lúc không.

Trong các ngành xuất khẩu, dược phẩm đạt mức tăng trưởng cao nhất với hơn 40%, mang lại hơn 20 tỷ euro vào năm 2022. Các ngành khác, từ thực phẩm và đồ uống, kim loại, máy móc, dệt may và hóa chất, cũng mang lại mỗi ngành 10 tỷ euro.

Tuy nhiên, sự gia tăng kim ngạch nhập khẩu (chủ yếu là năng lượng) đã khiến kim ngạch nhập khẩu của Italy cũng đạt mức cao nhất lịch sử là 655 tỷ euro, tăng 175 tỷ so với năm 2021.

Cán cân thương mại năm 2022 kết thúc ở mức thâm hụt (nhập siêu) 31 tỷ euro, so với mức thặng dư 40 tỷ euro của năm 2021. Tuy nhiên, triển vọng lạc quan hơn.

Chi phí năng lượng đã khiến thâm hụt thương mại ngày càng cao cho đến tháng 8/2022 (hơn 9 tỷ USD), nhưng giá khí đốt đã giảm đáng kể kể từ đó.

Trong tháng 11 và tháng 12/2022, Italy đã đạt thặng dư thương mại 2,4 tỷ euro, không đủ để thay đổi kết quả cuối cùng, nhưng giúp hạn chế thiệt hại./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục